Tại sao đi xa quá 3 ngày về nhà nên gõ cửa 3 lần rồi mới mở khóa: Lý do rất quan trọng

10:48, Thứ ba 11/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Việc gõ cửa 3 lần tưởng vô nghĩa nhưng thực ra lại có công dụng rất lớn. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Có thể bạn đã nghe nhiều người truyền tai nhau rằng khi thuê phòng khách sạn, trước khi bước vào phòng thì nên gõ cửa 3 lần. Tuy nhiên, ngay cả khi đi xa nhà quá 3 ngày, bạn cũng nên gõ cửa khi trở về.

Nếu bạn đi xa hơn 3 ngày và trong nhà không có ai, lúc về nhà đừng vội mở cửa ngay, hãy gõ cửa 3 lần trước. Sau đó đợi nửa phút, gõ cửa thêm 3 lần rồi mới mở cửa.

Sau khi mở cửa, hãy bật tất cả các đèn trong nhà lên dù là ban đêm hay ban ngày. Đợi ít nhất 2 phút rồi mới tắt đèn nếu không cần sử dụng. Hãy tìm hiểu ý nghĩa của việc này nhé.

go-cua-3-lan-truoc-khi-vao-nha-01

Báo tin cho thần bếp

Dân gian tin rằng mỗi gia đình đều có một vị thần bếp. Thông thường, vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, các gia đình sẽ làm lễ cúng ông Công ông Táo, tiễn các vị thần này lên chầu trời để báo cáo việc bếp núc, làm ăn, cư xử của gia đình trong năm đó và câu mong năm mới an khang thịnh vượng.

Việc gõ cửa 3 lần trước khi vào nhà sau một thời gian vắng nhà được hiểu là hành động thông báo cho thần bếp rằng gia chủ đã về, tránh làm thần bếp kinh động.

Điều hòa âm dương

Dân gian cho rằng một căn nhà không có người ở trong một thời gian thì nguồn năng lượng dương sẽ mất đi, hay nói nôm na là thiếu đi hơi người. Một khi năng lượng dương trong nhà bị thiếu hụt thì năng lượng âm sẽ tăng lên.

Do đó, sau một chuyến đi xa, nên gõ cửa 3 lần rồi mới bước vào nhà để giữ âm dương hòa hợp, xua đuổi những điều không hay.

Một số cách khác để cân bằng năng lượng khi trong nhà lâu ngày không có người ở

Xông nhà

go-cua-3-lan-truoc-khi-vao-nha-03

Xông nhà là một biện pháp được dân gian áp dụng nhiều khi cần thanh lọc không khí trong nhà, xua đuổi chướng khí cũng như các loại côn trùng gây hại cho sức khỏe như muỗi, kiến, gián...

Để xông nhà, gia chủ có thể sử dụng các loại thảo mộc, nhang thơm, ngải cứu khô... Cho các nguyên liệu này vào niêu đất, châm lửa đốt cho khối bốc lên rồi từ từ đem đi quanh nhà, chú ý xông tại những nơi ẩm thấp như góc tường, gầm cầu thang...

Khi xông nhà cần mở hết các cửa để không khí lưu thông, vừa tránh tình trạng ngạt khí, vừa tăng sinh khí cho căn nhà.

Đốt nến

go-cua-3-lan-truoc-khi-vao-nha-02

Sau một thời gian không có người ở, căn nhà có thể trở nên ẩm thấp, tối tăm. Gia chủ có thể thắp một cây nến và đặt ở góc Đông Nam của ngôi nhà. Thắp nên trong nhà được coi là hành động tăng dương khí, lấy lại cân bằng âm dương cho ngôi nhà, giúp căn nhà ấm cúng hơn.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền