Sự khác nhau giữa quả kiwi vàng và xanh nhiều người chưa biết. Cách chọn kiwi chuẩn ngọt ngon

( PHUNUTODAY ) - Kiwi là trái cây ngon nhiều dinh dưỡng mà nhiều người yêu thích nhưng để chọn được trái ây này ngon thì không phải ai cũng biết cách.

ăn kiwi giúp tăng cường vitamin, đặc biệt vitamin C nên nhiều người yêu thích. Kiwi là trái cây có nguồn gốc từ Trung quốc ở thế kỷ 12. Sau đó chúng được trồng phổ biến ở New Zealand rồi dần dần được xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác và trở nên phổ biến với thương hiệu kiwi New Zealand. 

Xét về màu sắc có 2 loại kiwi là loại ruột vàng là loại ruột xanh.

Sự khác nhau giữa kiwi vàng và xanh

Ngoài việc khác nhau về ngoại hình màu sắc thì trái kiwi có sự khác nhau về mùi vị và dinh dưỡng. Kiwi xanh là loại quả có vỏ màu nâu sẫm ngả xanh, nhiều lông cứng, khi cắt đôi trái thấy phần thịt bên trong có màu xanh đặc trưng với những hạt đen nhỏ xung quanh. Còn kiwi vàng khi nhìn bề ngoài đã thấy lông mịn màng, rất ít lông và vỏ màu vàng sáng, ruột cũng màu vàng. Xét về hương vị thì Kiwi vàng có hương vị ngọt ngào đặc trưng của loại trái cây miền nhiệt đới và ít hạt hơn so với kiwi xanh trong khi Kiwi xanh có vị thanh mát, khá chua, không có nhiều vị ngọt.

Kiwi màu vàng, màu xanh khác nhau về lượng vitamin C và chất xơ

Kiwi màu vàng, màu xanh khác nhau về lượng vitamin C và chất xơ

Cả hai loại kiwi đều được yêu thích bởi rất giàu vitamin, nhất là vitamin C. TRái kiwi vàng được cho là giàu vitamin C hơn kiwi xanh. Ăn một trái kiwi ruột vàng giúp bạn hấp thụ lượng vitamin C cần thiết cho một ngày hoạt động năng suất. Nhưng trái kiwi xanh lại giàu chất xơ hơn. Theo phân tích thành phần thì hàm lượng chất xơ trong kiwi xanh lại cao gấp 1,5 lần so với kiwi vàng. Do đó, kiwi xanh có khả năng hỗ trợ tốt cho nhu động ruột, giảm các bệnh về tiêu hoá, điều hoà lượng trong máu, tạo cảm giác no và giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể hiệu quả.

Nên chọn quả vàng hay xanh?

Xét về dinh dưỡng và khẩu vị thì việc chọn kiwi xanh hay vàng phụ thuộc vào việc sơ thích bạn thích ăn ngọt hay chua. Nếu bạn muốn bổ sung vitamin C nên chọn kiwi ruột vàng, nếu tăng cường chất xơ cao hơn thì chọn trái kiwi xanh. Kiwi xanh thích hợp cho giảm cân trong khi kiwi vàng thích hợp cho việc bổ sung vitamin C. 

Tùy theo sở thích để bạn chọn trái ruột vàng hay ruột xanh

Tùy theo sở thích để bạn chọn trái ruột vàng hay ruột xanh

Thông thường thì những người thích ăn trái mềm sẽ chọn quả vàng, quả xanh ăn thường chắc hơn, ít mềm hơn trừ khi để chín quá.

Kiwi giàu vitamin C và E nên là trái cây rất tốt cho việc chống oxy hóa, làm chậm lão hóa. Quả kiwi có nhiều serotonin - loại hormone giúp tăng cường khả năng học tập, ghi nhớ, điều hòa cảm xúc và kiểm soát sự thèm ăn, hỗ trợ giấc ngủ và làm tăng cường sự tỉnh táo vào buổi sáng.

Kiwi cũng là trái cây giàu magie. Trung bình mỗi trái kiwi có tới 15mg magie điều này rất cần thiết cho hệ thần kinh và chức năng của cơ bắp. Trái kiwi cũng giàu Kali nên giúp kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ sỏi thận, loãng xương và đột quỵ.

Trái kiwi rất tốt trong việc  trị chứng khò khè, khó thở, giảm ho. Trái kiwi còn có nhiều lutein - một loại carotenoid có thể ngăn chặn tình trạng mù lòa liên quan đến lão hóa, bảo vệ mắt khỏi sự phá hủy của các gốc tự do. Đây là chất mà cơ thể không tự tổng hợp được.

Kiwi cũng là trái cây tốt cho đường huyết bởi chỉ số đường huyết của loại trái cây này thấp. Loại trái cây này cũng giúp duy trì sức khỏe trái tim, điều hòa quá trình tiêu hóa và kiểm soát cholesterol.

Kiwi ngon là quả phải có độ cong nhiều

Kiwi ngon là quả phải có độ cong nhiều

Cách chọn quả kiwi ngon

Khi chọn kiwi kể cả quả vàng hay xanh thì nên chú ý những điểm sau:

Nhớ sờ vào phần cuống: Khi ấn vào phần cuống của quả kiwi mà thấy cuống mềm thì đó là quả ngọt còn nếu cuống cứng thì quả đó chua vì chưa chín. 

Quan sát bên ngoài quả: Trong số các quả kiwi bày bán, bạn nên chú ý vào quả to và có độ cong mạnh, nhìn quả mấy sẽ ngon hơn quả kiwi thẳng thon và trông dáng bẹp.

Nhìn lông quả: Những quả kiwi còn nhiều lông tơ thường là quả mới và ngon. 

Kiểm tra phần vỏ kiwi: Nhìn độ trơn láng của quả kiwi sẽ thấy nếu trơn và không có dấu vết gì thì đó là quả ngon. Tránh chọn những quả có vết côn trùng đốt hoặc có vết bầm dập.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link