4 thói quen gây hại da, mạch máu và xương nhưng nhiều người vẫn làm mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen dưới đây tưởng như vô hại nhưng lại gây ảnh hưởng rất lớn tới xương, da và mạch máu của bạn, bỏ ngay còn kịp.

 

Thường xuyên liếm khi môi bị khô

Vào mùa lạnh, do không khí bị hanh khô, kết hợp với sương muối nên môi rất dễ bị khô và bong tróc, nứt nẻ nên một số người có thói quen liếm hoặc xé da môi.

Thói quen liếm môi bằng lưỡi, tưởng chừng như nước bọt có thể dưỡng ẩm cho môi nhưng thời gian nó có hiệu quả là rất ngắn, khiến chúng ta rơi vào vòng luẩn quẩn càng liếm càng khô, dẫn đến viêm môi mãn tính như nứt nẻ môi, thậm chí chảy máu.

Đồng thời, nếu như môi quá khô, bong tróc mà bạn xé hoặc bóc môi thì điều này càng làm tăng cảm giác đau đớn, chảy máu trên môi, thậm chí có thể phát triển thành viêm môi mãn tính. Để hạn chế tình trạng khôi môi bạn nên bôi kem dưỡng ẩm cho môi thường xuyên mỗi ngày.

Tắm nước nóng vào mùa lạnh

Mùa đông lạnh giá nên mọi người đều phải sử dụng nước nóng để tắm. Tuy nhiên, thói quen sử dụng nước quá nóng để tắm sẽ làm cho lớp ngoài cùng của da là lớp sừng bị bong tróc. Và khi lớp sừng này mất đi da của bạn dễ bị vi khuẩn tấn công vây viêm nhiễm, ngứa ngáy.

Vì vậy, vào mùa lạnh, bạn cần lưu ý 3 điểm này khi đi tắm: Không tắm quá thường xuyên, khoảng 2-3 lần/tuần là đủ, đặc biệt đối với người cao tuổi dễ bị khô da. Không thường xuyên sử dụng các sản phẩm sữa tắm có tính tẩy rửa mạnh. Nhiệt độ nước không được quá cao và thời gian không được quá lâu: nhiệt độ nước tốt nhất là khoảng 40 độ C.

ngoay mui

Thường xuyên ngoáy mũi

Thói quen thường xuyên ngoáy mũi sẽ khiến cho khoang mũi bị khô, nhất là đối với những người hay bị cảm lạnh. Đồng thời, chính thói quen này sẽ làm hỏng môi trường của khoang mũi, nếu ngoáy mũi thường xuyên sẽ làm tổn thương niêm mạc mũi, khiến khoang mũi nhạy cảm và dễ chảy máu, dễ bị nhiễm vi trùng và có các biểu hiện như hắt hơi và dị ứng.

Bởi vậy, bạn có thể dùng tăm bông nhúng vào nước muối sinh lý thông thường, nhỏ vào mũi rồi lăn nhẹ từ từ để làm sạch.

Thường xuyên ngồi vắt chéo chân

Theo các chuyên gia cho biết việc ngồi lâu sẽ làm tổn thương cơ thể, đặc biệt là não, phổi, ruột, mạch máu, cột sống thắt lưng... Nhưng nhiều người không chỉ ngồi lâu mà còn ngồi vắt chéo chân, điều này càng có hại, đặc biệt là đối với cột sống.

Đồng thời, khi bạn vắt chéo chân dễ gây áp lực phân bố không đều lên cột sống thắt lưng, ví dụ nếu vắt chân phải lên chân trái thì khung xương chậu bên phải sẽ bị nâng lên, trọng tâm sẽ bị tập trung ở bên trái, và cột sống sẽ bị cong sang bên phải. Lâu dần dễ gây đau lưng, biến dạng cột sống, cong vẹo sang một bên.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link