Tại sao các phi tần nhà Thanh không được 'kêu" khi làm "chuyện ấy": Hóa ra vì điều này

( PHUNUTODAY ) - Trong thời kỳ nhà Thanh, các phi tần phải giữ im lặng và không mở miệng trong khi thị tẩm, đây là quy tắc ngầm mặc định.

Trong thời kỳ phong kiến, Hoàng đế có quyền lực ngút trời nên mọi việc liên quan đến nhà vua đều được coi trọng. Thị tẩm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì huyết thống hoàng gia nên cũng có nhiều quy định nghiêm ngặt. Đặc biệt, trong thời kỳ nhà Thanh, các phi tần phải giữ im lặng và không mở miệng trong khi thị tẩm, đây là quy tắc ngầm mặc định.

Thị tẩm có nghĩa là gì?

quy-tac-ngam-1

Thị tẩm hay còn được gọi là sủng hạnh, lâm hạnh có nghĩa là chỉ việc cung tần, mỹ nữ phục vụ chuyện chăn gối cho đế vương Trung Hoa xưa.

Thông lệ 3 năm sẽ diễn ra một đợt tuyển tú nữ định kỳ, do đó số lượng hậu cung của nhà vua rất đông đảo cung tần, mỹ nữ. Và tất nhiên, sống trong cung cấm thì bất kì phi tần nào cũng mong được Hoàng đế thị tẩm để một bước “lên tiên”, thay đổi vận mệnh. Ở mỗi triều đại, Hoàng đế sẽ có cách chọn lựa thị tẩm phi tần riêng. Đặc biệt ở triều Thanh, việc chọn phi để thị tẩm sẽ được quyết định khi Hoàng đế dùng bữa tối. Lúc này, quan chuyên trách sẽ bê một khay bạc đựng loạt thẻ bài xanh bên trên khắc tên các phi tần, Hoàng đế ưng người nào sẽ chọn thẻ bài của người đó.

Khi Hoàng đế chọn được phi tần ưng ý, quan phụ trách sẽ đưa tên người này đến cho Hoàng hậu duyệt. Hoàng hậu đồng ý sẽ liền đóng dấu để phi tần này hầu hạ Hoàng thượng. Nhưng Hoàng hậu kiên quyết không chịu thì phi tần đó sẽ không được thị tẩm. Chính vì cách lựa chọn thị tẩm phi tần rất riêng này mà Hoàng đế không được phép chuyên sủng một người nào.

Phi tần được chọn sẽ có thái giám tới tuyên chỉ và lập tức tắm rửa, trang điểm xinh đẹp, khỏa thân nằm sẵn lên một chiếc chăn trải trên giường. Sau đó, thái giám sẽ bịt kín mắt mình, cuộn chăn bên trong có phi tần đó lại và vác đến tẩm cung của Hoàng đế rồi đặt sẵn lên giường.

Phi tần nhà Thanh buộc phải giữ im lặng khi làm "chuyện ấy"

quy-tac-ngam-3

Trong thời kỳ nhà Thanh, phi tần buộc phải im lặng khi làm chuyện ấy với nhà vua. Nguyên nhân của quy tắc này được cho là để đảm bảo sự quản thúc và bảo mật trong quá trình thị tẩm của Hoàng đế. Các thái giám Kính Sự phòng túc trực gần cung điện, điều này khiến việc thị tẩm của Hoàng đế không thoải mái và tự nhiên.

Sử sách có ghi chép, Hoàng đế chỉ được sủng hạnh phi tử trong một khoảng thời gian ngắn và phi tần phải chịu đựng những điều kiện khắt khe. Điều này gây ra chua xót và khổ sở cho phi tần, mặc dù bên ngoài họ có vẻ rạng rỡ và vẻ vang nhưng thực tế là số phận của họ không hoa lệ như những gì mọi người tưởng tượng.

Do đó, người ta thường truyền tai nhau câu nói: "Xuất thân bình thường có niềm vui giản dị của cuộc sống bình thường, xuất thân quyền quý lại có bi ai ít biết của cuộc sống quyền quý".

Phi tần không được mặc đồ khi thị tẩm

Ngoài ra còn một số quy định khác trong quá trình thị tẩm, trong đó phi tần không được mặc đồ vì một số lí do quan trọng. Đầu tiên, để có cơ hội được sủng ái trong triều đình Trung Hoa, phi tần phải trải qua quá trình khó khăn và được chọn thông qua việc lật bảng và sự ưa thích của vua. Khi được chỉ định thị tẩm, phi tần sẽ tắm rửa sạch sẽ và cởi bỏ y phục để vào tẩm cung.

Tuy nhiên, trong quá trình thị tẩm, phi tần phải tuân theo nhiều quy định đặc biệt. Ví dụ, họ phải bò từ góc chăn để hở chân, không được ngủ cùng vua và sau khi được sủng ái, phải rời khỏi tẩm cung.

Lý do của luật lệ này là để bảo vệ Hoàng đế khỏi các nguy hiểm tiềm tàng và ngăn ngừa những âm mưu giết người từ các phi tần và cung nữ. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng trong bối cảnh chính trị bất ổn của Trung Quốc thời Minh - Thanh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link