Thầy giáo 45t kiên trì ăn chay nhiều năm vẫn bị nhồi máu não: BS nói 2 món ăn này chính là "thủ phạm"

( PHUNUTODAY ) - Sai lầm trong thói quen ăn uống có thể gây ra tình trạng nhồi máu não giống như trường hợp của nam giáo viên này.

Khoảng giữa tháng 8 vừa qua, truyền thông Trung Quốc đưa tin về trường hợp một nam giáo viên họ Trần qua đời vì nhồi máu não.

Thầy Trần là một giáo viên dạy toán ở trường cấp 3. Thầy có thói quen ăn chay trong nhiều năm. Những tưởng thói quen này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng khong ngờ thầy Trần đột ngột qua đời vì cơn nhồi máu não.

Hôm sự việc xảy ra, thầy Trần dậy muộn. Khi đang đi lên cầu thang thì thấy ngất xỉu và lăn xuống 2 thầng bên dưới. Khi được phát hiện thì đầu của thầy đã chảy rất nhiều máu.

Khi tới bệnh viện, bác sĩ cho biết thầy Trần ngất xỉu vì nhồi máu não, mạch máu bị tắc nghẽn nghiêm trọng cộng thêm với việc mất máu nhiều nên thầy Trần đã không qua khỏi.

Việc này khiến người thân và đồng nghiệp của thầy Trần vô cùng đau xót. Họ thắc mắc vì sao thầy Trần dừng ăn thịt từ lâu mà vẫn bị nhồi máu não.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau đó, bác sĩ có hỏi người nhà của thầy Trần về thói quen ăn uống của ông thì phát hiện ra điểm bất thường. Thầy Trần ăn chay nhưng lại ăn nhiều 2 món đặc biệt, góp phần gây nhồi máu não.

Lạc rang

thay-giao-qua-doi-vi-nhoi-mau-nao-02

Ở trường, thầy Trần chịu nhiều áp lực trong công việc. Vì vậy, sau khi dạy học xong, thầy về nhà sẽ uống một chút rượu vào buổi tối để giải tỏa. Lạc rang là món nhắm rượu mà thầy hay ăn. Tuy nhiên, lạc có hàm lượng chất béo cao, thường được dùng để chiết xuất dầu thực vật. Sau khi rang, lượng chất béo trong lạc nhiều hơn gấp bội. Như vậy, ăn nhiều lạc có thể làm tăng huyết áp, tăng lipid, tăng nguy cơ nhồi máu não.

Cà tím om

thay-giao-qua-doi-vi-nhoi-mau-nao-03

Đây cũng là món ăn mà thầy Trần yêu thích. Ông thường ăn món này 304 lần/tuần. Mặc dù cà tím có giá trị dinh dưỡng phong phú nhưng khi chế biến bằng cách xào nấu sẽ thấm niều dầu mỡ hơn. Ngoài ra, việc thêm nhiều gia vị như xì dầu, muối sẽ không tốt cho sức khỏe. Ăn thường xuyên sẽ làm tăng lipid máu, tăng huyết áp.

Biểu hiện bất thường cảnh báo mạch máu bị tắc nghẽn

Thường xuyên buồn ngủ và mệt mỏi

Khi chúng ta không được nghỉ ngơi đầy đủ, việc buồn ngủ, mệt mỏi tinh thần kém là chuyện bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn không bị thiếu ngủ mà vẫn thấy uể oải, mệt mỏi thì có thể là do lượng lipid trong máu quá cao khiến não không được cung cấp đủ máu và oxy, gây suy giảm chức năng não.

Tê tay chân không rõ lý do

Bàn tay và bàn chân là những phần cách xa tim. Một khi mạch máu bị tắc nghẽn, bàn tay và bàn chân sẽ bị ảnh hưởng, dấu hiệu thường là tay, chân trắng bệch hoặc bị tê không rõ lý do.

Tê mặt, nói lắp

Khi mạch máu bị tắc nghẽn, các chất dinh dưỡng cần thiết cho não sẽ không được cung cấp và chức năng điều khiển biểu cảm của hệ thần kinh trung ương bị ảnh hưởng. Lúc này, người bệnh có thể gặp hiện tượng nói ngọng, khó nói, mắt lệch, mắt xếch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link