Tại sao người xưa nói đeo vòng dâu tằm thì tốt mà trồng cây dâu tằm trước nhà lại không tốt về phong thủy?

09:43, Thứ sáu 06/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Vòng dâu tằm cho tới ngày nay vẫn được nhiều người dùng thậm chí được xem như thứ không thể thiếu cho trẻ con nhưng trồng cây dâu tằm thì lại sợ.

Vòng dâu tằm, quả dâu tằm đều tốt

Người xưa dùng cây dâu tằm không chỉ lấy lá nuôi tằm. Gỗ dâu tằm được cắt nhỏ rồi làm thành vòng đeo tay. Những chiếc vòng gỗ dâu làm vội vàng, chỉ cần cắt đoạn gỗ dâu thành khúc nhỏ nửa centimet, dùng chỉ xâu lại đeo vào tay được xem như bùa hộ mệnh, đặc biệt trẻ nhỏ người già, người đang ốm yếu, người sắp sinh con...

Người xưa nói rằng nên đeo vòng dâu tằm trừ tà, tránh ma quỷ quấy rối đặc biệt khi đi ra ngoài ban đêm đi xa, khi cho trẻ đi chơi. Vòng dâu tằm tới ngày nay qua bao đời vẫn là thứ đồ không thể thiếu, được bán đầy, ở đâu cũng dễ thấy.  Nhiều người xem vòng gỗ dâu tằm như bùa hộ mệnh, trồng cây dâu chỉ để làm vòng dâu.

Vòng dâu được xem như

Vòng dâu được xem như "bùa hộ mệnh"

Quả dâu tằm là thứ quả chua chua ngọt ngọt dùng làm siro để uống. Người ta ca ngợi quả dâu tằm nhiều công dụng với sức khỏe vì nhiều vitamin và thành phần chống oxy hóa. Lá dâu tằm dùng để chữa bệnh, trị vi khuẩn, nổi tiếng là bài trị đau mắt trong dân gian.

Dân gian tin rằng dâu tằm có khả năng trừ tà ma rất tốt. Khi ai đó bị ma nhập, người ta dùng cành dâu đập vào người để đuổi ma.

Nhưng tại sao trồng cây dâu tằm lại không tốt?

Trong quan niệm của người xưa, cây dâu tằm là cây âm khí mạnh. Trồng cây dâu tằm trước nhà bị cho là làm tăng âm khí trong nhà. Đặc biệt người xưa phát âm dâu tằm theo tiếng Hán là tang thẩm. Chữ tang gợi đến tang tóc, đám tang nên mang điềm báo xui rủi xấu xí, gây ra tai hạo cho gia chủ. Bởi thế người xưa cho rằng nếu ai trồng cây dâu tằm trước nhà thì như báo rằng gia đình sắp có tang. Chính vì thế người xưa kiêng không trồng cây dâu tằm trước nhà.

Hơn nữa với thú chơi cây cảnh trước đây thì cây dâu tằm cũng không phải là loại cây cảnh đẹp nên thường chỉ được trồng làm hàng rào.

Cây dâu tằm bonsai dễ uốn

Cây dâu tằm bonsai dễ uốn

Tuy nhiên ngày nay khi nghệ thuật cảnh bonsai phát triển hơn, gỗ dâu tằm dẻo dễ uốn thì nhiều người mang cây dâu tằm về trồng trong chậu và uốn lượn cắt tỉa tạo thế. Ưu điểm là vì gỗ dâu dễ uốn tạo hình thỏa mãn nhu cầu chơi bonsai. Quả dâu tằm lúc lỉu lại có thể ở lâu trên cành tạo thế bonsai đẹp.

Quan niệm về kiêng trồng cây dâu tằm trước nhà đến nay cũng không quá sâu sắc nữa nên nhiều người thích bonsai dâu tằm thì vẫn trồng chúng ở nhà làm cảnh. Ngày nay vòng dâu tằm được làm công phu hơn, nhiều vòng dâu tằm chọn từ những thân gỗ dâu lâu năm được bán với giá cao. Còn dân gian thì vẫn thường dùng cành non dâu tằm để làm vòng đơn giản cho trẻ nhỏ, phụ nữ sắp sinh.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên