Tại sao khi lên máy bay lúc cất, hạ cánh ai cũng phải tắt điện thoại?

( PHUNUTODAY ) - Quá trình chuẩn bị cất cánh và hạ cánh là 2 giai đoạn quan trọng bậc nhất trong một chuyến bay. Lúc này, các tiếp viên sẽ yêu cầu hành khách tắt các thiết bị điện tử, bạn có biết tại sao?

Vì sao không được sử dụng thiết bị điện tử khi cất cánh và hạ cánh?

Theo các chuyên gia về hàng không, quá trình máy bay cất, hạ cánh, nếu hành khách sử dụng điện thoại hoặc một số thiết bị điện tử có khả năng thu phát tín hiệu sẽ làm nhiễu sóng trao đổi giữa phi công và trạm kiểm soát, tạo ra tiếng "tít tít" chèn lên cuộc trao đổi.

che-do-may-bay

Điều này ảnh hưởng tới quá trình tiếp nhận thông tin của phi công và có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. 

Thực tế, những tai nạn nguy hiểm trên các chuyến bay thương mại đều tập trung ở giai đoạn cất cánh và hạ cánh, kéo dài khoảng 15 - 20 phút để đạt được độ cao cần thiết hoặc hạ độ cao.

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), hơn 1.300 máy bay phản lực ở nước này có màn hình buồng lái dễ bị nhiễu từ sóng wifi, điện thoại di động và thậm chí cả tần số bên ngoài như radar thời tiết.

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế cho biết: Trong giai đoạn 2003 - 2009, 75 vụ việc xảy ra do tín hiệu điện thoại, trong đó 26 vụ gây ảnh hưởng tới hệ thống điều hành bay. Báo cáo cũng chỉ ra, một tín hiệu điện thoại di động "đi lạc" có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thiết bị công nghệ trong buồng lái. Máy bay càng cũ sẽ càng bị ảnh hưởng nhiều hơn từ việc nhiễu sóng này.

Những thông tin trên khẳng định hậu quả tiềm tàng khi hành khách cố tình sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử trong quá trình cất, hạ cánh. Vì vậy, tắt các thiết bị điện tử trong quá trình cất và hạ cánh, để chế độ "máy bay" trong quá trình bay là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân hành khách và cả chuyến bay.

Vì những lý do trên hầu hết các hãng hàng không trên thế giới đều yêu cầu hành khách của mình thực hiện nghiêm túc các quy định sử dụng các thiết bị điện tử trên máy bay. Ở Việt Nam các quy định về an toàn bay cũng yêu cầu hành khách không sử dụng các thiết bị thu phát sóng như điện thoại di động, máy tính cá nhân, máy tính bảng trong quá trình cất hạ cánh.

may-bay1

Những lưu ý khi sử dụng điện thoại trên máy bay

Việc tắt điện thoại khi lên máy bay, nhất là vào thời điểm cất cánh và hạ cánh là điều bắt buộc. Còn khi máy bay đã đạt độ cao và bước vào trạng thái hoạt động ổn định thì hành khách có thể sử dụng điện thoại cũng như các thiết bị điện tử và phải để Chế độ máy bay. Quy định này được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đưa ra vào tháng 10 năm 2013.

Khi sử dụng điện thoại trên máy bay, hành khách cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Tuân thủ tuyệt đối quy định của hãng bay và hướng dẫn từ tiếp viên về việc sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử khi bay.
  • Đảm bảo trật tự nơi công cộng khi đang sử dụng các thiết bị điện tử, không để âm thanh quá lớn phát ra từ điện thoại trên máy bay, tránh gây ảnh hưởng đến các hành khách khác.
  • Trong trường hợp đi máy bay khi tình trạng thời tiết xấu, tốt nhất bạn không nên sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử để tránh va đập, rơi vỡ thiết bị khi máy bay rung lắc và cũng tránh ảnh hưởng đến hệ thống liên lạc trên máy bay.
  • Đối với những trường hợp hành khách cố tình vi phạm quy định sử dụng điện thoại khi đi máy bay sẽ bị phạt và xử lý theo quy định của pháp luật, thậm chí có thể bị cấm bay vô thời hạn.

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn giải đáp thắc mắc “Tại sao phải tắt điện thoại khi lên máy bay?”. Mặc dù quy định này đã được nới lỏng giúp hành khách thoải mái hơn khi trải nghiệm các chuyến bay, nhưng bạn vẫn nên tuân thủ các quy định được nêu ra để đảm bảo an toàn cho bản thân và các hành khách khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link