Tại sao không nên rửa mặt ngay dưới vòi hoa sen khi tắm?

( PHUNUTODAY ) - Vừa tắm toàn thân vừa rửa mặt dưới vòi hoa sen tưởng rằng như tiện lợi nhưng trên thực tế lại gây ra rất nhiều những tác hại hơn nhiều người vẫn tưởng.

Không ít người thường có thói quen kết hợp tắm toàn thân và tiện tay rửa mặt luôn khi đang tắm dưới vòi sen. Việc làm này, tuy có vẻ khá thuận tiện, thực tế cho thấy rằng việc làm này có thể gây hại nhiều hơn là mang lại lợi ích. Da trên mặt vốn nhạy cảm hơn nhiều so với da trên cơ thể, nhất là khi phải tiếp xúc trực tiếp với nước nóng dưới vòi hoa sen như vậy thật sự không tốt. Vì vậy bạn nên hạn chế để mặt tiếp xúc với nước phun từ vòi hết mức có thể, để tránh các tác hại sau:

1. Gây nổi mụn

Nếu cứ giữ thói quen rửa mặt ngay dưới vòi hoa sen trong thời gian dài, đặc biệt là dưới nước nóng có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, đây là lớp dầu rất cần thiết giúp giữ cho làn da khỏe đẹp, căng bóng. Rửa mặt dưới nước nóng khiến cho da mặt mất đi độ ẩm và bị khô, lại tiếp xúc trực tiếp với nước chảy mạnh từ vòi sen sẽ càng làm tình trạng da thêm tồi tệ hơn.

Không chỉ vậy, để giải quyết tình trạng khô da này các chị em thông thường sẽ theo cách cũ là bôi kem dưỡng ẩm, nhưng trên thực tế việc làm này có thể gây phản tác dụng, dễ làm cho da bị nổi mụn trứng cá và bị ảnh hưởng bởi nhiều loại nhiễm trùng da khác.

20210609_204115_189765_nan-mun-dau-den-2.max-1800x1800

2. Dễ hình thành nếp nhăn hơn

Khi tắm trong một thời gian quá lâu hoặc ngâm chân tay dưới nước trong một thời gian dài, bạn sẽ thấy da chân và tay trở nên nhăn nheo và mỏng đi. Điều này xảy ra là bởi nước, đặc biệt là nước nóng/ấm khi tiếp xúc với da thường sẽ lấy đi độ ẩm trên da và làm hỏng “lớp bảo vệ” giúp khóa ẩm.

Với làn da dày như tay chân còn như vậy thì da mặt còn thể hiện sự ảnh hưởng rõ hơn nhiều. Để da mặt tiếp xúc với nước trong thời gian tắm, đặc biệt là dưới nước nóng, có thể khiến da ở khu vực này lão hóa nhanh hơn rất nhiều.

cac-nguyen-nhan-khien-nep-nhan-vung-da-mat-ngay-cang-te

3. Gây ảnh hưởng đến tông da

Không thể tránh được trường hợp làn da trở nên ủng đỏ khi chúng ta rửa mặt ngay dưới vòi hoa sen, đặc biệt là khi tắm nước nóng. Nhiệt độ cao của nước sẽ làm mạch máu trên mặt giãn ra, thậm chí nặng hơn có thể làm hỏng các mao mạch mỏng manh ở vùng má. Nếu việc này cứ lặp đi lặp lại thường xuyên thì rất có khả năng gây nên tình trạng rosacea - bệnh về da phổ biến gây ra tình trạng đỏ, sưng ở mặt và thường tạo ra các mụn đỏ, nhỏ chứa mủ. 

da-mat-bi-do-rat-va-ngua

4. Khiến da trở nên nhạy cảm hơn

Với một làn da đang khỏe mạnh khi tiếp xúc với dòng nước nóng/ấm chảy mạnh dưới vòi hoa sen có thể gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến đến da như trở nên nhạy cảm và khô hơn. Kể cả trong mùa đông, khi thời tiết trở nên lạnh giá hơn, bạn cũng nên hạn chế để da mặt bị xối nước trực tiếp từ vòi nước nóng, bởi đây là thời gian da dễ bị khô và kích ứng.

Ngoài ra, nước dưới vòi hoa sen thường không thể đảm bảo sạch sẽ, có thể chứa rất nhiều các loại vi khuẩn gây nên những ảnh hưởng không tốt cho da.

20200522_181130_360987_da-nhay-cam.max-800x800

5. Gây ngứa, rát da

Không ít người thường có cảm giác ngứa nhẹ khi tắm dưới nước quá lâu. Tuy cảm giác này thường chỉ nhẹ nhàng và không gây nên những gì quá nghiêm trọng và kéo dài trong một thười gian khá ngắn nhưng nếu nó là ở trên da mặt thì khác. Rửa mặt dưới vòi hoa sen dẽ làm cho da trở nên bị ngứa khó chịu, với làn da mỏng trên mặt thì tình trạng ngứa có thể kéo dài hơn thậm chí có thể dẫn đến tình trạng da bị bong tróc. 

da-mat-bi-do-rat-va-ngua-nguy-hiem-khong
Theo:  xevathethao.vn copy link