Tại sao người xưa đào giếng xong lại ném một con rùa vào đó?

( PHUNUTODAY ) - Sau khi đào giếng, trước tiên người xưa luôn nhớ phải thả một con rùa xuống, sau đó mới có thể múc nước. Động thái này có vẻ kỳ lạ và thừa thãi nhưng thực tế nó không phải là một hành động vô nghĩa.

Trước khi giếng nước xuất hiện, người dân chỉ có thể sống bằng nước lấy từ sông suối hoặc nước mưa. Kể từ khi có giếng, con người có thể khai thác nguồn nước ngầm và sinh sống trong các khu vực nội địa.

Từ hàng nghìn năm nay, trong quá trình đào giếng, người xưa ở Trung Quốc đã hình thành nên một số phong tục tập quán. Ví dụ, sau khi đào giếng, trước tiên phải thả hai con rùa xuống, sau đó mới có thể dùng nước ở đây. Việc làm này có vẻ kỳ lạ và thừa thãi nhưng thực tế nó không hề vô nghĩa.

tha-rua-cuong-gieng

Lý do thả rùa xuống giếng là gì?

Đầu tiên là rùa cạn có thể phát hiện chất lượng nước. Rùa có yêu cầu về chất lượng nước tương đối cao, chất lượng nước kém sẽ khiến rùa chết. Hơn nữa, người xưa không có cách nào phát hiện được mạch nước ngầm có chứa chất độc hại hay không, lúc này rùa được thả xuống, vài ngày sau chúng vẫn còn sống thì có nghĩa là giếng đã an toàn.

Khi thả con rùa vào giếng cũng là một nghi thức thể hiện hy vọng thần nước sẽ không làm cạn kiệt cái giếng mà người dân đã bỏ bao công sức để đào đó

Ngoài ra, giếng cổ thường không có người bảo vệ, nếu ai có ý đồ xấu đầu độc giếng thì cả gia đình uống nước giếng sẽ gặp nguy hiểm. Nếu trong giếng lúc này có con rùa, nếu trúng độc, từ trạng thái của nó có thể nhìn thấy ngay, điều này càng làm tăng thêm độ an toàn cho nguồn nước giếng.

tha-rua-cuong-gieng1

Ý nghĩa phong thủy

Rùa là biểu tượng của tuổi thọ, sức khỏe và tài lộc, rùa còn là “một trong Tứ linh”, mang ý nghĩa cao đẹp, thả rùa xuống giếng còn mang ý nghĩa "cầu tài". Người xưa hy vọng rằng giếng này sẽ mang lại cho gia đình, làng xóm sức khỏe và trường thọ. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link