SINH MỔ mẹ nhớ dặn người nhà mang theo chai nước ngọt có gas để có thể cứu mạng khi cần thiết

( PHUNUTODAY ) - Câu chuyện về việc một thai phụ sinh mổ khó "xì hơi" vì gặp phải chứng dính ruột sau ca phẫu thuật và tác dụng thần kỳ của chai nước có gas sau đây chắc hẳn sẽ là kinh nghiệm quý báu cho những chị em nào chuẩn bị sinh con.

Triệu chứng dính ruột lâm sàng sau khi sinh mổ như đau bụng, nôn, bí trung tiện và đại tiện, chướng bụng. Người mẹ cần cố gắng vận động sớm vì mổ đẻ ít có nguy cơ dính ruột hơn mổ khác bởi mổ chủ động, ruột không bị tổn thương, hơn nữa được đảm bảo trong điều kiện vô khuẩn.

q

 Để phòng tránh dính ruột sau khi sinh mổ, người mẹ luôn nhớ rằng cần cố gắng vận động, ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng sớm (trong 24 giờ sau sinh). Thường sau mổ, sản phụ rất lười ngồi dậy vì ảnh hưởng của tác động gây tê tủy sống. Tuy nhiên, nếu người mẹ không vận động nhiều sẽ dẫn đến bế sản dịch trong buồng cổ tử cung và sinh ra nhiều vấn đề nguy hiểm khác.

Một câu chuyện thực tế về chứng dính ruột sau sinh mổ và cách giải quyết sau đây bạn có thể tham khảo:

--Tuần trước chị em nhập viện sinh con.

Thai 40 tuần nhưng chưa có dấu hiệu sinh, thêm nữa sức khỏe bé có vấn đề nên bác sĩ cho sinh mổ luôn. Cũng may, ca mổ diễn ra tốt đẹp, mẹ tròn con vuông ạ.

Sau ca mổ lúc đẩy chị về phòng riêng, cô hộ sinh vừa đẩy chị trên băng ca vừa dặn, khi hết đau em ráng đứng dậy đi đứng nhẹ nhàng nhen, đồng thời phải làm cách nào đó xì hơi được không nguy hiểm tính mạng, có khi phải mổ lại đó… Lúc chị đang đau và em đang lo lắng cho chị nên cũng không hỏi rõ lại là nguy hiểm thế nào, khờ lắm các mẹ ạ cô nói thế thì biết thế thôi.

Sau khi về phòng chị em cũng để ý kỹ lắm nhưng khổ nỗi chẳng thể nào xì hơi được trong khi hồi mang bầu cứ xì rầm rầm.

Ngày thứ nhất bác sĩ khám, hỏi chị đã xì hơi được chưa. Vẫn chưa ạ, chị trả lời méo xệch và được bác sĩ động viên ráng xì. Nhớ ăn thức ăn loãng thôi.

Ngày thứ 2 bác sĩ trở lại, vẫn câu hỏi đó “xì hơi được chưa?”, chị em vẫn câu trả lời đó “dạ vẫn chưa!”. Nét mặt bác sĩ trầm tư: “Ráng xì nhen!”

Ngày thứ 3 trở lại vẫn chưa thể xì hơi được, sức khỏe chị em cũng bắt đầu không ổn vì không xì hơi được thì cũng chẳng được ăn gì ngoài húp cháo thật loãng, con cũng chẳng có sữa bú hic. Nguy quá, nghe bác bảo mẹ sau sinh mổ không xì hơi được nguy cơ bị dính ruột rất cao, có thể phải mổ lại không chừng lúc này cả 2 chị em mới tá hỏa vì đâu biết nguy hiểm vậy.

Em run rẩy tra google xem dính ruột là như thế nào và mức độ nguy hiểm của nó ra sao thì tá hỏa khi biết:

Dính ruột là gì?

Dính ruột là ruột dính vào thành bụng, dính các tạng với nhau do các mô sẹo hình thành giữa các tạng và gây dính. Dính có thể xảy ra bên trong ruột, bên trong tử cung, hoặc giữa các bề mặt của các tạng và phúc mạc. Dính tiềm ẩn mối nguy hiểm cận kề do làm nghẽn đường đi của thức ăn, nghẽn tắc mạch máu, gây đau bụng, đầy hơi, táo bón, bí tiểu, rối loạn kinh nguyệt, vô sinh, hoại tử ruột.

Biến chứng của dính

Ngoài tắc ruột do mô xơ có thể gây tắc trong lòng ruột hoặc kéo quai ruột làm nghẽn đường đi của thức ăn. Dính còn gây hoại tử bởi nó có thể gây xoắn ruột dọc theo trục của nó làm tắc nghẽn mạch máu cung cấp máu và thậm chí hoại tử của phần ruột. Chưa kể nó còn gây vô sinh do dính trong tử cung hoặc ống dẫn trứng, thai ngoài tử cung do dính trong ống dẫn trứng…

Hồn xiêu phách lạc, nhưng em không dám nói cho chị biết vì tính chị hay lo. Thế là em chạy đi hỏi lung tung và tra google tìm cách nào để xì hơi được. Cuối cùng thấy cách uống nước ngọt có ga là ổn, em lập tức chạy xuống căng tin bệnh viện xách lên 3 lon luôn và cho chị uống ngay lon đầu.

Uống xong 2 chị em hồi hộp muốn chết, nhỡ không xì hơi được mà bị đau bụng thì tiêu luôn.

5 phút trôi qua vẫn chưa thấy dấu hiệu gì, lo lắng

15 phút trôi qua âm thầm sốt ruột nhưng chẳng ai nói gì vì sợ càng nói càng lo lắng

30 phút trôi qua, bắt đầu tuyệt vọng rồi. Chắc lên tra gg tìm tiếp. Và đang tra thì bỗng nhiên chị la lên: “A, xì được rồi! Xì được rồi!” xong mặt nhăn lại vì vết thương chưa khô.

Thật hú hồn hú vía các mẹ ạ, xì hơi xong 2 chị em như trút được gánh nặng ngàn cân rồi. Và sau khi thành công rồi, em mới dám cho chị em biết đó.

Em chưa có con nên cũng không có kinh nghiệm gì, nhưng qua những gì đã trải qua cùng chị sau cuộc sinh mổ, em chia sẻ lại với các mẹ để rút kinh nghiệm nha. Đi đẻ mổ, nhất định phải mang theo 1 lon nước ngọt trong giỏ nha.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link