Sử dụng điện thoại di động khi mang thai: Bà bầu cần lưu ý những điều này nếu không muốn hại con

( PHUNUTODAY ) - Điện thoại di động dường như là vật bất ly thân đối với mọi người trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên đối với bà bầu, việc sử dụng thiết bị công nghệ này cần một vài lưu ý để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Mang thai là thời điểm phụ nữ cần tuân thủ các biện pháp an toàn để bảo vệ sức khỏe mẹ và bé. Những thói quen tốt sẽ tạo ra những điều tích cực trong cuộc sống của mẹ bầu. Trong đó, việc chú ý đến bức xạ từ điện thoại di động, máy tính, cục phát wifi... trong thai kỳ cũng là điều cần quan tâm. 

Cuộc sống hiện đại hiện việc sử dụng các thiết bị công nghệ nói trên ngày càng trở nên phổ biến. Kết quả là phụ nữ mang thai phải tiếp xúc với lượng lớn nguồn phóng xạ khổng lồ ngay cả khi không sử dụng điện thoại.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng điện thoại di động phát ra sóng vô tuyến, một loại bức xạ điện từ không ion hóa, không có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ hoặc thai nhi đang phát triển.

su-dung-dien-thoai-di-dong-khi-mang-thai-co-an-toan-khong2-2019-06-20-14-59

Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại cho thấy việc sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài có thể gây ra chứng mất ngủ, giảm mật độ xương và não. Việc tiếp xúc với mức độ thấp hơn và hạn chế của bức xạ di động có thể không gây hại cho sức khỏe bà bầu. 

Do đó, nhiều ý kiến vẫn khuyến cáo bà bầu nên hạn chế tiếp xúc với điện thoại di động bằng cách giảm thời gian sử dụng.

Sử dụng điện thoại khi mang thai có an toàn không?

Mẹ bầu dùng điện thoại nhiều sẽ làm gia tăng tính bạo lực cho con sau khi sinh?

Một nghiên cứu quốc tế quy mô lớn cho thấy các bà mẹ thường sử dụng điện thoại di động khi mang thai, trẻ em sinh ra có nhiều khả năng bị gia tăng tính bạo lực. Các nhà khoa học đa quốc gia đã phân tích dữ liệu về 83.000 cặp mẹ và con ở Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha và Hàn Quốc từ năm 1996 đến 2011. Người ta nhận thấy rằng nếu người mẹ gọi 4 lần một ngày hoặc hơn 1 giờ bằng điện thoại di động khi mang thai, khi đứa trẻ 5 đến 7 tuổi khả năng tăng động và khó chịu sẽ tăng 28%.

su-dung-dien-thoai-di-dong-khi-mang-thai-co-an-toan-khong3-2019-06-20-15-01

Nhưng người phụ trách nghiên cứu cũng không chắc chắn rằng liệu bức xạ điện từ của tế bào hay bất kỳ yếu tố nào khác (như kiểu nuôi dạy con cái) gây ra sự khác biệt 28% như vậy.

Khi mang thai dùng nhiều điện thoại di động có thể gây dị tật thai nhi?

Hai yếu tố lớn nhất có thể gây dị tật thai nhi đó là:

1. Thuốc penicillin có thể gây dị tật thai nhi cao nhất trong ba tháng đầu của thai kỳ.

2. Bức xạ máy tính. 

Khi mang thai, mẹ bầu sử dụng điện thoại di động quá nhiều sẽ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tinh thần của thai nhi, gây dị tật thai nhi và thậm chí dẫn đến sẩy thai. Vì vậy, tốt nhất không nên chơi điện thoại di động khi mang thai!

Bà bầu hạn chế sử dụng điện thoại di động bằng cách nào?

Những ảnh hưởng xấu của bức xạ điện thoại di động một nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ. Nhiều chuyên gia tin rằng việc sử dụng quá nhiều điện thoại di động khi mang thai có thể gây bất lợi cho sức khỏe của em bé.

Do đó, bà bầu nên cố gắng hạn chế sử dụng điện thoại di động trong thai kỳ. Dưới đây là một vài gợi ý cho chị em:

Không mang điện thoại di động

su-dung-dien-thoai-di-dong-khi-mang-thai-co-an-toan-khong4-2019-06-20-15-01

trong túi gần bụng để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Bà bầu không nên đặt điện thoại di động dưới gối hoặc cạnh đầu khi ngủ. Nên đặt điện thoại di động ở khoảng cách an toàn với giường.

Ban đêm khi ngủ, bà bầu nên tắt điện thoại di động, tắt chế độ wifi.

Các cuộc trò chuyện qua điện thoại không nên kéo dài quá lâu.

Bà bầu nên sử dụng điện thoại di động tại nơi có tín hiệu mạnh để giá trị SAR (tỷ lệ hấp thụ cụ thể) thấp. Đồng thời chọn loại điện thoại có SAR thấp (tỷ lệ hấp thụ cụ thể) để đảm bảo cơ thể hấp thụ bức xạ tối thiểu.

Không có bằng chứng thuyết phục nào chứng minh cho việc sử dụng điện thoại di động khi mang thai là nguy hiểm. Tuy nhiên, tốt nhất bà bầu nên dùng điện thoại một cách hợp lý ở mức tối thiểu khi mang thai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link

Thu