Sự thật thông tin gà ăn cá biển lăn ra chết ở Đà Nẵng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Liên quan đến thông tin gà ăn cá biển chết bất thường ở Đà Nẵng, theo lãnh đạo phường Hòa Hiệp Bắc, thông tin trên không có cơ sở.

Báo Vnexpress đưa tin, trưa 16-5, ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) xác nhận một hộ dân trên địa bàn sau khi mua cá biển ở chợ về cho gà ăn thì gần nửa trong đàn gà 15 con lăn ra chết.

"Chúng tôi đã xuống xác minh, thấy gà ăn quá no nên chết, nhưng người dân lại phao tin là do ăn cá biển. Thú y cũng lên kiểm tra rồi, nguyên nhân không phải do ăn cá", ông Việt nói.

Theo Chủ tịch phường, hộ gia đình này nuôi gà trong vườn, số lượng nhỏ, lâu lâu mới cho ăn mồi nên những con gà thấy cá đã ăn no. "Do số lượng gà chết ít nên chúng tôi không lấy mẫu kiểm tra", ông Việt nói thêm.

Mô tả ảnh.
Cơ quan chức năng Đà Nẵng công bố nước biển tại đây vẫn an toàn. (Ảnh minh họa)

Theo thông tin đăng tải trên báo Đất Việt, sáng ngày 16-5 ông Nguyễn Tứ - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản TP.Đà Nẵng cho biết: "Tôi mới nhận được thông tin này vào sáng nay (16-5) nên đang chỉ đạo anh em phối hợp với huyện để xác minh lại vấn đề và nguyên nhân cụ thể ra làm sao"

Trong khi đó, cùng ngày ông Thân Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho biết: "Thông tin đó phường đã nắm được và đã cử cán bộ và bên đoàn thú y của phường xuống kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy không phải gà ăn cá biển mà chết bởi trong ngày đàn gà đó ăn rất nhiều thứ. Nói gà ăn cá biển mà chết là không có cơ sở, điều này làm người dân hoang mang".

Cũng theo ông Minh: "Số gà chết chỉ có 7 con, không phải 8 con như báo chí đưa. Hiện tại, những con gà còn lại vẫn sống bình thường. Hiện tượng gà chết như này không có gì lớn lao cả, chỉ là lâu lâu có con chết mà thôi.

Như báo chí đưa tin, chị N.T.H (trú phường Hoà Hiệp Bắc) cho biết, ngày 11/5, chị mua một ít cá biển tại chợ Vật Tư về cho đàn gà 15 con ăn. Sau khi ăn, trong ngày, đàn gà đã chết mất 8 con.

“Khi vụ việc xảy ra tôi đã báo cáo tình hình cho tổ dân phố. Hai hôm nay, có nhiều cuộc gọi đến cho tôi và chính quyền cũng đã đến làm việc. Tôi đã báo cáo vụ việc 8 con gà ăn cá biển tôi mua ở chợ Vật Tư về lăn ra chết…” - chị H cho hay.

Trước đó hồi cuối tháng 4, bờ biển Đà Nẵng xuất hiện cá chết rải rác. Nhà chức trách vào cuộc, thông báo 'có 17 con cá chết dạt vào bờ biển'. Sau đó, cá chết rải rác vẫn xuất hiện ở Đà Nẵng.

Kết quả kiểm tra mẫu nước biển ở Đà Nẵng cho thấy biển an toàn. Các lãnh đạo sở, ngành cùng Chủ tịch thành phố và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã xuống biển tắm, ăn hải sản để động viên tâm lý người dân và du khách. Các điểm bán cá sạch cũng được phân bổ ở các chợ trên địa bàn.

Trong một diễn biến có liên quan, nhằm tiếp tục theo dõi chất lượng nước biển ven bờ và tại các bãi tắm trên địa bàn TP, trong những ngày qua, Sở TN-MT Đà Nẵng tiếp tục lấy mẫu quan trắc, đo đạc chất lượng nước biển hằng ngày tại 08 vị trí gồm khu vực bãi tắm: Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê, Non Nước, Bãi Rạng, cầu cảng Tiên Sa, cửa sông Phú Lộc, cửa sông Cu Đê, cảng Liên Chiểu.

Theo kết quả phân tích liên tục từ ngày 9 đến 13-5 được Trung tâm Kỹ thuật môi trường Đà Nẵng công bố thì các thông số chất lượng nước biển vùng biển ven bờ: pH, DO (lượng oxy hòa tan trong nước), TSS (tổng chất rắn lơ lửng), NH¬¬4+N (Amoni), Cr6+ (Crom 6), Cd (Cadimi), Cu (đồng), Pb (Chì) tại 08 vị trí trên so với giới hạn của các thông số chất lượng nước biển vùng biển ven bờ “Vùng bãi tắm, thể thao dưới nước” của QCVN 10-MT:2015/BTNMT cho thấy đều nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo yêu cầu phục vụ thể thao, giải trí dưới nước.

Công bố kết quả kiểm nghiệm 623 con heo bị bơm nước
Công bố kết quả kiểm nghiệm 623 con heo bị bơm nước
(Xã hội) - (Phunutoday) - Kết quả kiểm nghiệm 623 con heo bị bơm nước tại lò mổ Nam Phong cho thấy 100% số heo đều tiêm thuốc an thần.
2 anh em chết thảm dưới bánh xe container
2 anh em chết thảm dưới bánh xe container
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một vụ va chạm nghiêm trọng giữa xe máy và xe container vừa xảy ra sáng nay khiến 2 anh em tử vong tại chỗ.
Cháy lớn gần Hồ Gươm, nhiều người hoảng hốt
Cháy lớn gần Hồ Gươm, nhiều người hoảng hốt
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một vụ cháy lớn xảy ra ở khu vực gần hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) khiến nhiều người dân hoảng hốt.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn