Sống cùng nhà F0, CDC Mỹ khuyến cáo cách làm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Nếu trong gia đình có F0 cách ly và điều trị tại nhà bạn có thể áp dụng những biện pháp này để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Không phải cứ sống chung nhà với F0 là sẽ nhiễm bệnh. Điều quan trọng là bạn cần biết cách phòng ngừa sao cho hiệu quả. Theo CDC Mỹ khuyến cáo, điều quan trọng là giữ khoảng cách an toàn với người bệnh cho đến khi người bệnh có kết quả âm tính.

Hạn chế tiếp xúc với người bệnh

Theo CDC, người mắc Covid-19 từ mức độ nhẹ đến trung bình có khả năng lây nhiễm không quá 10 ngày sau khi khởi phát triệu chứng. Những người có biểu hiện nặng hơn có khả năng lây nhiễm không quá 20 ngày sau khi phát bệnh.

Thậm chí những người đã khỏi bệnh vẫn có thể cho kết quả dương tính trong tối đa 3 tháng sau khi nhiễm nhưng không còn lây nhiễm trong thời gian này.

Cách giữ an toàn cho bản thân

Tùy theo tình trạng tiêm vắc xin

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin thì nên cách ly triệt để với F0 để tránh tiếp xúc với virus. Tuy nhiên, người đã tiêm đủ liều vắc xin vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh nên nếu một người có kết quả dương tính với Covid-19 hoặc đang nghi ngờ nhiễm bệnh thì cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với các thành viên trong gia đình và tự cách ly ở phòng riêng.

Tại Mỹ, người bệnh phải tự cách ly trong 5 ngày. Với người không có triệu chứng, không sốt trong 24 giờ có thể kết thúc cách ly nhưng cần đeo khẩu trang thêm 5 ngày khi tiếp xúc với người khác.

Xét nghiệm tại nhà

Cần liên tục theo dõi triệu chứng đồng thời làm xét nghiệm vài ngày một lần.

Đeo khẩu trang trong nhà

Nếu trong nhà có người mắc Covid-19, các thành viên nên đeo khẩu trang vừa vặn và chọn loại có khả năng bảo vệ tốt nhất.

Làm sạch và khử trùng nhà thường xuyên

Nên dành một phòng ngủ và phòng tắm riêng cho người bị bệnh. Trong điều kiện không cho phép, người mắc Covid-19 nên làm sạch và khử trùng các bề mặt và vật dụng sau mỗi lần dùng.

Trường hợp người bệnh không đủ sức khỏe để tự vệ sinh thì một thành viên khác trong nhà đeo khẩu trang, găng tay để làm sạch và khử trùng khi cần thiết. Luôn đảm bảo cho phòng sinh hoạt chung được thông thoáng.

Chỉ để một người chăm sóc người bệnh

Càng có nhiều người tiếp xúc với F0 thì khả năng lây lan trong hộ gia đình càng cao. Vì vậy, trong gia đình hãy cử 1 người chuyên chăm sóc người bệnh.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link