Sai lầm khi dùng nước muối sinh lý hại nghiêm trọng tới trẻ nhỏ

18:42, Thứ tư 23/12/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sai lầm khi dùng nước muối sinh lý hại nghiêm trọng tới trẻ nhỏ - các mẹ hãy loại bỏ ngay!

Nước muối (natri clorid) được pha chế với tỷ lệ 0,9%, tức 1 lít nước với 9g muối tinh khiết, được gọi là nước muối sinh lý và dùng được cho mọi lứa tuổi.

nguy hại từ nước muối sinh lý
Thói quen dùng nước muối sinh lý cho bé được rất nhiều các mẹ sử dụng.

Lợi ích của nước muối sinh lý:

Ngoài việc dùng để cung cấp và bổ sung nước cũng như chất điện giải cho cơ thể (dùng theo đường tiêm truyền theo chỉ định của bác sĩ) thì nước muối sinh lý còn có tác dụng:

– Dùng làm thuốc nhỏ/rửa mắt: Nên rửa mắt bằng nước muối sinh lý 0,9% dạng nhỏ mắt hàng ngày. Rửa mắt làm trôi đi mầm bệnh, đẩy rỉ ra ngoài, làm ẩm và an dịu cho bề mặt nhãn cầu.

Lưu ý, cần dùng loại nước muối do các công ty dược sản xuất dùng riêng cho mắt, bên ngoài nhãn của lọ thuốc có hình con mắt, thường đóng lọ 10ml. Không được tự pha nước muối để nhỏ mắt.

– Dùng làm thuốc nhỏ/rửa mũi: Dùng nước muối sinh lý nhỏ trực tiếp hoặc dưới dạng khí dung có tác dụng làm sạch mũi – họng.

Nước muối sinh lý dùng để rửa mũi được pha chế dạng 100ml, 500ml, nhưng cũng có người sử dụng nước muối sinh lý truyền tĩnh mạch hoặc dùng nước nhỏ mắt để rửa mũi. Cần lưu ý, thuốc dùng để nhỏ mắt có thể dùng để nhỏ mũi nhưng thuốc dùng để nhỏ mũi thì không dùng nhỏ mắt.

Nguy hại khi làm dụng nước muối sinh lý:

Nhiều mẹ Việt có thói quen rửa mắt, mũi thường xuyên cho con bằng nước muối sinh lý với mục đích phòng các bệnh về mắt, hô hấp ở trẻ. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng có thể vô tình gây hại đến sức khỏe của con.

Việc vệ sinh mũi cho trẻ hàng ngày có thể giúp rửa trôi vi khuẩn, loại bỏ chất tiết, dị vật giúp mũi bé thông thoáng, giúp bé dễ thở hơn. Khi mũi bị viêm nhiễm, lớp niêm mạc bị tổn thương, các lớp dịch tiết ứ đọng, lúc này cần làm sạch mũi bằng nước muối sinh lý trước khi nhỏ thuốc cho bé để thuốc phát huy được hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bé không ốm bệnh, việc lạm dụng nước muối sinh lý để rửa mũi cho bé sẽ làm hư hại lớp niêm mạc mũi dễ gây nên tình trạng viêm nhiễm. Lúc này chỉ cần nhỏ rửa mũi cho bé 1 lần/ tuần hoặc chỉ khi đưa bé đến những nơi có nhiều bụi bặm.
Nhiều mẹ quá cẩn thận, thường xuyên sử dụng nước muối sinh lý rửa mắt cho trẻ. Vì các mẹ tin rằng, nước muối sinh lý rất lành tính (được pha chế với tỉ lệ 0,9%, tức 9g nước muối tinh khiết pha với 1 lít nước). Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Theo các bác sĩ, khi trẻ vừa chào đời, các hốc tự nhiên trong mắt bị dính các dịch từ cơ thể mẹ nên cần phải thường xuyên vệ sinh trong một thời gian để làm sạch mắt (khoảng một tháng sau khi sinh). Hoặc trẻ có dấu hiệu đau mắt, viêm nhiễm, đổ gỉ vàng, nên sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch lớp bẩn bên ngoài trước khi sử dụng trực tiếp thuốc điều trị vào mắt.

Như vậy, chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sau sinh trong khoảng 1 tháng, sau đó chỉ dùng trong trường hợp trẻ có dấu hiệu bệnh về mắt. Nếu mắt trẻ bình thường, mẹ thường xuyên nhỏ có thể khiến cho mắt bị khô, viêm giác mạc, ảnh hưởng tới chức năng của mắt khi trẻ lớn lên.

Tương tự như rửa mắt, nhiều mẹ lo sợ trẻ bị bệnh về đường hô hấp nên thường xuyên dùng nước muối sinh lý để rửa hốc mũi cho con mà không biết rằng việc làm này của mẹ gây hại nhiều hơn lợi cho trẻ. Các bác sĩ khuyên rằng, mẹ chỉ nên rửa mũi cho trẻ trong trường hợp trẻ bị bệnh như ho, sổ mũi... Còn bình thường, nếu mẹ thường xuyên nhỏ mũi cho con sẽ khiến mũi con bị rát, kích ứng mũi, chảy nước mũi, ảnh hưởng tới niêm mạc mũi, khô mũi rất khó chịu.

Thói quen phổ biến khiến bạn mất khả năng nghe
Thói quen phổ biến khiến bạn mất khả năng nghe
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Những thói quen gây hại cho thính giác, thậm chí là điếc dưới đây các bạn hãy loại bỏ ngay trước khi quá muộn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link