Tham gia trả lời 4 câu hỏi này ngay để biết bạn có đang nuông chiều con thái quá

( PHUNUTODAY ) - Nuông chiều con thái quá sẽ khiến cả bạn và con sua này đều thất vọng, nên yêu nhưng phải tránh được việc nuông chiều nhé

Yêu thương con là bản năng và tâm lý của nhiều cha mẹ. Nhưng đôi khi việc yêu thương hóa thành nuông chiều thái quá sẽ cho bạn một em bé ích kỷ, thậm chí hại tới tương lai sau này của con. Đó chắc chắn là điều không cha mẹ nào muốn nhưng đôi khi chúng ta nuông chiều mà lại không biết.

chieu con thai qua

Theo nhà tâm lý học Lauren Silvers, chuyên gia tâm lý tại FamilyWise Northwest (Mỹ), khi một đứa trẻ khóc lóc, ăn vạ ở siêu thị, một số người đã nhanh chóng xoa dịu con và tránh đi cảnh phiền chỗ công cộng bằng việc lập tức đáp ứng yêu cầu của trẻ. Một mặt, cha mẹ chiều chuộng nhu cầu và mong muốn của con nhưng điều đó cũng giúp họ thoát khỏi những phút giây khó chịu. Vậy sự nuông chiều đó là vì điều gì?. Silvers giải thích rằng sự quá nuông chiều trẻ của cha mẹ là hành vi liên quan nhiều hơn đến chính cha mẹ. Đó là vì cha mẹ thấy khó chịu khi con không vui hoặc đôi khi chúng ta không thoải mái muốn cho nhanh xong chuyện. Cha mẹ đôi khi đáp ứng con là vì muốn xong sự việc mà không cần biết điều đó có mang lại lợi ích tốt nhất cho trẻ về lâu dài hay không.

Sự nuông chiều thái quá nghĩa là đáp ứng nhu cầu con trẻ vượt mức cần thiết. Chúng ta làm những việc mà đáng lẽ trẻ có thể làm. Ví dụ chúng ta dọn phòng cá nhân cho trẻ vì nghĩ làm cho nhanh, đợi chúng làm lâu lắm.Điều đó cũng đồng nghĩa với tình trạng cha mẹ gặp khó khăn trong việc đặt ra hoặc thực thi các quy tắc cho con.

Việc nuông chiều thái quá sẽ hình thành nên những đứa trẻ ỷ lại ích kỷ và không biết tự tập khi ra ngoài đời. Điều đó cũng sẽ khiến chúng khổ và chúng ta khổ. Do vậy cần tiết chế lại nếu nuông chiều con thái quá. 

Nếu bạn không chắc chắn liệu mình có đang nuông chiều con mình quá mức hay không, chuyên gia Silvers cho biết bạn có thể làm bài kiểm tra với 4 câu hỏi.

Câu hỏi trắc nghiệm:

1. Những gì tôi đang làm có cản trở việc con học những kỹ năng hỗ trợ sự phát triển của chúng không?

2. Tôi có đang dành một số tiền quá lớn so với khả năng, ngân sách gia đình cho con không?

3. Những lựa chọn tôi đưa ra có mang lại lợi ích cho chính tôi hơn là cho con không?

4. Hành vi của trẻ có khả năng gây tổn hại cho người khác, xã hội theo cách nào đó không?

dat ra quy tác

Kết quả trắc nghiệm

Nếu bạn trả lời có 1 trong 4 câu hỏi thì có thể đang rơi vào tình trạng nuông chiều con thái quá rồi. 

Lúc này chúng ta cần thay đổi chính mình. Hãy để con làm những việc phù hợp với trẻ dạy cho chúng những bài học trong cuộc sống. Hãy chỉ cho chúng cách vượt qua thay vì làm hộ chúng. Trong gia đình cần có nguyên tắc để mọi người cùng thực hiện. Nếu bạn đã quá nuông chiều con mình trong một thời gian, thì bây giờ để bắt đầu với  việc thiết lập các quy tắc sẽ gây ra phản ứng khó chịu. Nhưng chúng ta phải có bắt đầu, về lâu dài việc này sẽ giúp trẻ trở nên có trách nhiệm và độc lập.

Việc từ chối yêu cầu của con đôi khi khiến bạn cảm thấy áy náy đau lòng. Nhưng hãy nhìn thực tế con có cần không, thực tế con có tự làm được không. Và quan trọng chúng ta yêu con nhưng cần cứng răn để con có một tương lai vững chắc hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn