Suy thận là bệnh gì?

01:00, Thứ tư 27/07/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Suy thận là căn bệnh phổ biến trong cộng đồng, rất nhiều người mắc phải. Vậy thì suy thận là bệnh gì và mức độ nguy hiểm của nó đến đâu?

Suy thận là bệnh gì?

Thận là cơ quan nội tạng quan trọng trong hệ tiết niệu, gồm có hai quả. Chúng đóng vai trò là bộ lọc máu trong cơ thể, và các chất thải theo nước tiểu được dẫn đến bàng quang để bài tiết ra ngoài. Thận giúp đào thải các chất độc hại như ure, amoniac và đóng vai trò tái hấp thu nước đồng thời sản xuất các hooc – môn quan trọng trong cơ thể. Vì thế, khi thận gặp trục trặc, cơ thể cũng phát sinh nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Suy thận là bệnh gì?

Suy thận là trạng thái suy giảm chức năng của thận, bao gồm chức năng bài tiết lượng nước dư thừa trong cơ thể,  chức năng bài tiết chất độc trong cơ thể do quá trình trao đổi chất gây ra và sự suy giảm chức năng sản xuất một vài hooc - môn do thận đảm nhiệm.

Mô tả ảnh.
Suy thận là bệnh gì?

Được chia làm 2 loại suy thận cấp tính và suy thận mãn tính:

- Suy thận cấp tính đôi khi suy thận có thể xảy ra một cách nhanh chóng, gây ra ví dụ của một sự mất mát đột ngột của một lượng lớn máu, nhiễm trùng, hoặc một tai nạn. Sự sụt giảm đột ngột trong chức năng thận thường là ngắn ngủi nhưng đôi khi có thể dẫn đến thương tổn thận.

- Bệnh thận mãn tính chịu trách nhiệm gánh nặng đáng kể của bệnh tật và tử vong sớm. Nếu bạn bị mất hơn 1/3 của chức năng thận của bạn trong hơn 3 tháng, nó được gọi là bệnh thận mạn tính. Đôi khi bệnh thận dẫn đến suy thận, mà đòi hỏi phải chạy thận hoặc ghép thận để cứu vãn tình thế. Khi chức năng thận giảm trầm trọng, chất thải tồn đọng nhiều và duy trì nồng độ cao trong máu.

Các triệu chứng điển hình của bệnh suy thận

Khi bị suy thận, người bệnh có các triệu chứng đau đầu do cao huyết áp, phù; do ứ nước trong cơ thể; mệt mỏi; đắng miệng, chán ăn, buồn nôn; mờ mắt; đau đầu, giảm tập trung và giảm ham muốn tình dục... Bên cạnh đó, người bệnh còn thường xuyên có cảm giác chóng mặt, da xanh, môi thâm, răng xỉn, chảy máu chân răng, móng tay và niêm mạc mắt nhợt nhạt (do thiếu máu).

Thường thì người bệnh nhân không có triệu chứng gì cả cho đến khi chức năng của thận chỉ còn khoảng 10-15%.  Vì vậy, trong giai đoạn đầu, bệnh nhân thường không biết là mình bị yếu thận.  Những triệu chứng người bệnh nhân có thể cảm thấy gồm có ói mửa, biếng ăn, mệt mỏi, phù thủng tay chân, cao áp huyết, và ngứa ngáy toàn cơ thể.

Một số bệnh nhân sẽ có huyết niệu (tiểu ra máu) hoặc protein niệu (nước tiểu có chất đạm) khi khám nước tiểu.  Ngoài ra, người bệnh nhân cũng có thể thấy lượng nước tiểu giảm đi và họ sẽ đi tiểu ít đi.  Có một triệu chứng mà ít có ai bị suy thận thật sự gặp phải, đó là đau eo lưng.  Chỉ có hai trường hợp liên quan tới thận mà có thể làm bệnh nhân bị đau eo lưng gần chỗ thận, đó là viêm thận do vi khuẩn và sạn thận.Ngoài hai trường hợp đó, thì không có bệnh nào đã nêu ra mà làm cho bệnh nhân bị đau eo lưng.  Ðiều này cần phải được nhấn mạnh là vì có nhiều bệnh nhân, khi cảm thấy đau eo lưng, đều nghĩ là mình bị yếu thận, khi thật sự ra là chỉ bị đau lưng mà thôi.

Bệnh HIV/AIDS là gì?
Bệnh HIV/AIDS là gì?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - HIV/AIDS là một căn bệnh rất nguy hiểm và ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên nhiều người vẫn không biết bệnh HIV/AIDS là gì?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link