Suýt chết vì thói quen dùng tay nặn mụn ở mũi chị em hay mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Khi được đưa vào bệnh viện, mặt người phụ nữ đã bị viêm tấy nặng, phù nề lên đến nỗi hai mắt không thể mở được.

Mới đây, bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM vừa tiếp nhận một trường hợp nhiễm trùng nặng vùng mặt vì một thói quen mà nhiều người vẫn thường làm với khuôn mặt của mình: Nặn mụn.

Theo đó, bệnh nhân nữ 32 tuổi, quê ở Bình Dương. Theo thông tin người bệnh cung cấp, ít ngày trước, chị có dùng tay nặn một nốt mụn ở tiền đình mũi, sau đó vùng cánh mũi bị viêm tấy và lan rộng ra khuôn mặt, lan lên hai mắt, đồng thời xuất hiện tình trạng đau nhức dữ dội, sốt cao. Khi được đưa vào bệnh viện, mặt người phụ nữ đã bị viêm tấy nặng, phù nề lên đến nỗi hai mắt không thể mở được.

nam mun 1 - phunutoDAY

Người phụ nữ bị sưng tấy vùng mặt khi nặn mụn  (Ảnh: BS Hớn/Khám Phá).

Bệnh nhân sau đó đã nhanh chóng được nội soi, chụp CT và làm xét nghiệm máu. Bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn, Khoa Mũi Xoang cho biết bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng tiền đình mũi gây viêm tấy vùng mặt, theo dõi nhiễm trùng huyết, viêm tắc xoang hang. Các bác sĩ đã tiến hành cấy máu và sử dụng nhiều loại kháng sinh phối hợp truyền tĩnh mạch tích cực. Sau 10 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân mới cải thiện và xuất viện.

nam mun - phunutoday

Ảnh minh họa.

Phó giáo sư Trần Phan Chung Thuỷ, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM cho biết viêm tắc xoang hang là tình trạng nhiễm trùng vùng đầu mặt, nhất là vùng mũi và môi trên, lan vào trong sọ dễ dàng qua hệ thống tĩnh mạch không van. Trước đây hầu hết bệnh nhân đều tử vong. Hiện nhờ có kháng sinh nên tỷ lệ này giảm còn khoảng 30%, dự liệu về sau có thể mù hoặc nhiễm độc hệ thống thần kinh trung ương...

"Nếu bệnh nhân đến trễ một ngày hoặc điều trị không tích cực thì tình trạng khó lường", bác sĩ Hớn nói.

Qua trường hợp này, BS Nguyễn Minh Hảo Hớn khuyên mọi người không nên tự nặn mụn hoặc nhờ người khác chưa sát trùng tay, nên dừng ngay thói quen dùng những dụng cụ nặn mụn chưa được khử trùng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn