Sau tuổi 45, đêm nào cũng thấy 4 dấu hiệu này coi chừng nhồi máu não sắp xảy ra, không được chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo nhồi máu não giúp tăng khả năng điều trị, hạn chế biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, khi gặp những biểu hiện dưới đây, bạn không được chủ quan.

Nhồi máu não là một căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là đối với nhóm người trung niên và cao tuổi. Những người trên 45 tuổi, sức khỏe suy giảm rất dễ phải đối mặt với nhồi máu não. Nếu chủ quan và bỏ qua những tín hiệu cảnh báo trước của bệnh thì nguy cơ không qua khỏi sẽ rất cao.

Nếu bạn gặp phải những biểu hiện này, đừng chủ quan. Hãy đến bệnh viện để thăm khám sớm.

Chảy máu cam khi ngủ

Một số trường hợp như trời quá nóng, quá hanh khô, không uống đủ nước... có thể gây ra tình trạng chảy máu cam. Tuy nhiên, nếu bạn không có những yếu tố ấy mà vẫn thường xuyên chảy máu cam thì phải hết sức cảnh giác. Đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo nhồi máu não.

Ban đêm là thời điểm nghỉ ngơi, tốc độ lưu thông máu có xu hướng diễn ra chậm hơn, huyết áp thường trong trạng thái ổn định. Tuy nhiên, nếu mạch máu não bị tắc nghẽn thì huyết áp sẽ dao động lớn. Nó có thể khiến các mao mạch của hốc mũi bị vỡ gây chảy máu cam.

dau-hieu-nhoi-mau-nao-0

Chảy nước miếng ngủ

Đôi khi chúng ta vẫn bị chảy nước miếng khi ngủ do nằm sai tư thế hoặc do sức khỏe yếu. Tuy nhiên, nếu không phải ngủ sai tư thế hoặc quá mệt mỏi mà thường xuyên bị chảy nước miếng trong đêm, đó có thể là dấu hiệu của nhồi máu não. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do tình trạng nhồi máu não khiến cơ thể mất đi sự phối hợp cơ và thần kinh, đặc biệt là ở khoang hầu họng. Khi đó, bạn sẽ gặp trường hợp chảy nước miếng và khó nuốt. Ngoài ra, nhồi máu não cũng gây liệt nửa người, liệt nửa mặt và gây chảy nước miếng.

Tê bì chân tay khi ngủ

Mạch máu não bị tắc nghẽn gây ra hiện tượng tê bì chân tay. Ban đầu có thể là tê bì cục bộ ở mặt, lưỡi, tay, chân nhưng càng về sau tê càng nhiều, lan rộng ra cánh tay, bàn chân. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy dấu hiệu này, rất có thể đó là tín hiệu cảnh báo của một cơn nhồi máu não.

dau-hieu-nhoi-mau-nao-02

Đau đầu dữ dội

Trước khi xuất hiện cơn nhồi máu não, một số người có thể gặp tình trạng đau đầu dữ dội, nhất là khi ngủ. Đôi khi con đau có thể khiến bạn không thể ngủ được. Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp hiện tượng co giật, hôn mê... Nếu chưa từng gặp hiện tượng này hoặc hiếm xảy ra, bạn không được chủ quan. Khi các triệu chứng không thuyên giảm, bạn cần phải đến bệnh viện để kiểm ta và điều trị kịp thời.

Một số thói quen thúc đẩy nhồi máu não

Thiếu ngủ

Một nghiên cứu ở Mỹ chi ra rằng những người trung niên và cao tuổi ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ nhồi máu não cao gấp 4 lần những người ngủ 7-8 tiếng/đêm.

Thiếu ngủ không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu não. Vì vậy, chúng ta phải đảm bảo chất lượng giấc ngủ. Trong khi ngủ, não sẽ trải qua quá trình tái tạo và sữa chữa.

Ít vận động

Người ít vận động sẽ khiến tính đàn hồi của mạch máu não giảm, tăng khả năng hình thành huyết khối. Ngoài ra, ít vận động còn gây ra những tổn thương nhất định đến xương khớp, tim mạch, não bộ.

Hút thuốc lá và uống rượu thường xuyên

Việc hút thuốc lá và sử dụng rượu bia cực kỳ có hại cho cơ thể. Nó có thể gây trở ngại cho cơ chế đông máu và lâu dài sẽ gây ra nhồi máu não. Không những thế, nó còn làm tăng huyết áp và gây hưng phấn thần kinh dao cảm. Những hiện tượng này cũng có thể dẫn đến nhồi máu não.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link