Ngâm cà với thứ nước này rồi mới đem muối, miếng cà giòn tan, không bị thâm đen

( PHUNUTODAY ) - Để món cà muối trắng đẹp, không bị thâm đen, bạn cần có những bí quyết nho nhỏ. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Cà muối là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích. Việc muối cà ở nhà sẽ đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, khi muối cà không phải ai cũng biết cách làm cho miếng cà trắng đẹp như ngoài hàng. Nhiều người tự muối cà tại nhà và gặp tình trạng miếng cà bị thâm đen, bên tỏng ủng nhũn. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần lưu ý những điểm sau khi muối cà.

Chọn nguyên liệu

Bạn có thể muối cà pháo trắng hoặc cà pháo xanh tùy sở thích. Cà pháo xanh sẽ có vị hơi chua chua, ít hạt, không được giòn tan như cà pháo trắng. Cà pháo trắng sẽ nhiều hạt nhưng lại giòn hơn nhiều. Cà pháo trắng sẽ thích hợp để muối chua ăn dần, còn cà pháo xanh có thể dùng để muối xổi ăn ngay.

ca-muoi-01

Dù chọn loại cà pháo nào, bạn cũng cần lựa những quả có kích thước vừa phải, không quá lo không quá nhỏ như vậy cà sẽ ít hạt, muối sẽ giòn hơn.

Chọn những quả cà bánh tẻ (quả cà không quá non, không quá già). Quả cà non khi muối sẽ bị mềm nhũn, quả cà già sẽ giòn nhưng lại nhiều hạt và có mùi hăng.

Nên chọn những quả cà tươi, còn nguyên cuống, không bị sâu, vẹo.

Các loại gia vị muối cùng cà thường là gừng, riềng, tỏi, ớt... Tùy theo khẩu vị của gia đình mà lựa chọn nguyên liệu cho phù hợp.

Mẹo sơ chế để cà pháo không bị thâm khi muối

Đầu tiên, bạn nên phơi cà pháo cho cà héo. Có thể phơi dưới nắng 2 tiếng hoặc phơi ở nơi mát khoảng nửa ngày. Khi cà héo thì mang ra để cắt bỏ cuống. Khi cắt cuống cà thì chỉ nên gọt bỏ phần cuống xanh, không nên cắt quá sâu làm lẹm vào phần thịt quả để hạn chế cà bị ngấm mặm hay bị ủng khi ngâm.

Sau khi cắt phần cuống, bạn phải ngâm cà vào trong thau nước muối ngay để tránh cà bị thâm đen. Nếu muốn cà muối nhanh ngấm gia vị thì có thể khía vài đường quanh quả cà hoặc bổ đôi hay cắt cà thành miếng mỏng.

Empty

Ngoài cách ngâm cà trong nước muối, bạn có thể ngâm cà trong nước vo gạo có pha muối. Cách này cũng giúp loại bỏ phần nhựa của cà và làm miếng cà trắng hơn, không bị thâm đen.

Ngâm cà trong nước muối (nước vo gạo) ít nhất 1 giờ (có thể ngâm 3-4 giờ) để cà không bị đen và bớt hăng.

Sau đó, vớt cà ra rửa lại bằng nước sạch. Cuối cùng là tráng qua với một chút giấm để cà trắng và để được lâu. Để cà ráo bớt nước trước khi đem muối.

Các loại gia vị như tỏi, ớt, riềng đem rửa sạch, để ráo nước rồi cắt hoặc băm nhỏ tùy sở thích.

Nước muối cà

Cho các loại gia vị như đường, muối, giấm và nước lọc vào nồi đun sôi. Khi các gia vị tan hết thì tắt bếp và để nguội hoàn toàn rồi mới đem đi muối cà.

Lưu ý về dụng cụ muối cà

Để muối cà, bạn nên sử dụng hũ sứ, sành, thủy tinh, không nên muối cà trong hộp nhựa. Dụng cụ để muối cà cần được rửa sạch, tráng qua nước sôi và để khô ráo.

Chuẩn bị thêm một vỉ tre hoặc đĩa/bát sạch để nén cà.

ca-muoi-03

Nén cà

Khi muối cà, bạn chỉ cần cho cà đã sơ chế sạch vào hũ rồi đổ nước ngâm vào là được. Một bước vô cùng quan trọng mà bạn không được bỏ qua là nén cà. Hãy lấy vỉ tre hoặc bát/đĩa sứ chèn lên trên hũ cà để cà không bị nổi lên, tránh tình trạng cà bị thâm đen hoặc bị hỏng.

Bảo quản cà muối

Cà muối (để ở nơi thoáng mát) trong khoảng 3-5 ngày là có thể dụng được. Khi lấy cà, bạn nên dùng thìa. đũa sạch để tránh làm lọ cà muối bị nổi váng, xuất hiện mốc. Nên lấy cà từ trên xuống dưới. Muốn bảo quản cà được lâu hơn, bạn có thể cho hũ cà vào ngăn mát tủ lạnh và dùng dần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link