Tại sao nói: "Mưa rơi quan tài đời đời nghèo khổ, mưa rơi xuống mộ kiếp kiếp giàu sang"?

( PHUNUTODAY ) - Những câu nói của người xưa vẫn được lưu truyền đến ngày nay, trong đó có câu: 'Mưa rơi quan tài đời đời nghèo khổ, mưa rơi xuống mộ kiếp kiếp giàu sang?' Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ ý nghĩa của câu nói này.

Câu thành ngữ của người xưa vẫn được truyền tải qua thế hệ, trong đó có câu: "Mưa rơi quan tài đời đời nghèo khổ, mưa rơi xuống mộ kiếp kiếp giàu sang"Tuy nhiên, không phải ai cũng thấu hiểu đầy đủ ý nghĩa ẩn sau câu châm ngôn này.

Thuở xưa, việc tổ chức lễ tang được coi trọng hết mức. Với những ai đã mất, việc chuẩn bị tang lễ không thể bỏ qua hoặc làm cẩu thả. Trong bối cảnh đó, một câu tục ngữ đã lan tỏa trong dân gian: "Mưa rơi quan tài đời đời nghèo khổ, mưa rơi xuống mộ kiếp kiếp giàu sang"

Câu nói này có nghĩa là gì?

Câu thành ngữ "Mưa rơi quan tài đời đời nghèo khổ" mang ý nghĩa rằng trong lễ tang, nếu gặp trời mưa và nước mưa rơi xuống quan tài, thì đây được coi là điềm xấu. Theo tư duy của người xưa, hiện tượng này biểu thị điều không tốt. Khi mưa rơi xuống quan tài trong lễ tang, quan niệm cho rằng nước mưa sẽ làm quan tài bị ướt và dấn thân vào trong quan tài, dự báo cuộc sống sau này của họ sẽ gặp những rủi ro, trở nên khó khăn và nghèo khổ hơn.

5d3b86f4d0eb45ae8ddddae39fc6e7c6

"Mưa rơi xuống mộ kiếp kiếp giàu sang", ý chỉ sau khi lễ tang kết thúc, trời mới bắt đầu mưa và nước mưa rơi xuống mộ như một biểu hiện của tình cảm cảm thông từ thượng đế. Điều này thể hiện sự ưu ái của thượng đế đối với hậu duệ của người đã mất, mang đến cho họ sự giàu có và thịnh vượng trong tương lai.

Đằng sau ý nghĩa của câu nói này

Trong thời xưa, sau khi một người qua đời, thường có một thời gian giữ xác tại nhà trước khi tiến hành lễ chôn cất. Trong trường hợp trời mưa trong thời gian này, việc chôn cất có thể bị ảnh hưởng, gây trì hoãn. Theo quan niệm của người xưa, nếu người đã qua đời vẫn còn nuối tiếc, không sẵn lòng rời xa thế gian, thì hiện tượng mưa sẽ xảy ra. Điều này được coi là điềm xấu, biểu hiện của sự không may.

Một góc nhìn khác cũng cho rằng mưa trước khi chôn cất có thể chỉ ra người đã qua đời chưa yên lòng. Nếu gia đình không quyết tâm tiến hành lễ tang, người đã qua đời có thể không tìm được hạnh phúc sau khi đi, ảnh hưởng đến vận may của họ và cả thế hệ sau này.

fv-ngoisaovn-w700-h438

Trong tâm thế của người xưa, việc tổ chức ma chay là một việc trọng đại, thể hiện lòng hiếu thảo và tôn kính đối với người đã khuất. Sự tôn kính này không chỉ tồn tại khi họ còn sống, mà còn kéo dài sau khi họ qua đời, được thể hiện thông qua việc tổ chức ma chay và lễ tang đàng hoàng.

Những câu tục ngữ này, mặc dù không dựa trên căn cứ khoa học, vẫn phản ánh tư duy dân gian và có ý nghĩa khác nhau đối với mỗi người tùy theo quan điểm cá nhân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link