Cửa chính nên mở vào trong hay ra ngoài mới đúng: Chuyên gia phong thủy giải đáp

( PHUNUTODAY ) - Cửa chính mở ra hay mở vào có ý nghĩa nhất định trong phong thủy. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Cửa chính là bộ mặt của căn nhà. Chính vì vậy, rất nhiều người quan tâm đến thiết kế của cửa chính sao cho vừa đẹp mắt, tiện dụng vừa đáp ứng được yêu cầu phong thủy.

Rất nhiều người băn khoăn về việc cửa chính nên mở vào trong hay ra ngoài cho hợp lý, hợp phong thủy.

Cửa chính nên mở ra ngoài hay vào trong?

Theo các chuyên gia phong thủy, cửa chính là nơi ngăn cách giữa ngôi nhà và không gian bên ngoài. Khí và năng lượng bên ngoài vào nhà thông qua cửa chính rồi phân bố đến các khu vực khác trong nhà. Quá trình di chuyển của con người từ ngoài vào trong nhà cũng được gọi là quá trình nạp khí.

cua-chinh-mo-ra-hay-mo-vao-01

Hiện nay, cửa chính có thể được thiết kế theo nhiều kiểu khác nhau như cửa mở ra, cửa mở vào, cửa trượt...

Theo quan niệm phong thủy, cửa mở chính mở vào trong là tốt nhất vì thuận tiện với chiều vận động đi vào của người dùng, của các dòng năng lượng nạp vào nhà. Cửa mở ra ngoài sẽ ngược chiều di chuyển, việc nạp khí vào nhà bị cản trở.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc mở cửa ra hay vào cũng chịu ảnh hưởng từ điều kiện thực tế. Với những ngôi nhà sát mặt đường, không có vỉa hè hoặc nhà chung cư, việc mở cửa ra ngoài sẽ chiếm dụng không gian công cộng, đôi khi còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người đi đường, gây ra nhiều phiền toái.

Với những nhà có diện tích chật hẹp, việc mở cửa vào trong, làm cửa kéo ngang hoặc làm cửa cuốn, cửa xếp không còn xa lạ.

cua-chinh-mo-ra-hay-mo-vao-02

Ngày nay, nhiều nhà sẽ thiết kế cửa hai lớp với một lớp cửa mở vào trong và một lớp cửa cuốn bên ngoài để đảm bảo an toàn.

Việc thi công mở cửa vào trong cũng phù hợp với các cửa thông phòng trong gia đình như cửa phòng ngủ, cửa phòng vệ sinh. Việc mở cửa vào trong giúp tiết kiệm diện tích lối đi, không gian chung trong nhà và không gây bất ngờ cho người ở ngoài khi bên trong có người mở cửa.

Như vậy, việc mở cửa vào trong hay ra ngoài còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, cả khách quan và chủ quan, phong thủy chỉ là một yếu tố trong đó. Gia chủ cần cân nhắc các yếu tố quan trọng sao cho phù hợp với điều kiện thực tế, nhu cầu của gia đình.

Lưu ý khi thiết kế cửa chính

Cửa chính là nơi đón ánh sáng và không khí vào nhà. Do đó, khi thiết kế cửa chính cần phải chú ý tới sự đối lưu không khí trong nhà.

Kích thước cửa chính nên phù hợp với diện tích cửa căn nhà, không nên làm quá to hay quá nhỏ. Cửa quá lớn thì khí sẽ thoát ra ngoài một cách dễ dàng. Trong khi đó, cửa quá nhỏ sẽ hạn chế các luồng khí được đưa vào nhà.

cua-chinh-mo-ra-hay-mo-vao-03

Cửa chính và cửa sau, cửa sổ không nên đối diện trực tiếp với nhau vì có thể khiến khi đi vào nhà lập tức thoát ra ngoài, không có sự luân chuyển trong nhà, không có lợi cho việc tụ lộc. Trong trường hợp này, gia chủ có thể đặt tấm bình phong hoặc đặt một chậu cây cao giữa hai cửa để ngăn không khí đi theo đường thẳng thoát ra ngoài.

Khu vực cửa chính luôn phải giữ vệ sinh sạch sẽ, tạo cảm giác thuận tiện, thoải mái. Nếu khu vực cửa chính hơi tối, tốt nhất nên thiết kế thêm đèn chiếu sáng.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link