Tại sao gà không thể bay dù vẫn có cánh như chim?

( PHUNUTODAY ) - Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao gà có cánh như chim nhưng chúng không thể bay trên trời hay không?

Gà là loại vật nuôi phổ biến ở Việt Nam để cung cấp trứng và thịt. Nhưng bạn có thắc mắc rằng vì sao chúng không thể bay được quá mặt đất dù có đủ lông cánh như chim.

Đầu tiên, điều quan trọng cần lưu ý là gà có nguồn gốc từ các loài chim bay hoang dã. Tuy nhiên, thông qua việc nhân giống chọn lọc, con người đã tạo ra những giống gà không có khả năng bay. Những con gà này thường lớn hơn và nặng hơn tổ tiên hoang dã của chúng và được nuôi để lấy thịt và đẻ trứng chứ không phải để bay.

ga-bay

Mặc dù cánh gà có vẻ nhỏ bé và vô dụng nhưng chúng phục vụ một số mục đích quan trọng. Chức năng chính của cánh gà là duy trì sự cân bằng và ổn định khi đi hoặc chạy. Đôi cánh còn đóng vai trò như một loại phanh hơi, giúp gà giảm tốc độ hoặc nhanh chóng đổi hướng khi chạy. Ngoài ra, cánh gà rất quan trọng trong giao tiếp, đặc biệt là khi thiết lập sự thống trị trong một đàn gà.

Một số lý do dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn:

Cấu tạo thân thể

Gà tuy thuộc họ nhà chim nhưng thuộc nhóm chim đào bới chứ không phải chim bay. Tuy cấu tạo cơ thể có đầy đủ các bộ phận như chim nhưng lại không có cấu tạo thích nghi với đời sống bay lượn. Do đó gà không bay được cao, xa như chim nhưng cũng bay được một đoạn ngắn và tầm bay thấp.

Chim gia đình

Không giống với các loài chim khác, từ 8000 năm trước loài gà đã trở thành những con chim đầu tiên được con người khai thác sử dụng. Chúng được con người nuôi dưỡng và cung cấp lượng thức ăn dồi dào để đẻ trứng hoặc lấy thịt. Điều này khác với thủy tổ của loài gà là phải lăn lộn, vùng vẫy để kiếm được miếng ăn.

Việc bị con người thuần hóa khiến chúng tìm kiếm thức ăn dễ hơn, có nơi ẩn náu tốt hơn và không bị sợ hãi các kẻ săn mồi. Từ đó khiến loài gà dần ù lì hơn và tại sao gà không biết bay.

Thói quen sống

Chim di cư thì thường bay đường dài vào những khi mùa đông đến để tìm kiếm chuỗi thức ăn mới giúp chúng vượt qua giai đoạn mùa lạnh. Còn loài gà không giống với các loài chim di cư. Chúng không cần phải thay đổi môi trường sống tùy theo mùa và cũng không phải đi xa để tìm kiếm thức ăn nên chúng không cần thiết phải bay.

Bên cạnh đó thì gà cũng ăn khá tạp. Thức ăn của chúng thường là thực vật và hạt giống. Chúng cũng ưa thích côn trùng nhỏ và giun. Tất cả những điều này gà có thể tìm thấy trên đất bằng hoặc được cung cấp sẵn từ con người.

Ngoài ra thì thói quen bay của loài chim cũng thường giúp chúng né tránh sự tấn công của kẻ săn mồi. Nhưng loài gà được nuôi trong chuồng trại an toàn nên chúng nghĩ việc bay lên cây là điều không cần.

ga-bay1

Gà hiện đại là lý do gà không biết bay

Con người thường lai tạo giống gà để có những đặc điểm nhất định khiến chúng gia tăng năng suất kinh tế hoặc để dễ nuôi hơn. Bởi, khi bán gà, người ta phải trả tiền để có những con gà mập mạp, béo tròn chứ không phải cho một con gà biết bay.

Ngoài ra thì việc áp dụng các biện pháp nuôi tăng trọng lượng cơ thể của các con gà hiện nay thường rất nặng, khiến chúng không thể cất cánh bay khỏi mặt đất. Qua đó có thể vấn đề trọng lượng cơ thể gà cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến việc tại sao gà không biết bay.

Tóm lại là

Cánh gà đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm sự cân bằng, ổn định và giao tiếp. Tuy nhiên, chúng không thể duy trì chuyến bay do thân hình cồng kềnh, tròn trịa, cánh nhỏ và cơ ngực yếu. Mặc dù gà có thể không bay được trên bầu trời như các loài chim khác nhưng những đặc điểm và hành vi độc đáo của chúng khiến chúng trở thành một phần có giá trị của vương quốc động vật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link