Mẹo om trám đảm bảo 10 lần như 1 không bao giờ bị cứng hay nát, để quanh năm

14:05, Thứ hai 02/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Trám là một món ăn ngon nhưng nhiều người rất sợ om trám vì bữa thì cứng bữa thì nát. Chuẩn bị đúng các bước sau đảm bảo mẻ trám của bạn thơm ngon

Trám đen là loại quả xuất hiện vào mùa thu và là món ăn yêu thích của nhiều người. Trám là một vị thuốc trong dân gian. Trám còn giúp cho món thịt kho cá kho của bạn thêm ngon. Trám chế biến được nhiều món như ngâm xì dầu, ô mai, mứt đều rất tuyệt vời. Thế nhưng mùa trám rất ngắn nên nhiều người nghĩ tới cách bảo quản trám quanh năm.

Để trám ngon thì quan trọng nhất là khâu om trám. Nhiều người om mẻ thì bị vứng, trám sượng mẻ thì bị nát. Nếu vậy bạn hãy làm theo cách sau đảm bảo đều đặn lần nào cũng đạt.

tram dne

Chọn trám ngon

Trám ngon là quả thon dài đều hai đầu, quả không bị nhăn nheo. Sờ vào thấy quả cứng phần da ngoài có lớp phấn trắng không bị rộp vỏ. Trám đen cần để thoáng, tránh để trong túi nilon lâu vì hơi nóng sẽ làm trám trầy tróc vỏ ăn không ngon nữ.

Sơ chế trám đúng cách

Trám mua về  muốn giảm độ chát thì cần sơ chế. Nếu có rổ rá tre thì cho trám vào đó rửa sạch rồi chà. Không có thì dùng rổ rá nhựa, inox. Chà xát trám vào thành rổ giúp trám ra hết nhựa, nhúng trám vào nước để sạch. Chà 2-3 lần sẽ hết chát.

nuoc om tram chaun

Cách om trám

Bạn bắc nồi nước với lượng đủ ngập số trám đang có, ngập sâu khoảng 2 đốt ngón tay. Ít nước quá om trám sẽ không đủ nhiệt, trám sẽ bị đầu chín đầu cứng. Nhiều nước quá trám thừa nhiệt sẽ bị cứng.

Nước om trám ngon nhất tầm 60 độ C. Nếu nước nóng già hơn sẽ làm trám cứng. Nước ít thì trám không đủ chín, hương thơm giảm.

Bạn có thể cho muối vào om trám để giữ trám lâu hơn.

Để kiểm tra nhiệt nước, nếu bạn có đo nhiệt độ thì dùng đo nhiệt độ. Nếu quan sát bằng mắt thường thì bạn để ý bắc nồi nước lên bếp, đun và thấy bóng nước nổi li ti đáy và thành nồi là được, đừng để lăn tăn lên là nước bị nóng quá. Bạn cũng có thể pha 3 phần nước sôi với 2 phần nước lạnh thì ra được nước có nhiệt phù hợp để om trám. Khi nước vừa nhiệt thì đổ trám vào, đậy vung, om khoảng 30 phút.

mon ngon tu tram

Trám om xong dùng dao tách đôi giữ cùi, bỏ hạt. Nếu có thời gian bạn đập hạt lấy nhân bên trong hạt ăn bùi ngậy béo rất ngon.

Trám om xong có thể cất ngăn đá dùng quanh năm. Bạn cũng có thể ngâm trám với xì dầu. Khi ngâm trám với xì dầu thì bạn có thể để nguyên không cần tách hạt.

Trám kho cá, trám kho thịt ba chỉ, trám đồ xôi là món ăn rất tuyệt vời mà bạn nên thử.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên