SEA Games 27: Thể thao VN khó khăn chồng chất khó khăn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chưa đến ngày thi đấu song U23 Việt Nam đã gặp muôn vàn những khó khăn, thử thách trên đất Myanmar.

Chưa thi đấu wushu Việt Nam đã bị xử ép

Ngày 6/12, các cổ động viên của đoàn thể thao Việt Nam (VN) đã không khỏi lo lắng trước tình trạng wushu Việt Nam chưa thi đấu đã bị xử ép.

Wushu được xem là... mỏ vàng của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 2013, nhưng nước chủ nhà Myanmar cũng chú trọng lấy vàng ở bộ môn này, nên họ đã cố tình xử ép đội tuyển wushu VN.

Tuyển thủ wushu VN Trần Thị Minh Nguyệt tập ké với đội tuyển wushu Brunei và Lào - Ảnh: Thanh Niên
Tuyển thủ wushu VN Trần Thị Minh Nguyệt tập ké với đội tuyển wushu Brunei và Lào - Ảnh: Thanh Niên

Theo Thanh niên, ngay khi đến Ney Pyi Taw, đội tuyển VN đã phải chưng hửng bởi lịch tập oái ăm mà Ban tổ chức (BTC) bố trí. Khuya ngày 4/12 đội tuyển các VĐV wushu mới nhập làng, nhưng BTC đã “dí” cho lịch tập vào lúc 7 giờ sáng ngày 5/12. Ngày 6/12, đội tuyển wushu VN tiếp tục tập lúc 7 giờ sáng.

Trước lịch tập luyện bất hợp lý của BTC SEA Games, lãnh đạo đoàn VN đã phản ứng, nhưng vẫn không được điều chỉnh. Trong thế khó, đội tuyển wushu VN đã linh động, xin tập ké với đội tuyển wushu Brunei và đội tuyển wushu Lào.

Ông Lê Minh Hà, lãnh đội wushu VN bức xúc: “Các VĐV chỉ mới nghỉ ngơi được ít giờ đã phải ra sân tập rất dễ bị chấn thương. Rõ ràng họ đã cố tình gây khó cho wushu VN”.

Biết được wushu VN rất mạnh, Myanmar không chỉ ép bằng cách không tổ chức các nội dung sở trường của VN mà còn bố trí lịch tập gây ức chế để đoạt HCV bằng mọi giá. Với cách hành xử của chủ nhà, có thể dự báo wushu sẽ gặp nhiều khó khăn ở SEA Games lần này.

Ngày 7/12, SEA Games sẽ bắt đầu thi đấu các nội dung taolu (biểu diễn), đây là nội dung mà quyền quyết định thuộc về trọng tài, khi họ xem VĐV biểu diễn rồi chấm điểm. Vì thế, nói như ông Lê Minh Hà là VĐV VN phải thắng tuyệt đối, chứ chỉ nhỉnh hơn một chút là rất dễ bị xử thua.

Muỗi hoành hành đe doạn VĐV Việt Nam

Một vấn đề gây bất tiện không nhỏ đối với các VĐV VN nữa đó là làng VĐV SEA Games có rất nhiều muỗi. Làng được xây dựng trên vùng đất Nay Pyi Taw trước đây vốn là rừng rậm nhiệt đới, mới chỉ được khai phá và xây dựng thành thủ đô cách đây vài năm. Xung quanh vẫn có rất nhiều cây cối, cỏ rậm um tùm, vậy nên, muỗi nhiều không kể xiết.

Theo các VĐV cho biết, cứ chập tối đến là phải lo đối phó với muỗi, và khi ngủ, chỉ cần tay chân vô tình thò ra ngoài, y như rằng hôm sau chi chít những vết đốt.

Xunh quang làng SEA Games có rất nhiều cây cối và cỏ rậm
Xunh quang làng SEA Games có rất nhiều cây cối và cỏ rậm

Đây không phải là lần đầu đoàn thể thao Việt Nam đi SEA Games phải đối phó với muỗi. Năm 2007 tại Nakhon Ratchasima (Thái Lan), các cầu thủ U23 cũng bị mất ngủ vì muỗi vo ve suốt đêm. Trong thi đấu thể thao, đôi khi những vấn đề nhỏ như muỗi cũng gây ảnh hưởng không ít đến thành tích.

Ban tổ chức của nước chủ nhà đã cung cấp màn và khá nhiều thuốc diệt muỗi, nhưng vẫn chẳng thấm vào đâu cả. Trong buổi tối hôm qua, các quan chức của đoàn đã phải điện đàm về quê nhà yêu cầu gửi thêm thuốc chống muỗi. Trong ngày mai, sẽ có những đoàn TTVN sang Myanmar bằng chuyên cơ của Vietnam Airlines, và trên chuyến bay, chất theo rất nhiều thuốc diệt muỗi.

Cập nhật bảng tổng sắp huy chương SEA Games 27

Ngày 4/12 có thể xem là màn mở đầu đại hội thành công với Myanmar khi nước chủ nhà giành liên tiếp 2 HCV môn Chinlone. Với 2 HCV đầu tiên, Myanmar tạm xếp ngôi số 1. Vị trí thứ 2 thuộc về Thái Lan với 2 HCB cũng có được từ môn thi Chinlone.

Tuy nhiên sang đến ngày 5/12, thứ tự trên bảng tổng sắp huy chương đã có sự thay đổi. Do đội chủ nhà Myanmar rút tên khỏi môn thi sở trường Chinlone – nội dung đá vòng tròn tính điểm, nên Thái Lan đã dễ dàng thâu tóm cả 2 tấm HCV để vươn lên “đỉnh” với 4 tấm huy chương (2HCV; 2HCB).

Tính đến thời điểm 14h30 (giờ Việt Nam) ngày 6/12, Thái Lan đã leo lên đầu bảng tổng sắp huy chương với 2 HCV và 2HCB đều từ môn thi Chinlone.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn