Tại sao nhiều người không có được tình bạn kéo dài hàng chục năm?

( PHUNUTODAY ) - Khi mọi người tương tác với nhau thì họ sẽ quan sát hành vi của người khác rồi bắt chước hành vi của nhau. Nếu người xung quanh bạn có hành vi tiêu cực, thiếu tôn trọng thì rất có thể bạn cũng sẽ ảnh hưởng những hành vi đó.

Ranh giới và hiệu ứng ''cửa sổ vỡ''

Hiệu ứng cửa sổ vỡ được nghiên cứu và đề xuất bởi nhà tâm lý người Mỹ Philip Zembado. Trong thí nghiệm vào năm 1969, ông đã chọn 1 tòa nhà đổ nát, đậu 2 chiếc ô tô không có giấy phép gần đó và đập vỡ 1 chiếc ô tô. Một số người thấy hành vi phá hoại liền nhanh chóng bắt chước, dẫn đến hư hỏng toàn bộ nhiều chiếc xe khác.

Thí nghiệm này có thể cho chúng ta thấy khi con người thấy những dấu hiệu tàn phá hoặc mất tự do ở môi trường xunh quanh thì hành vi của họ cực kỳ dễ bị ảnh hưởng. Họ hình thành lối hành xử nghiêm trọng.

choi than

Khi mọi người tương tác với nhau thì họ sẽ quan sát hành vi của người khác rồi bắt chước hành vi của nhau. Nếu người xung quanh bạn có hành vi tiêu cực, thiếu tôn trọng thì rất có thể bạn cũng sẽ ảnh hưởng những hành vi đó.

Hành vi bắt chước này có thể dẫn đến sự xấu đi trong mối quan hệ giữa các cá nhân và làm tăng khả năng xảy ra mâu thuẫn.

Chúng ta lúc nào có kỳ vọng nhất định ở người khác. Những kỳ vọng này có liên quan đến hành vi, thái độ, sự hỗ trợ của bên kia.

ban be

Ý thức về ranh giới là điều quan trọng. Một khi bạn đã có mối quan hệ sâu sắc với ai đó thì bạn sẽ mất đi ranh giới nhất định. Khi đã quá thân thiết với họ thì bạn sẽ dễ bộc lộ ra những điểm yếu. Nhưng chính điều này sẽ khiến kẻ khác lợi dụng banju.

Khi mối quan hệ giữa con người quá gần gũi thì sẽ mất đi sự cân bằng. Một bên trở nên phụ thuộc quá mức và bên kia và bên kia có thể lợi dụng điều đó.

moi quan he ban be

Bởi thế nên trong giao tiếp giữa con người với con người thì chúng ta nhất định phải tỉnh táo để giữ ranh giới cho mình. Duy trì khoảng cách thích hợp, tránh để lộ những thông tin cá nhân quá mức. Hãy chú ý đến sự cân bằng và tôn trọng lẫn nhau.

Đừng quá phụ thuộc vào người khác mà hãy tôn trọng không gian và ranh giới cá nhân của mỗi người.

Dù bạn có muốn kết thân với ai cũng hãy cố gắng chuẩn bị tinh thần có thể sẽ bị tổn thương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link