Sưởi than sau sinh, sản phụ t.ử v.ong do ngạt khí CO

( PHUNUTODAY ) - Nạn nhân sinh năm 1995, ở thôn Tân Lập, xã Trang, huyện Đắk Đoa) mới sinh con được 1 tuần tuổi.

Theo đó, sản phụ là N.T.L (SN 1995, ở thôn Tân Lập, xã Trang, huyện Đắk Đoa) mới sinh con được 1 tuần tuổi. Trong khoảng thời gian 1 tuần này, người nhà đốt lò than trong phòng để sưởi, khiến sản phụ có biểu hiện mệt mỏi, ăn uống kém.Vào sáng ngày 19/11, sản phụ hôn mê bất tỉnh, gia đình đưa tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai để cấp cứu. Tại đây, sản phụ được xác định đã hôn mê, suy hô hấp, suy tuần hoàn, chẩn đoán ngộ độc khí CO, tình trạng nguy kịch.Tối cùng ngày, sản phụ không qua khỏi, tử vong. May mắn, bé sơ sinh được người nhà bế ngủ phòng khác nên thoát nạn.

Tương tự, báo Nông nghiệp đưa tin, ngày 7/1 vừa qua, sản phụ T.V.C (SN 1989, ngụ Kiên Lương, Kiên Giang) sau được người nhà phát hiện bị bỏng và nằm hôn mê trong phòng, bên cạnh là thùng than đang bốc cháy. Ngay lập tức, gia đình đưa đến Bệnh viện Kiên Giang, các bác sĩ đã thực hiện đặt nội khí quản cho bệnh nhân và chuyển viện đến Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 8/1.

Bệnh nhân được xác định ngộ độc khí CO, bỏng lửa 5% độ 3 ở 2 mông, chân trái, bàn tay trái và đùi trái. Bệnh nhân C. được điều trị tích cực, các tổn thương dần phục hồi và được xuất viện vào ngày 7/2.

Tiếp đó, ngày 13/2, khoa Phỏng - Tạo hình (Bệnh viện Chợ Rẫy) tiếp nhận nữ bệnh nhân P.T.G. (SN 1988, ngụ tại Bình Thuận) từ Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận trong tình trạng ngất xỉu, phỏng 5% độ 3 ở tay trái, vai trái, tay phải cũng bị phỏng nhẹ. Các bác sĩ đang điều trị tích cực, tuy nhiên cánh tay có thể để lại di chứng, ảnh hưởng đến chức năng, thẩm mỹ sau này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chia sẻ trên TTXVN về các tai nạn trên, Tiến sỹ, bác sỹ Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, quan niệm của người xưa sưởi than sau sinh giúp sản phụ giữ ấm và điều dưỡng lại sức khỏe. Tuy nhiên, đến nay phương pháp đó không còn phù hợp bởi phụ nữ sau sinh mất rất nhiều máu, cơ thể suy yếu, trong khi đó việc đốt than có thể sinh ra khí độc CO, có thể dãn đến hôn mê hoặc một số tai nạn như bị té ngã vào nồi than gây bỏng nghiêm trọng.

Ngoài ra, sưởi than có thể gây tổn thương phổi của trẻ sơ sinh hoặc tổn thương da do làn da của trẻ sơ sinh rất mỏng. Do đó, để giữ ấm cho sản phụ và em bé, gia đình sản phụ có thể sử dụng các phương pháp khác như nằm ở phòng kín gió, mặc nhiều quần áo ấm hoặc sử dụng lò sưởi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link