Sau sinh 2 ngày, bà mẹ 9X được phẫu thuật cắt khối u khổng lồ trên ngực phải

( PHUNUTODAY ) - Vừa sinh con xong 2 ngày, bà mẹ 9X ở Hà Nội đã phải quay lại Bệnh viện K để cắt bỏ toàn bộ vú phải, loại bỏ khối u khủng.

Sản phụ có khối u khủng nói trên là Đỗ Thị G. (26 tuổi, ở Hà Nội). Đang mang thai tháng thứ 2, chị G phát hiện có cục u tại vùng ngực bên phải. Chị đã đi khám, sinh thiết và được bác sĩ chẩn đoán mắc u Phyllode tuyến vú giáp biên.

Tuy nhiên, với kết quả sinh thiết cộng thêm những rủi ro có thể gặp khi gây mê, phẫu thuật và dùng thuốc hậu phẫu cho cả hai mẹ con, các bác sĩ chuyên khoa ung thư và khoa sản quyết định trì hoãn phẫu thuật đến sau khi thai phụ sinh.

ngu1504080349_9197

 Khối u khủng trên ngực phải của bệnh nhân.

Đặc biệt phải theo dõi sát sao vì khó khăn ở đây là phải cân bằng với theo dõi và xử lý các vấn đề liên quan đến thái nghén, vì bệnh nhân đang mang thai lần đầu tiên. Trong thời gian mang thai, u phát triển rất nhanh và to dần như quả bóng. May mắn em bé chào đời an toàn đủ tháng.

Sau khi sinh 2 ngày bệnh nhân nhập viện và vào khoa Ngoại vú- Bệnh viện K để điều trị. Tại đây các bác sỹ khoa Ngoại Vú đã khám sơ bộ và chỉ định làm được làm các xét nghiệm đánh giá toàn trạng, chụp phim đánh giá tổn thương. Hình ảnh chụp phim cho thấy khối u lớn chiếm toàn bộ tuyến vú phải, ngực phải to gấp 4-5 lần ngực trái.

Sau khi đánh giá có thể phẫu thuật được, bệnh nhân đã được chuẩn bị tiến hành phẫu thuật: Cắt toàn bộ tuyến vú phải.

Ngày 29/8, các bác sĩ của khoa Ngoại vú, Bệnh viện K tại cơ sở Tân Triều đã tiến hành phẫu thuật và loại bỏ khối u Phyllode tuyến vú cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật bệnh nhân được chăm sóc tích cực.

1_79790

 Khối u ngực phải phát triển to rất nhanh trong thời gian mang thai.

Diễn biến sức khỏe bệnh nhân sau mổ rất khả quan. Hiện bệnh nhân đã có thể ra viện và sau một thời gian nữa có thể làm tạo hình tuyến vú nếu có mong muốn. Tuy nhiên, sau mổ vẫn phải theo dõi sát sao đề phòng tái phát và khi đã ổn định các bác sỹ sẽ xem xét các phương án phẫu thuật tạo hình tuyến vú cho bệnh nhân.

Được biết, U phyllode tuyến vú là bệnh lý đặc biệt của tuyến vú, có tính chất phát triển rất nhanh, dễ tái phát, dễ tăng độ ác tính. U Phyllode có 3 độ: U Phyllode lành tính, U Phyllode giáp biên, U Phyllode ác tính. Với U Phyllode ác tính, phải phẫu thuật rất rộng rãi và nếu u quá to phải cắt hết tuyến vú và kèm theo điều trị xạ trị.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link