Sức hấp dẫn của tân Thủ tướng trẻ tuổi nhất Italia

12:58, Thứ tư 19/02/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Matteo Renzi, Thủ tướng trẻ tuổi nhất ở Italia và cả EU sau khi được Tổng thống Giorgio Napolitano đề cử ngày 17/2. Ông thậm chí còn chưa phải là một nghị sĩ mà chỉ là thị trưởng thành phố Florence.

Ông Renzi, Chủ tịch đảng Dân chủ và là đương kim Thị trưởng Florence, được triệu tập đến dinh tổng thống ở Rome. Tại đó, ông được Tổng thống Napolitano giao trách nhiệm lập chính phủ mới sau khi Thủ tướng Enrico Letta từ chức cuối tuần qua. Chính ông Renzi là người đã dàn xếp một cuộc bỏ phiếu trong nội bộ đảng Dân chủ để thay thế ông Letta.

Mô tả ảnh.
Phong cách ăn mặc đơn giản nhưng lôi quấn của ông Renzi.

Năm nay 39 tuổi, Matteo Renzi trẻ hơn cả Mussolini 2 tháng tuổi hồi ông này nhậm chức Thủ tướng năm 1922.

Là một chính trị gia phong cách Mỹ hay mỉm cười thân thiện, Renzi luôn tràn đầy năng lượng và tham vọng. Một số người gọi ông là Tony Blair của Italia.

Sức hấp dẫn của Renzi còn nằm ở chỗ ông là một người khác biệt, là một "người ngoài". Ông cũng rất cứng rắn và kiên quyết.

Từng là một hướng đạo sinh, từng giành chiến thắng cuộc thi Bánh xe May Mắn, người ủng hộ nhiệt tình đội bóng Fiorentina đã nắm giữ chức thị trưởng thành phố Florence 5 năm. Ông thích mặc sơ mi thường và áo vét da.

Mô tả ảnh.
Ông Renzi được xem là người lôi cuốn và hoàn toàn mới mẻ.

Nắm trong tay không nhiều "hành trang" chính trị, Renzi từng cam kết sẽ tìm kiếm quyền lực thông qua một cuộc bầu cử. Tuy nhiên, tuần trước, ông đã được chỉ định đứng ra thành lập một Nội các mới, 2 ngày sau khi Thủ tướng Enrico Letta từ chức và giải tán chính phủ. 

Việc bổ nhiệm Renzi vào vị trí Thủ tướng có thể là một cuộc cách mạng ở Italia. Sức mạnh của chính trị gia này chủ yếu xuất phát từ tính cách cá nhân. Ông là mẫu hình của sự thay đổi, và thế là đủ với nhiều người Italia.

Nếu thành công trong việc lập chính phủ mới, ông Renzi sẽ lại đến gặp Tổng thống Napolitano để chính thức được xác nhận là thủ tướng mới và tuyên thệ nhậm chức. Ngoài ra, chính phủ mới còn phải vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở quốc hội. Toàn bộ quy trình có thể mất vài ngày.

Renzi cho biết ông muốn xé bỏ những mạng lưới đã cũ. "Italia đang trải qua một thời điểm khó khăn", tân Thủ tướng Italia nói. "Chúng ta cần tạo khả năng vươn lên từ bãi lầy này... với một chương trình quyết liệt nhằm tái khởi động đất nước". 

Mô tả ảnh.
Ông Matteo Renzi sẽ là thủ tướng trẻ nhất nước Ý.

Tân Thủ tướng Italia hy vọng sự ủng hộ rộng khắp sẽ giúp ông có được không gian chính trị để thực thi những cải cách then chốt: mở rộng nền kinh tế Italia, khiến cho việc thuê mướn -sa thải dễ dàng hơn, và kích thích tăng trưởng. Để thực hiện những chủ trương này, Renzi nhiều khả năng sẽ tìm cách giảm bớt các mục tiêu mà Brussels đặt ra nhằm cắt bớt thâm hụt ngân sách của Italia.  

Điểm yếu của Renzi là ông chưa qua thử thách và tiếp nhận quyền lực không qua lá phiếu. Ông là tân Thủ tướng Italia thứ 3 được Tổng thống bổ nhiệm chứ không phải do người dân bầu chọn. Dân chủ đang giảm sút ở quốc gia này khi việc quyết định ai ngồi ở Palazzo Chigi, dinh thự chính thức của Thủ tướng, không còn là ý nguyện của người dân nữa. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: