Tại sao tổ tiên người Việt dặn con cháu tắm nước lá mùi ngày cuối năm? Dùng lá khác thay thế được không?

09:13, Thứ sáu 29/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Tắm nước lá mùi đã trở thành tục lệ của người Việt, có những gia đình không thể thiếu nghi lễ này trước khi bước qua năm mới.

Những ngày cuối năm, mùi già bán đầy ngõ phố, góc chợ. Hương thơm của lá mùi già thoang thoảng trong gió là biết Tết đang về. Mùi thơm của lá mùi già đã ăn sâu vào ký ức của nhiều người bởi cứ cuối năm, đặc biệt ngày cùng của năm Âm lịch thì cả nhà đều tắm nước lá mùi đón một năm mới. Chưa tắm nước lá mùi dường như chưa thể chuẩn bị quần áo mới đón Tết.

Khi mọi việc xong xuôi, nước lá mùi thơm trong bếp mang ra tắm gội, gột rửa mọi mệt mỏi bụi trần cuối năm thì cả nhà mới thư thái chào năm mới sang.

la-mui-gia-tay-tran-ngay-tet

Ý nghĩa tục lệ tắm lá mùi

Theo quan niệm người xưa để đón năm mơi thì tâm hồn cũng như thân thể phải thư thái sạch sẽ thơm tho để đón một năm mới may mắn, tài lộc, tốt lành. Mọi điều của năm cũ, những thứ xui xẻo bỏ lại sau lưng.

Nước lá mùi được xem là loại nước thơm có công dụng tẩy uế, xua đuổi tà khí, gột rửa những xui xẻo của năm cũ để giúp gia chủ đón một năm mới an lành. Đặc biệt với trẻ nhỏ, hương thơm lá mùi xua đuổi tà ma nên không khiến trẻ nhỏ bị ốm, giật mình quấy khóc khi năm mới sang. 

Cây mùi là loài cây gia vị và gắn bó với đời sống người Việt. Hơn nữa lá mùi là một cây thuốc. Vào dịp cuối năm cũng là lúc cây mùi già trổ hoa ra quả trên cánh đồng. Thế nên việc dùng cây mùi già rất tiện lợi so với các loại cây khác. 

Cây mùi già là một vị thuốc trị cảm, chống bệnh sởi, giúp lưu thông khí huyết, tăng hưng phấn, giảm căng thẳng, trị đau đầu. 

Tắm nước mùi già được xem là tẩy trần đêm tất niên để đón một năm mới với cơ tràn đầy sức khỏe, thư thái niềm vui để năm mới khỏe mạnh may mắn. 

tam-nuoc- mui-gia

Hương thơm mùi già len lỏi trong từng góc nhà xua đi những tà mà xú uế nhưng ô trước, đen đủi của năm cũ để ngôi nhà trong năm mới trở nên thanh sạch và may mắn hơn. 

Lá mùi già có lượng tinh dầu cao nên có công dụng chống oxy hoa, giảm viêm, hỗ trợ tiêu hóa. Tắm nước mùi già giúp làm sạch da. Và trong đời sống xa xưa khi mà các loại tinh dầu thơm, hương thơm, xà phòng thơm... còn hiếm thi tắm nước mùi già còn là một cách để lưu hương thơm trên cơ thể.

Bởi thế tắm nước mùi già cuối năm giúp tinh thần thư thái, xua đuổi vận xui đón một năm mới tốt lành, mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ, mong cầu một năm khỏe mạnh bình an.

Không cần đợi cuối năm, bạn có thể thường xuyên tắm nước mùi già từ cây mùi hoặc hạt mùi khô để thanh tẩy cơ thể, xua đuổi vận xui.

la-rau-mui

Tắm bằng lá khác được không?

Trong đời sống cổ truyền của người Việt xưa, cây cối, rau củ quả đều theo mùa không thuận lợi phát triển như hiện nay. Nên thời ông bà ta thì dịp cuối năm là lúc mùa đông, cây cối ngủ đông. Các loại lá thơm thì phát triển nhất là những khóm mùi già còn lại trên cánh đồng sau mùa thu hoạch. Bởi thế lá mùi già đi vào tiềm thức và thông dụng hơn các loại lá khác.

Hơn nữa lá mùi già trong quan niệm dân gian còn xua đuổi tà ma và trong đông y và y học dân gian mùi già là loại cây trị bệnh tốt.

Thế nên so với các loại lá khác như tía tô, hương nhu thì mùi già dùng thuận tiện hơn và xua đuổi vận xui tốt hơn. Ngoài ra thì lá bưởi lá chanh, hương bài, bồ kết đã dùng để làm nước gội đầu.

Bởi thế trên thực tế bạn có thể kết hợp cả các loại lá thơm khác như hương bài, bưởi, chanh, sả vào nấu cùng lá mùi. Tuy nhiên hương thơm lá mùi vẫn là hương rất riêng và đặc trưng không lẫn đi đâu được.

Các loại lá thơm tự nhiên này đều có ý nghĩa thanh tẩy mang lại may mắn, xua đuổi vận xui, trừ tà ma, để đón một năm mới thư thái hơn. Ngày nay khi con người có nhiều thứ xà phòng, sữa tắm thơm hiện đại thì nếp xưa mai một dần. Nhưng tục bán lá mùi già và tắm rửa nước lá mùi già vẫn còn ở nhiều gia đình. Hương thơm mùi già vẫn là hương thơm đặc trưng của Tết.

Lưu ý khí tắm nước mùi già

Trong nhà có trẻ sơ sinh thì nên pha rất loãng, bởi da trẻ còn non nớt nên có thể bị nhạy cảm với tinh dầu mạnh trong cây mùi già. 

Những người đang bị vết thương hở, viêm da da đang bong tróc thì cũng không nên tắm vì không biết rõ tác dụng, có thể gây nhiễm trùng nặng hơn. 

Không nên tắm ngay sau khi ăn no. 

Lá mùi già mua về cần rửa sạch, vò nát rồi cho vào nồi nấu. Khi tắm nên pha thêm nước, không nên tắm nước quá đặc.

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên