Tết Nguyên đán 2023 rơi vào tháng chính Đông, có khả năng rét đậm

( PHUNUTODAY ) - Theo nhận định, rét đậm năm nay đến sớm hơn trung bình nhiều năm gần 1 tháng. Dự báo, dịp Tết Nguyên đán thời tiết có thể rét đậm, rét hại.

Theo nhận định, các đợt rét đậm năm nay đến khá sớm khi xuất hiện từ ngày 30/11. Nền nhiệt thấp nhất ở khu vực Bắc Bộ trong lần này phổ biến từ 12-14 độ C. Rét đậm diện rộng đã xảy ra ở phía Đông Bắc Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiệt độ trung bình tháng 1-3/2023 ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Trong đó, thời gian chính Đông tập trung từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Dịp nghỉ Tết Nguyên đán rơi vào khoảng cuối tháng 1, đầu tháng 2/2023 vào giai đoạn chính Đông. Tháng 1 dương lịch hàng năm thường là giai đoạn có nền nhiệt thấp nhất trong năm, hay xảy ra các đợt rét và cả rét đậm rét hại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dự báo, thời tiết chủ đạo ở Bắc Bộ là rét, có một số ngày rét đậm. Ở Tây Nguyên và Nam bộ, thời tiết dịp Tết Nguyên đán có khả năng thuận lợi, khô ráo, nắng ấm.

Với các tỉnh miền Trung, dự báo trong các ngày trước Tết, từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa rào nhẹ. Những ngày cận Tết, miền Trung có khả năng khô ráo. Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có xu hướng rét nhẹ về đêm và sáng. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, thời tiết dịp Tết âm lịch có thể ít mưa, trời nắng.

Ở các tỉnh miền Nam, thời tiết dịp Tết Quý Mão 2023 sẽ khá giống với các năm trước, mức nhiệt độ trung bình 22-32 độ C.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn cho biết nền nhiệt các tháng chính Đông năm nay ở mức xấp xỉ đến cao hơn một ít so với trung bình nhiều năm. Xen kẽ với các đợt không khí lạnh tăng cường yếu với thời tiết oi nóng có thể là các đợt không khí lạnh mạnh gây ra rét đậm, rét hại với nhiệt độ nhiệt độ thấp nhất 11-14 độ C, vùng núi 8-11 độ C, vùng núi cao dưới 5 độ C. Không khí lạnh mạnh cũng có thể gây băng giá và làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Theo:  xevathethao.vn copy link