Tại sao người bán cá hay dùng túi nilon đen, hóa ra vì lý do này. Đi chợ không biết cẩn thận thiệt

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn để ý thì sẽ thấy đa phần những hàng cá ngoài chợ sẽ dùng túi nilon màu đen thay vì túi màu xanh, hồng,trắng như các hàng rau. Vì sao?

Cá là món ăn không thể thiếu trong nhiều gia đình Việt. Tần suất xuất hiện của cá trên bàn ăn là rất thường xuyên. Các hàng cá cũng chiếm khá đông tại chợ. Nhưng bạn có để ý là rất nhiều hàng cá dùng túi nilon đen thay cho túi màu khác?

Túi nilon đã trở thành thứ không thiếu ở chợ, mặc dù chúng là rác thải độc hại nhưng khá tiện dụng trong sinh hoạt mua bán nên vẫn được dùng phổ biến. Đặc biệt với tôm cá không thể đựng trực tiếp trong làn, hay gói lá, cột vào dây nạt nên túi nilon rất cần thiết cho việc mua bán. 

cho-ban-ca-tui-nilon-den

Túi màu đen khác gì túi khác?

Thứ nhất chúng khác về màu sắc. Khi cho đồ vào túi màu đen bạn khó quan sát hơn. Đó là lý do quan trọng người bán cá chọn túi màu đen. Khi đặt cá lên hay vào trong túi màu đen, bạn không nhìn thấy gì. Còn nếu bạn đặt cá lên túi lót màu khác bạn nhìn rõ màu máu, vẩy cá và nếu khi xách đi quanh chợ sẽ nhìn thấy rõ nước cá còn tiết ra đỏ trong túi. Điều đó sẽ gây mất cảm tình. Hơn nữa khi người làm cá dùng túi màu đen lót cá, thì bạn sẽ không nhìn rõ được cá đang tươi hay đã mổ lâu bằng việc họ dùng túi màu sáng. 

Túi màu đen che phủ tốt hơn, nên khi họ dùng túi màu đen bạn cũng khó phân biệt được cá chết lâu hay mới. Ruồi muỗi có đậu lên khó nhìn hơn là trên túi khác nên giảm việc mất cảm tình của người mua. 

Thứ hai túi màu đen thường dày hơn các túi khác. Và trong sản xuất túi màu đen thường là túi đựng rác, chứa nặng hơn túi màu hồng, xanh. Vì vậy khi mua cá thường nặng hơn nên đặt vào túi màu đen xách sẽ không sợ đứt quai bằng túi khác. Hoặc khi mua bạn muốn mua con sống có nước để đi thả thì cũng dễ hơn túi khác.

nguoi-ban-ca-tui-mau-den

Túi màu đen cũng che phủ tốt hơn nên đôi khi người bán cho vào túi rồi mới cho lên cân thì bạn cần chú ý vì trong túi có thể dính nhiều nước, gây ra sự gian lận trong bán hàng. Hơn nữa túi màu đen nặng hơn túi màu khác nên khi cân cũng dư dôi hơn túi màu khác. 

Túi màu đen chất lượng nilon không tinh khiết bằng túi màu khác nên thường khi mua túi giá cũng rẻ hơn túi màu khác. Do vậy việc dùng túi màu đen cũng có thể giúp tiết kiệm hơn cho người bán hàng. 

Khi đặt cá trong túi màu đen bạn khó quan sát cá hơn túi màu khác nên khi xách đi quanh chợ không cảm thấy phiền cho người khác vì họ có thể nhìn thấy màu máu cá.

nguoi-ban-ca-dung-tui-mau-den

Lưu ý khi đi chợ mua cá

Bây giờ tại các chợ không phải ai cũng dùng túi màu đen, và không phải ai cũng có ý gian lận. Nhưng bạn vẫn nên chú ý tránh bị thiệt. Thông thường người bán thường cho đồ vào rổ sau đó để lên đĩa cân rồi mới cho vào túi. Nhưng những người cho vào túi rồi cho lên đĩa cân thì người đó rất có khả năng muốn gian lận, nên bạn cần chú ý. 

Khi bạn thấy họ đặt cá trên những túi nilon lót màu đen thì cần quan sát kỹ hơn vì có thể bạn sẽ khó phát hiện cá cũ hơn là họ đặt trên bề mặt khác. Trong trường hợp này mà bạn mua cá cắt khúc thì càng chú ý, cẩn thận với vết máu trên cá có thể rất mới nhưng lại là do họ mới bôi vào. Nên ngửi mùi và quan sát ruồi, quan sát màu cá kỹ hơn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn