Sốc: Bé gái 14 tuổi chỉ cao 40cm và nặng 9kg ở Vĩnh Long

( PHUNUTODAY ) - Được biết, khi cất tiếng khóc chào đời, bé Ly nặng 0,8kg. Hơn chục năm sau, Ly chỉ phát triển chiều cao chừng 40cm và nặng 9kg.

Nói về “người tí hon” hay “người nhỏ nhất hành tinh” thì hầu như ai ở huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) cũng biết đó là Nguyễn Thị Trúc Ly (14 tuổi) trú tại tổ 7, ấp An Hòa, xã Trung Thành Tây.

Được biết, khi cất tiếng khóc chào đời, bé Ly nặng 0,8kg. Hơn chục năm sau, Ly chỉ phát triển chiều cao chừng 40cm và nặng 9kg nên mọi người trong vùng thường gọi Ly là “người nhỏ nhất hành tinh”.

nguoi ty hon 4 - phunutod

Lúc sinh ra bé Ly chi nặng 0,8kg.

Theo bà Nguyễn Thị Hà (SN 1947, bà ngoại Ly) kể, năm 2001 bà gả đứa con gái út tên là Nguyễn Hòa Bình (SN 1982) cho một thanh niên ở huyện lân cận. Một năm sau đó thì con gái bà có mang và hạ sinh bé gái nhưng chỉ nặng 0,8kg, người nhỏ thó như con cá lóc đứng cạnh lon sữa bột loại 1kg chỉ nhỉnh hơn một chút.

Thấy thể trạng cháu Ly khác thường khiến ai cũng lo lắng về sức khỏe và khuyên gia đình nên đưa Ly vào bệnh viện nuôi dưỡng, hoặc gửi cho nhà chùa chăm sóc nhưng bà Hà nhất quyết không chịu.

Suốt một năm đầu, mẹ Ly phải tự vắt sữa cho con bú vì miệng cháu quá nhỏ. Đến năm 3 tuổi, Ly mới bắt đầu tập đi, bập bẹ nói chuyện nhưng lại mắc bệnh triền miên, gia đình phải chạy khắp nơi vay mượn tiền đưa cháu đi chữa trị hết bệnh viện này đến bệnh viện khác nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm.

Năm lên 6 tuổi, thân hình Ly vẫn không phát triển, bé xíu như người tí hon. Thấy vậy, gia đình không dám cho cháu đến trường học vì sợ các bạn xô ngã rồi giẫm đạp lên người nguy hiểm.

Mỗi lần Ly đòi đi chợ thì bà đều bế cháu, đựng vào chiếc giỏ xách rồi đặt lên xe đạp chở đi. Ly đi đến đâu thì dòng người hiếu kỳ đông nghịt đến đó vì tò mò muốn được tận mắt xem “người nhỏ nhất hành tinh”.

Nhiều người cảm thông đã hết lời an ủi, động viên Ly sống hòa nhập cộng đồng, nhưng bên cạnh đó cũng không ít lời xầm xì đã khiến Ly thầm buồn và sống tách biệt, không muốn đến những chỗ đông người, đồng thời ngại tiếp xúc với người lạ.

Sợ bạn bè trêu chọc nên Ly không muốn đến trường, thích ở nhà chơi một mình. Những lúc buồn chán, Ly thường xem ti vi hay tập vẽ tranh”, bà Hà chia sẻ.

nguoi ty hon 2 - phunutod
nguoi ty hon 3 - phunutod

Ly thường ở nhà tập vẽ tranh.

“Đến năm 2004, thì vợ chồng Hòa Bình sinh tiếp đứa em gái cho Ly và đặt tên là Nguyễn Thị Bé Nhi. Do cuộc sống khốn khó, nên vợ chồng Hòa Bình đành gửi lại Ly cho tôi nuôi dưỡng, còn Nhi thì được bên nội nhận cưu mang, chăm sóc để rảnh tay đi làm thuê, làm mướn lây lắt qua ngày. Bất ngờ, sau đó vợ chồng Hòa Bình tan vỡ, đường ai nấy đi, cha mẹ Ly đều có gia đình mới. Từ đó, Ly chỉ biết bám víu vào tôi. Hằng ngày, hai bà cháu sinh sống bằng sự đùm bọc của láng giềng và chính quyền địa phương” bà Hà cho biết.

Cũng theo lời bà Hà, năm 2004, mẹ Ly tiếp tục hạ sinh bé gái thứ hai và đặt tên là Nguyễn Thị Bé Nhi (em gái Ly). Do cuộc sống khốn khó nên vợ chồng Bình – Si đành gửi Ly cho bà ngoại nuôi dưỡng, còn Nhi thì được bên nội nhận cưu mang, chăm sóc để vợ chồng đi làm thuê, làm mướn mưu sinh. Tuy nhiên, không lâu sau đó, cha mẹ Ly chia tay, và mỗi người đều lập gia đình mới, kể từ đó, Ly chỉ biết bám víu vào bà ngoại.

nguoi ti hon 1 - phunutod

Dù đã 14 tuổi nhưng Ly chỉ cao 40cm và nặng 9kg.

Chị Trần Thị Chính (44 tuổi, con dâu bà Hà) cho biết thêm: “Trước đó, các bác sĩ ở Bệnh viện 115 (TP. HCM) chẩn đoán bé Ly bị hở van tim bẩm sinh, nhưng gia đình không có điều kiện nên đành chịu. Hằng ngày, mẹ chồng tôi thường xuyên chở Ly trên chiếc xe đạp cũ vào chùa xin làm công quả, sống qua ngày”.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Tâm – Cán bộ xã Trung Thành Tây (huyện Vũng Liêm), gia đình bà Hà thuộc diện chính sách, chồng bà là liệt sĩ, hàng tháng được hưởng tiền trợ cấp 360.000 đồng. Thấy hoàn cảnh khó khăn của bà, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ thẻ khám bệnh miễn phí cùng nhiều chương trình trợ giúp khác hàng năm của xã.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link