Tại sao sau khi được hoàng thượng thị tẩm, phi tần đi bộ cũng phải có người dìu?

( PHUNUTODAY ) - Sau khi được hoàng thượng thị tẩm, phi tần thường không tự đi, phải có người dìu về cung. Vì sao vậy?

Bạn đã bao giờ tò mò về việc tại sao các phi tần thời xưa ở Trung Quốc, ngay cả khi đi bộ cũng phải có người dìu đỡ bên cạnh họ? Hóa ra, đằng sau hành động này, có nhiều lý do thú vị đáng khám phá.

Trong những năm gần đây, khi các bộ phim cung đấu về triều đại nhà Thanh trở nên phổ biến, rất nhiều khán giả đã bắt đầu hiểu sâu hơn về cuộc sống trong triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc.

Nếu bạn quan sát kỹ, bạn sẽ thấy rằng những phi tần trong cung thời đó thường đi bên cạnh có người dìu đỡ. Vậy tại sao họ lại cần phải thực hiện hành động này?

saostar-f4au70qa8mm0i313

Vì sao sau khi thị tẩm, phi tần đi bộ cũng cần phải có người dìu?

Có một quan điểm cho rằng ngay cả sau khi triệu hồi đến hoàng đế, các phi tần vẫn cần có người dìu để họ về cung. Nhưng liệu điều này có phải là do họ nhận được sự ưu ái đặc biệt từ vua nên mới được đối xử như vậy không?

Thực tế là không phải vậy. Sự thực là cuộc sống của các phi tần trong triều đại này luôn bị ràng buộc bởi các quy tắc nghiêm ngặt. Ngay cả sau khi được hoàng đế lựa chọn, họ vẫn phải tuân thủ một loạt quy định và giới hạn, bao gồm cả việc quản lý thời gian ngủ nghỉ của họ. Việc đi lại của họ trong cung cũng được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo họ luôn tuân theo các quy tắc và nguyên tắc xã hội của triều đại đó.

321-1625934231142549727937

Thực tế, trong lịch sử cổ đại của Trung Quốc, sự phân biệt giai cấp đã được thể hiện rõ rệt. Các phi tần trong cung thời kỳ đó thường được dìu bước đi bởi hầu nhân để thể hiện địa vị của họ.

Hành động này không phổ biến trong cuộc sống hàng ngày và chỉ xuất hiện khi họ ra khỏi cung, nhấn mạnh sự khác biệt về mặt lễ nghi và xã hội của họ. Là những người phụ nữ cao quý trong cung, thậm chí cả việc đi bộ cũng phải có người hầu hướng dẫn.

Ngoài ra, trong thời phong kiến Trung Quốc, phụ nữ quý tộc thường phải bó chân và di chuyển khá bất tiện, có nguy cơ ngã. Vì vậy, mỗi khi các phi tần ra khỏi cung, họ thường có người theo hầu để giúp họ di chuyển một cách dễ dàng.

thi-tam1

Thêm vào đó, với đôi bàn chân nhỏ và được xem là đẹp, nhiều phi tần tránh việc di chuyển nhiều để bảo vệ nét đẹp này. Một khi họ gia nhập cung điện, họ thường không được phép ra khỏi Tử Cấm Thành và chỉ khi ra ngoài, họ sẽ được phục vụ bởi thái giám hoặc cung nữ để di chuyển dễ dàng hơn.

Điều này liên quan đến quan niệm thẩm mỹ của người Trung Quốc cổ đại về đôi bàn chân nhỏ, và sự hiện diện của tùy tùng khi họ ra khỏi cung giúp họ duy trì sự tôn quý và phân biệt địa vị trong xã hội.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link