3 ơn nghĩa nặng nhất đời người: Ai không trà được thì cuối đời khó sống yên ổn

( PHUNUTODAY ) - Chừng nào còn chưa trả được 3 công ơn này thì chừng đó chưa thể sống an yên.

Ơn sinh thành nuôi dưỡng của cha mẹ

Cha mẹ chính là người yêu thương chúng ta vô điều kiện. Nhờ cha mẹ mà chúng ta mới được sinh ra, khôn lớn và được dạy dỗ nên người. từ chín tháng mười ngày tới khi sinh nở thì mẹ đã phải lao tâm khổ trí, không từ khó nhọc. Từ khi ta vô tri vô giác, cha mẹ đã nếm trải những khổ đau để nuôi dưỡng chúng ta.

Thế nên ân tình của cha mẹ lớn hơn tất cả mọi thứ, trời rộng bao nhiêu, biển sâu thế nào cũng không thể đong đếm được. Vì vậy, phận làm con, nhất định không được bất hiếu.

con nguoi can song biet on

Trên đời này tội bất hiếu là cái tội nặng nhất. Những kẻ bất hiếu chưa bao giờ làm nên đại sự, sớm muộn cũng nghèo kiết xác.

Ơn dạy dỗ của thầy cô

Phẩm hạnh và tư tưởng của một người là tốt hay xấu đều có liên quan đến người thầy. Một người thầy tốt sẽ dạy được học trò xuất sắc. Một người thầy đạo đức đàng hoàng thì học trò nhất định sẽ có cốt cách, phẩm hạnh. Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy. Ơn dạy dỗ, truyền đạt kiến thức, rất quý giá.

cong on

Dù được dạy dỗ về mặt học tập hay công việc, nếu gặp được thầy tốt, bạn sẽ được lợi cả đời. Một ngày là thầy, cả đời là cha, xin đừng quên lãng.

Ơn cứu trợ lúc sinh tử hoạn nạn

Cuộc sống này như biển ngút ngàn, lúc trời yên bể lặng, khi sóng gió gào thét. Đối mặt với những gian khổ, nhất là giữa lúc sinh tử hoạn nạn, mắc bệnh hiểm nghèo hoặc thiên tai đe dọa đến tình mạng.

cong on cha me

Nếu bạn may mắn được ai đó cứu giúp thì ơn đó nhất định phải ghi nhớ. Bởi lẽ không có họ đến cứu giúp thì cuộc đời bạn đã kết thúc rồi. Làm người cần phải biết ơn với những gì người khác giúp mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link