Sữa chua rất tốt nhưng ăn vào 2 thời điểm này tàn phá dạ dày và hệ tiêu hóa: Thà nhịn còn hơn

( PHUNUTODAY ) - Sữa chua rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cần ăn vào đúng thời điểm mới phát huy hết tác dụng và không gây hại cho cơ thể.

Sữa chua là thực phẩm lành mạnh, rất tốt cho sức khỏe. Một số công dụng nổi bật của sữa chua như: Cung cấp nhiều dinh dưỡng quan trọng, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ loãng xương, làm đẹp dáng đẹp da...

Tuy nhiên, ăn sữa chua cũng phải đúng thời điểm thì mới tốt và phát huy hết tác dụng. Nếu ăn sai thời điểm thậm chí còn gây tác hại.

3

Một cô gái chia sẻ câu chuyện của mình trên một nhóm về sức khỏe như sau:

"Ối giời ơi, mình tưởng sữa chua tốt cho sức khỏe lắm, không có hại gì đâu nên trước giờ toàn kiểu thích lúc nào ăn lúc ấy. Vậy mà chỉ mới hôm đầu tuần đây thôi, mình bị đau bụng nên phải đi khám. Bác sĩ nói dạ dày có vấn đề rồi. Mình khá thắc mắc vì bản thân không hề bị stress, cũng chả ăn được đồ chua, đồ cay nóng lại càng không. Hàng ngày mình vẫn ăn đều bữa và đúng giờ, thế thì sao mà dạ dày lại đổ bệnh ra được.

Mang một bụng thắc mắc đi hỏi bác sĩ thì được hỏi là có thói quen nào không. Nghĩ một hồi mình chợt nhớ ra là thường xuyên ăn sữa chua lúc đói như một thứ đồ ăn lót dạ.  Bác sĩ vừa nghe xong thì lắc đầu bảo luôn: Ăn thế không bệnh mới lạ".

Cô gái này chia sẻ thêm, bác sĩ đưa ra lời khuyên về 2 thời điểm ăn sữa chua chỉ gây hại cho cơ thể:

Ăn vào lúc đói

Sữa chua nếu ăn vào lúc đói thì lượng đường trong đó có thể đẩy lùi cảm giác đói. Tuy nhiên chúng lại không hề có lợi với sức khỏe. Việc ăn sữa chua khi bụng còn rỗng còn có thể mang lại tác dụng phụ với dạ dày. Nó có thể trở thành nguyên nhân gây tổn thương dạ dày, đau, loét dạ dày, đồng thời gây ra nhiều vấn đề với hệ tiêu hóa.

Ăn ngay sau khi dùng cơm

Nhiều người cho rằng ăn sữa chua sẽ giúp thúc đẩy nhu động ruột hoạt động tốt hơn, có thể đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa. Vì vậy, họ thường lựa chọn ăn sữa chua ngay sau khi ăn cơm xong.

Tuy nhiên, khi vừa ăn no thì dạ dày cần thời gian để tiêu hóa bớt lượng thức ăn vừa nạp vào. Nếu ăn vào lúc này, sữa chua sẽ không thể phát huy được toàn bộ tác dụng. Ngược lại, nó còn có thể gây đầy hơi, khó tiêu. Về lâu dài còn có thể làm tăng nguy cơ bị đau dạ dày, không tốt cho sức khỏe.

1

3 thời điểm vàng nên ăn sữa chua trong ngày để cơ thể hấp thụ tối đa dinh dưỡng

+ Sau bữa ăn chính từ 1 – 2 giờ

Sau ăn no khoảng 1 – 2 tiếng, thức ăn đã được tiêu hóa gần như hết rồi. Lúc này, dịch vị dạ dày loãng ra, độ PH cũng được cân bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các lợi khuẩn phát triển.

+ Ăn vào lúc xế chiều

Tầm xế chiều là thời điểm rất thích hợp để ăn sữa chua. Bởi, lượng vitamin B trong sữa chua có thể giúp cơ thể chống lại bức xạ điện tử, đặc biệt tốt cho người làm việc với máy tính trong thời gian dài.

Không chỉ thế, thành phần tyrosine có trong sữa chua cũng có khả năng hỗ trợ cơ thể, làm dịu áp lực, xoa dịu dây thần kinh, giảm stress. Đồng thời còn mang lại nguồn năng lượng tích cực để bạn hoàn thành nốt phần công việc còn lại.

+ Ăn vào buổi tối

Buổi tối sau bữa ăn chừng 1 – 2 tiếng cũng là thời điểm ‘vàng’ thích hợp để bạn nhâm nhi một cốc sữa chua. Đây chính là lúc mà lượng canxi trong sữa chua được hấp thụ toàn bộ vào cơ thể dễ dàng nhất. Nếu ăn vào đêm muộn hoặc rạng sáng thì các yếu tố khác sẽ ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ canxi, không tốt chút nào.

Thời gian lý tưởng để bạn làm chuyện này chính là từ 19h30 phút – 21h30 phút. Nếu ăn tối muộn thì bạn nên lùi việc ăn sữa chua lại chừng 1 tiếng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link