2 thói quen ăn cơm phổ biến gây bệnh ung thư cho cả nhà

15:16, Thứ ba 02/08/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nếu bạn hay người thân đang có thói quen ăn cơm dưới đây hãy loại bỏ ngay tức khắc nhé!

bệnh ung thư
Muốn khỏe mạnh bạn cần ăn uống khoa học

Hâm nóng lại cơm

Rất nhiều người Việt có thói quen hâm nóng cơm nguội bằng cách hấp hay rang cơm, nhưng thói quen này cực kì nguy hiểm đây chính là một trong những nguyên nhân gây ung thư dạ dày.

Theo Thác sĩ - Bác sĩ  Trần Quốc Hùng - Giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội trong cơm nguội có chứa vi khuẩn bacillus cereus có sẵn trong gạo bị nhiễm từ đất, quá trình nấu cơm qua nhiệt vẫn không thể tiêu diệt loại vi khuẩn này mà chúng lại phát triển thành một dạng bào tử khác để thích nghi) sẽ sản sinh ra một loại độc tố rất có hại cho đường ruột.

Nếu ăn cơm nguội thừa chứa bacillus cereus sẽ xuất hiện các hội chứng ngộ độc như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài. Những người có thể trạng yếu như người cao tuổi, trẻ em khi mắc các triệu chứng trên có thể gây thêm nhiều biến chứng nguy hiểm khác, và thậm chí có thể gây tử vong.

Cơm nguội dù về cảm quan không hề có dấu hiệu biến chất, đã được rang hoặc hâm nóng vẫn có thể gây ngộ độc thực phẩm bởi như đã nói ở trên,vi khuẩn không bị tiêu diệt bởi nhiệt độ. Bào tử sẽ không kịp phát triển nếu ăn cơm nóng ăn ngay sau khi nấu. Thời gian để cơm nguội càng dài, độc tố càng sản sinh ra nhiều.

Nguyên nhân là do thành phần chủ yếu của cơm là tinh bột, khi tinh bột được làm nóng đến 60 độ C trở lên sẽ dần dần nở ra cuối cùng biến thành dạng bột hồ, quá trình này gọi là “hồ hóa tinh bột”, sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tiêu hóa. Do đó, thường xuyên ăn cơm nguội hâm nóng lại sẽ dễ dẫn đến khó tiêu hóa, lâu dài dễ gây ung thư dạ dày.

Vừa uống nước vừa ăn cơm hoặc chan canh khi ăn

Chúng ta thường có thói quen trong bữa ăn uống nước lọc hoặc nước hoa quả. Theo các chuyên gia dinh dưỡng đây là thói quen cực kì có hại. Nghiên cứu cho thấy, khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày, quá trình tiêu hóa sẽ chậm lại. Chính vì thế cho dù uống bất kì loại nước nào khi ăn đều làm cho quy trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, vì nó làm tăng kích thích của dạ dày.

Theo chia sẻ của BS Phan Thị Thu mInh, Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội đăng trên Zing.vn, thói quen vừa ăn vừa uống nước hoặc chan canh vào bát cơm để ăn lâu dần sẽ khiến dạ dày của bạn phải làm việc quá mức và gây bệnh dạ dày.

“Khi nhai thức ăn, enzyme trong nước bọt tiết ra hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, rất có lợi cho sức khỏe. Khi chan cơm cùng canh, dịch tiêu hóa bị nước pha loãng khiến quá trình hấp thu dinh dưỡng giảm, tạo cảm giác nhanh no nhưng thực chất lượng dinh dưỡng rất ít”, BS Minh nói.

Bác sĩ Minh cũng khuyến cáo khi ăn cơm, nên nhai từ tù, nhai kỹ, đặc biệt ở trẻ nhỏ, nên tập thói quen ăn uống khoa học. Ngoài ra, các bác sĩ cũng cho rằng không nên sử dụng đồ uống có ga trong bữa cơm, do lượng carbon dioxide dễ làm tăng áp lực, dẫn tới giãn dạ dày cấp.

Những bài thuốc quý hơn vàng từ cây đinh lăng nhà nào cũng cần
Những bài thuốc quý hơn vàng từ cây đinh lăng nhà nào cũng cần
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Những bài thuốc quý hơn vàng từ cây đinh lăng nhà nào cũng cần - gia đình bạn cũng không ngoại lệ nếu muốn khỏe mạnh.
Ung thư dạ dày sẽ tìm đến bạn rất nhanh khi ăn 7 món này
Ung thư dạ dày sẽ tìm đến bạn rất nhanh khi ăn 7 món này
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Ung thư dạ dày sẽ tìm đến bạn rất nhanh khi ăn 7 món này - cần chú ý và tránh xa ngay lập tức!
Thực phẩm làm tiêu mỡ, thải máu độc, thanh lọc thận cực tốt
Thực phẩm làm tiêu mỡ, thải máu độc, thanh lọc thận cực tốt
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Thực phẩm làm tiêu mỡ, thải máu độc, thanh lọc thận cực tốt vừa rẻ tiền lại dễ kiếm, các bạn hãy lưu lại ngay!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link