Lưu ý sự phát triển của thai nhi ở tuần 20

( PHUNUTODAY ) - Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các mẹ những thông tin bổ ích về sự phát triển của trẻ và những thay đổi lớn của mẹ bầu trong giai đoạn này.

Sự trưởng thành của thai nhi ở tuần 20

1415861620-4

Thai nhi trong bụng mẹ ở tuần 20. Ảnh: www.xaluan.com

Bé bây giờ đã nặng khoảng 340g và dài khoảng 27cm, gần tương đương với một trái chuối.Lông mày và mi mắt đã bắt đầu xuất hiện. Nếu là bé gái, âm đạo của bé cũng được hình thành trong tuần thứ 20 này. 

Thai nhi của bạn càng ngày càng chiếm không gian trong tử cung và tiếp tục sự tăng trưởng về kích cỡ sẽ gây áp lực lên phổi, dạ dày, bàng quang và thận của bà mẹ. Trong thời điểm này, thai nhi bao phủ trong một chất màu trắng được gọi là vernix caseosa. Chất này giúp bảo vệ làn da của em bé trước những kích thích trong nước ối. Tóc và móng tay vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Đặc biệt, có một vài em bé đang trong bụng mẹ đang bắt đầu sản xuất phân su. Một vài đứa trẻ đi phân su ngay trong tử cung. Phân su bao gồm tế bào chết, nước ối đã bị nuốt và tiêu hóa.

Những thay đổi về cơ thể thai phụ trong tuần 20

pregnant-lady-wk-20-closeup-1

Ảnh minh họa 

Vào tuần này, bạn có thể được đi siêu âm, đây là một xét nghiệm chẩn đoán dùng sóng âm thanh để tạo ảnh. Siêu âm ở thời điểm này có thể xác định được kích cỡ và vị trí của bào thai, và có thể phát hiện bất kỳ dị tật nào về cấu trúc xương và các cơ quan của bé.

Đôi lúc các thai phụ sẽ vẫn gặp vài sự cố nho nhỏ, chẳng hạn những thức ăn nhiều dầu có thể gây ra mụn. Hãy thường xuyên rửa mặt kỹ với xà phòng dạng nhẹ hoặc sữa rửa mặt mỗi ngày. Đảm bảo những loại kem dưỡng ẩm hoặc trang điểm mẹ đang sử dụng không chứa dầu

Do sự phát triển của thai nhi càng tăng tốc nên mẹ cũng dễ bị chứng giãn tĩnh mạch, đồng thời mức progesterone cao càng làm tình trạng xấu đi. Mẹ có nhiều khả năng bị giãn tĩnh mạch nếu tình trạng này đã từng xảy ra với các thành viên khác trong gia đình. Đồng thời, tình trạng có thể tệ hơn trong những lần mang thai tiếp theo và khi mẹ đã có tuổi.

Các mẹ bầu có thể nhận thấy chân và mắt cá chân của mình đã bắt đầu sưng lên. Cơ thể bạn đang tích nhiều nước hơn bình thường. Hiện tượng phù nề cũng xảy ra khi bạn đứng lâu.

Đối với cảm xúc của các mẹ bầu trong tuần này sẽ thấy mình thường xuyên đãng trí, đây là một điều bình thường đối với các bà bầu. Chứng đãng trí đôi khi đẩy bạn vào tình huống rất khó chịu và đôi khi làm cho phát khóc lên. Các mẹ nhớ đừng nên quá bực bội. Các kết quả nghiên cứu cho biết khi chúng ta cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc thì chất lượng các công việc đó bị giảm đi. Bạn hãy cố gắng chỉ tập trung vào một việc tại một thời điểm. Bạn cứ làm xong việc này rồi hãy sang việc khác nhé. Đừng quá khắt khe với bản thân, bởi vì chính bạn chứ không ai khác đang chăm cho thiên thần nhỏ trong bụng mình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link