Nuôi con kiểu này, sướng lúc nhỏ nhưng lớn lên thất bại triền miền, đừng yêu con sai cách nữa

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ nào cũng yêu con nhưng nuôi con theo bằng cách vượt quá khả năng của bản thân chính là đẩy con vào ngõ cụt

Đã sinh con thì hầu hết cha mẹ đều thương con, mong muốn cho con những điều tốt đẹp, không muốn con phải ủy khuất, chịu những khổ cực. Thậm chí cha mẹ sẵn sáng chịu cực khổ để cho con sung sướng. Có một thế hệ cha mẹ từng lớn lên trong khó khăn, nên muốn con không phải khổ như mình từng trải qua thế là luôn cố gắng tất cả để cho con, để con không thua kém bạn bè, sợ con tự ti.

Chính vì tâm lý thương con đó nên nhiều cha mẹ thay vì dạy con hiểu thực tế và nhìn nhận vào điều cốt lõi thì lại cố gắng trang bị cho con bằng bạn bằng bè mà con không biết rằng thực lực gia đình mình và sự chịu đựng của bố mẹ như thế nào.

nuoi con dung cách 1

Ở một góc độ tình cảm đó là thương con. Nhưng ở thực tế thì đó lại là đẩy con vào ngõ cụt, khiến con trở nên phù hoa và không biết thương lại cha mẹ. Sự hy sinh đó của cha mẹ đôi khi đổi lại là những đứa con lớn lên không hiểu chuyện, luông lấy bề ngoài để so sánh với bạn bè, không tự tin từ thực chất bên trong, không mạnh mẽ về nội lực, phải dùng sự hào nhoáng bên ngoài để che lấp sự tự ti bên trong.

Có những gia đình điều kiện kinh tế không có nhiều nhưng sẵn sàng vay mượn mua những thứ tốt nhất cho con để cạnh tranh với bạn bè trong khi đó thực sự có phương án phù hợp hơn và bớt áp lực hơn. 

Ai đi làm cũng sẽ nghĩ phần lớn vì cuộc sống mai sau và vì con cái. Nhưng điều đó vô tình khiến trẻ chỉ biết tận hưởng và khi rơi vào hoàn cảnh thực sự khó khăn, không thể đáp ứng nữa thì quay sang oán trách cha mẹ, oán rằng vì cha mẹ không có những thứ đó nên con không bằng bạn bằng bè, không thể ngẩng mặt để cố gắng.

Ngoài ra cách yêu thương đó của cha mẹ khiến con ảo tưởng về gia đình mình. Sự tự tin là quan trọng nhưng tự tin không dựa trên thực lực và thực tế thì sẽ mong manh. 

Những đứa trẻ nhà giàu mà có nền tảng, chúng được chu cấp rất nhiều nhưng chúng không quá cần thiết điều đó và chúng không dễ dàng được cho mọi thứ. Và chúng được nhìn thấy cha mẹ vất vả lao tâm khổ tứ như thế nào chứ không chỉ tận hưởng. Còn những gia đình trọc phú thì mới chu cấp cho con vô điều kiện và dễ dàng cho con.

Thế nên những gia đình với điều kiện kinh tế hạn hẹp không nên chạy theo bằng mọi giá chỉ để con bằng bạn bằng bè.

nuoi tre ngheo

Không giàu hãy nuôi con kiểu không giàu?

Nhiều người thắc mắc vậy đâu là cách tốt nhất để nuôi dạy con cái trong một gia đình không giàu có là gì? Cha mẹ nên làm gì nếu con cái có cảm giác thiếu thốn vật chất và lòng tự trọng thấp?

Một đứa trẻ nghèo nhưng được dạy về nền tảng yêu thương, thấy cha mẹ yêu thương, cố gắng, trân trọng lao động thì chúng cũng sẽ thấm dần điều đó. Cha mẹ đừng nói với con kiểu "không" một cách bất lực vô trách nhiệm, lạm dụng từ chối để con phải thất vọng chán nản. Nhưng hãy thành thật với con "điều này nằm ngoài khả năng của chúng ta". Và quan trọng nhất không phải không có hướng, cha mẹ nghèo nhưng vẫn cố gắng tìm hướng ra cho con đó là quan trọng. Hãy cho con biết tiền rất quan trọng, tiền rất đáng quý nhưng không phải mọi thứ đều đo bằng trị giá đồng tiền.

Hãy làm cho con thấy có những việc không nhất thiết phải bỏ ra nhiều tiền mà vẫn vui vẻ hạnh phúc. Làm được điều đó bạn phải là bậc cha mẹ tự tin và có quan niệm đúng về tiền, bạn trân quý tiền nhưng không đổi mọi thứ để có tiền, bạn vượt qua nghịch cảnh với số tiền nhỏ bé của mình. Ví dụ đêm trung thu họ đi chơi xa xỉ, thì bạn có thể dắt con đi ngoại ô nơi mà con được ngắm trăng thật, trăng không lẫn với ánh đèn phố phường, bạn không mua đèn đắt tiền cho con, thì hãy cùng con làm một chiếc đèn giấy. Khi con không có bộ đồ mới đắt tiền, bạn hãy làm cho bộ đồ của con đặc biệt bằng một kỹ năng đơn giản như tạo thêm một điểm mới lạ trên đó...

Còn trong những thứ thuộc chừng mực nhât định, đừng để con thiếu, đừng quá "kẹt" với con, đừng bắt trẻ con quá tiết kiệm. Phối hợp như thế, con bạn vừa hạnh phúc vừa không chạy theo tiền, nhưng vẫn rất trân quý tiền và đầy tự tin.

Trong nuôi dạy trẻ, bạn cũng tránh sự so sánh mình nghèo với gia đình khác sẽ khiến con cảm thấy bất lực và không xứng đáng. Hãy nỗ lực từng ngày và tạo ra niềm vui trong khả năng của mình để con hiểu rằng có tiền sẽ "mua" được còn không có tiền thì chúng ta hoàn toàn có thể làm ra bằng nỗ lực hơn nữa của bản thân.

Đặc biệt khi gia đình không có kinh tế nhưng chúng ta lại bỏ mặc con chỉ để đi lo kinh tế thì con sẽ dễ bị mất định hướng. Hãy dành một phần thời gian cho con để phát phát hiện những ưu điểm của con và khen ngợi con nhiều hơn. Nếu trẻ gặp khó khăn khi làm việc gì đó, cha mẹ luôn sẵn sàng giúp đỡ con, bằng cách này trẻ sẽ trở nên tự tin hơn.

Giúp trẻ phân biệt những thứ cần thiết và những thứ nâng cấp sự cần thiết khi con đòi hỏi những món quà trị giá. Đặc biệt bạn cần ghi nhớ nguyên tắc "không cho con những thứ vượt quá khả năng của bản thân ".

Có những cha mẹ nghèo vẫn có con thành công. Có những cha mẹ nghèo, con trở nên hư hỏng. Nên nền tảng nhất không phải từ sự nghèo mà tự nhận thức và ứng xử với chính cái nghèo đó. Kể cả những gia đình giàu có cũng vậy, có những gia đình giàu con cái thành công nhưng có những gia đình giàu một đời còn đời sau lụi, không phải do ai nhiều tiền hơn ai mà do nền tảng giáo dục trong các gia đình đó khác nhau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn