Thảm sát ở Paris: Kẻ khủng bố bị tiêu diệt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - 2 kẻ khủng bố xả súng vào tòa soạn báo châm biếm Charlie Hebdo của Pháp và kẻ bắt cóc con tin tại một siêu thị phía đông Paris đã bị tiêu diệt.

Vào khoảng hơn 23h ngày 9/1 (theo giờ VN), tại siêu thị phía đông Paris, cảnh sát đã đột kích bắn hạ tay súng Amedi Coulibaly. Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát cho hay, có ít nhất 4 con tin thiệt mạng trong vụ việc đáng buồn này.

Trong khi đó gần như đồng thời, tại thị trấn Dammartin-en-Goele, đông bắc Paris, các lực lượng đặc nhiệm cũng đã tấn công giải cứu con tin và tiêu diệt hai anh em sát thủ Kouachi, người đã gây ra vụ thảm sát tại tòa báo Charlie Hebdo rúng động nước Pháp hôm 7/1.

Mô tả ảnh.
Nhiều xạ thủ của cảnh sát Pháp được bố trí trên các điểm cao quanh tòa nhà có nghi phạm.

Trước đó, cả nước Pháp đã căng thẳng, vùng ngoại ô Paris gần như thành “vùng chiến sự” với cuộc truy lùng, đấu súng nghẹt thở giữa cảnh sát và hai anh em Cherif và Said Kouachi, hai nghi phạm thảm sát tòa soạn Charlie Hebdo.

Hai nghi phạm đã bị siết chặt vòng vây khi trốn trong một nhà in ở đông bắc thủ đô Paris cùng với một con tin. Trong khi đó, đồng phạm với hai anh em nhà Kouachi đã bắn chết 2 người và táo tợn bắt cóc 5 con tin để đòi cảnh sát để hai anh em Kouachi tự do.

Nhà in mà hai nghi phạm đang cố thủ cách sân bay Charles de Gaulle vài km. Cảnh sát đã liên lạc được với hai nghi phạm để thương lượng và được biết chúng tuyên bố sẵn sàng “chết vì đạo”.

Để vào được nhà in này, một trong hai tên đã giả vờ là một cảnh sát rồi ra lệnh cho công nhân ở nhà in đi ra ngoài. Chúng đều mặc áo chống đạn và mang nhiều vũ khí.

Cảnh sát bao vây, còn trực thăng quần thảo trên khu vực. Người ta còn thấy cả xe tăng quân đội xuất hiện gần đó.

Lực lượng chức năng tại Dammartin-en-Goele đã yêu cầu toàn bộ các trường học xung quanh tòa nhà có những kẻ bắt cóc con tin phải di tản. Toàn bộ các cửa hàng, văn phòng làm việc, nhà riêng của cư dân đều được yêu cầu đóng cửa, tắt điện và người dân phải ẩn náu tại các vị trí an toàn.

Chiến dịch bao vây hai nghi phạm ở Dammartin-en-Goele rất phức tạp và cảnh sát cố ý di chuyển với tốc độ chậm. Có vẻ như cảnh sát đang làm chủ tình hình. Họ đã yêu cầu báo chí rời khu vực do quá nguy hiểm.

Mô tả ảnh.
Trực thăng xuất hiện trước công ty in ấn nơi các nghi phạm khống chế con tin.

Cuộc vây bắt hai anh em Kouachi xuất hiện diễn biến mới phức tạp và nguy hiểm khi một tòng phạm với chúng xuất hiện và đã khống chế con tin tại một siêu thị của người Do thái để trao đổi với cảnh sát.

Các đội phản ứng nhanh vũ trang hạng nặng đã di chuyển tới khu vực Porte de Vincennes cũng thuộc thành phố Dammartin-en-Goele sau khi xảy ra vụ khống chế con tin thứ hai nói trên tại một siêu thị của người Do thái, trong lúc anh em sát thủ vụ Charlie Hebdo vẫn đang bị vây chặt. Kẻ khống chế con tin là Amedi Coulibaly 33 tuổi, mang theo hai khẩu súng. 5 con tin gồm 1 phụ nữ và 4 trẻ em.

Cảnh sát cho hay, Amedy Coulibaly và 1 đồng phạm cũng là kẻ bắn chết nữ cảnh sát Clarissa Jean-Philippe tại khu Montrouge, phía nam Paris, hôm 8/1, rồi tẩu thoát. Kẻ đồng phạm này được cho là Hayat Boumeddienne, được mô tả là “có vũ khí và rất nguy hiểm”.

Cảnh sát cũng tìm ra mối liên hệ giữa Coulibaly và anh em nhà Kouachi. Theo đó, Coulibaly cùng bạn gái và hai anh em kẻ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo đã từng hơn 500 lần nói chuyện điện thoại.

Trong một cuộc thẩm vấn trước khi bị tiêu diệt, Cherif Kouachi tuyên bố hắn ta được al-Qaida ở Yemen cử đến với vai trò một “người bảo hộ của đấng tiên tri”.

Thảm sát ở Paris: Đang xảy ra đấu súng, bắt cóc con tin
Một vụ bắt cóc con tin đang xảy ra ở đông bắc Paris sau khi cảnh sát đuổi theo 1 ôtô nghi chở 2 nghi phạm gây ra vụ thảm sát tòa soạn báo.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn