2 cách nấu xôi cốm dẻo mùa thu bằng chõ và bằng nồi cơm điện, đậm phong vị Hà Nội

( PHUNUTODAY ) - Cốm là đặc sản của mùa thu Hà Nội. Xôi cốm dẻo là món ăn ngon và thanh lịch của đất kinh kỳ. Mỗi mùa cốm về, các bà các mẹ các chị thường nấu món xôi cốm thơm dẻo ngọt bùi cho gia đình.

Để nấu xôi cốm thì bạn có thể mua cốm tươi hoặc cốm khô đều được. Cốm tươi thì thời gian đồ xôi nhanh hơn, cốm nhanh dẻo, hương cốm xanh đẹp bắt mắt hơn cốm khô. Vào chính mùa cốm bạn hãy thưởng thức cốm tươi nhé. Còn các mùa khác trong năm mà thèm xôi cốm thì bạn có thể mua cốm khô về làm.

xoi com ha noi

Chuẩn bị nguyên liệu

- Cốm khô: 300gr

- Đậu xanh không vỏ: 100gr

- Đường trắng: 50gr

- Hạt sen khô: 30gr

- Cùi dừa

- Nước mỡ gà (nếu không có mỡ gà bạn có thể thay thế bằng mỡ lơn hoặc dầu ăn)

- Dụng cụ: nồi hấp hoặc nồi cơm điện.

Các bước nấu xôi cốm tại nhà

Bước 1: Sơ chế đậu xanh, hạt sen, cốm.

- Cốm khô cho vào bát ngâm qua nước lạnh, khoảng 2- 3 phút, sau đó rửa sạch bụi bẩn và vớt ra và để ráo nước. Còn nếu bạn dùng cốm tươi thì không cần phải ngâm nhé. Cốm khô cũng không nên ngâm lâu vì sẽ làm cốm nhão và khi đồ xôi sẽ bị dớt.

- Đậu xanh chà vỏ ngâm với nước ấm từ 3 đến 4 tiếng để đậu xanh nở mềm trước khi đồ, sau đó rửa sạch để ráo nước. Nếu bạn dùng đậu xanh còn vỏ thì cần dùng chai nghiền cho vỡ đậu rồi ngâm qua đêm, và đãi cho sạch vỏ.

- Hạt sen cho vào bát ngâm nước khoảng 1 tiếng. Nếu là sen già thì bạn có thể ngâm lâu hơn để hạt sen nhanh chín mềm

- Cùi dừa rửa sạch rồi nạo thành những sợi nhỏ. Muốn ăn dừa vừa béo ngậy lại không bị xơ thì bạn chọn loại quả dưa bánh tẻ không non không già.

Bước 2: Nấu chín hạt sen, đậu xanh.

-Bạn cho đậu xanh đã ngâm vào nồi nước đặt lên bếp đun sôi, đun liu riu cho đậu xanh bở tơi. Hạt sen cũng đồ chín tương tự. Bạn có thể dùng baking soda cho nhanh mềm nhưng bình thường nếu mua hạt sen ngon bở thì không nên dùng baking soda. Hạt sen luộc chín nên thả vào nước lạnh hạt sẽ trắng đẹp hơn.

com huong thu

Bước 3: Làm xôi cốm.

Cách 1: Nấu xôi cốm khô bằng chõ hấp

Để cốm khô không bị bết dính dưới đáy bạn nên dùng một túi vải lót đồ xôi nhe. Đặt túi vào chõ, rồi trộn cốm với một chút nước mỡ gà và cho cốm lên túi lót đó. Ở dưới bạn cho lượng nước vừa phải, tránh nước sôi trào lên trên cốm. Sau đó cho hạt sen và chút đậu xanh nghiền nhuyễn vào trộn cùng cốm rồi hấp. Khi thấy mùi thơm, mở ra nếm thấy cốm dẻo là được. Không đồ lâu cốm sẽ nát

Cách 2: Nấu xôi cốm khô bằng nồi cơm điện

Vì cốm rất dẻo nên bạn chỉ có xíu nước vào nồi, nấu cho nồi bật chế độ ấm, cho hạt sen và đỗ xanh đã nghiền vào dùng đũa trộn đều với cốm.

Bước 4: Thành phẩm

Bạn dùng đũa đơm xôi ra đĩa rắc lên chút dừa nạo cùng chút đường, nếu thích ăn vừng rang thì bạn chọn vừng đã xảy vỏ rang thơm và rắc lên một chút. Ở phần trên khi cho đậu xanh vào bạn để lại một phần để có thể trang trí trên mặt đĩa cốm thay vì cho hết đậu xanh trộn cùng sen nhé. Xôi cốm mềm dẻo, không bị khô hoặc nhão, màu xanh tự nhiên, sen và đậu xanh phải mịn, hạt sen phải không bị vỡ, ăn bùi, dừa béo ngậy không bị cứng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn