Thảm sát ở Paris: Phát hiện dấu vết kẻ khủng bố trong rừng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cảnh sát Pháp đang mở một cuộc truy tìm lớn tại khu rừng Picardy, nơi được cho là chỗ ẩn náu của 2 kẻ khủng bố gây ra vụ thảm sát ở tòa soạn báo.

Theo tin tức mới nhất, ngày 9/1, cảnh sát Pháp đã huy động một lực lượng lớn tại khu rừng Picardy, phía bắc nước Pháp, để truy tìm 2 anh em đã gây ra vụ xả súng ở tòa soạn báo Charlie Hebdo khiến 12 người thiệt mạng, sau khi có thông tin cho biết một trực thăng cảnh sát có thể đã phát hiện dấu vết nghi phạm.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát vũ trang tiếp cận bìa rừng ở Picardy để truy lùng 2 kẻ khủng bố.

Hiện cảnh sát đang sử dụng nhiều trực thăng gắn thiết bị nhìn đêm để có thể phát hiện các nghi phạm trong khu rừng này. Cảnh sát vũ trang cũng đã đổ về bao vây khu rừng, lùng sục trong các bụi rậm và cánh đồng để tìm kiếm những kẻ khủng bố. Họ đến đây sau khi nhận được tin báo của một nhân viên trạm xăng rằng có 2 anh em mang súng đã đe dọa ông ta ở gần làng Villers-Cotterets thuộc khu vực Picardy, cướp xăng và thực phẩm, sau đó rồ ga phóng xe đi.

Tại một địa điểm cách trạm xăng khoảng 10 km, cảnh sát đã phong tỏa một tuyến đường nông thôn dẫn tới làng Longpont. Tại chốt kiểm soát này, cảnh sát vũ trang hạng nặng trang bị cả áo giáp và khiên chống đạn canh gác rất chặt chẽ.

Cảnh sát Pháp cho hay hai đối tượng trên đã thực hiện vụ khủng bố một cách chuyên nghiệp và thuần thục, gần như không mắc phải một sai lầm nào. Sai sót duy nhất của họ là trong quá trình trốn chạy, 2 nghi phạm đã bỏ lại chiếc xe, và cảnh sát đã tìm thấy chứng minh thư của Said Kouachi bên trong chiếc xe đó.

Mô tả ảnh.
Chân dung 2 nghi phạm đang bị cảnh sát Pháp truy lùng gắt gao.

Sau khi tìm được chứng minh thư, cảnh sát đã cho kiểm tra trong cơ sở dữ liệu, và phát hiện ra các đối tượng này không hề xa lạ gì với lực lượng an ninh, khi một tên trong số đó đã từng phải ngồi tù 18 tháng với tội danh hỗ trợ khủng bố.

Nghi phạm thứ ba Hamyd Mourad đã đến một đồn cảnh sát để đầu hàng sau khi nhìn thấy tên mình xuất hiện đầy rẫy trên các mạng xã hội. Tuy nhiên bạn bè của Mourad khẳng định thanh niên 18 tuổi có bằng chứng ngoại phạm vì đã ở trong lớp học vào thời điểm diễn ra vụ xả súng.

Một cô bạn cùng lớp của Mourad có biệt danh @babydroma trên mạng xã hội Twitter, viết: “Làm ơn, cậu ấy ở trong lớp học cả buổi sáng. Cậu ấy học lớp của tôi”. Cô gái nói thêm mình và anh chàng chỉ là bạn bè bình thường, không thân thiết, chỉ mới gặp gỡ vài lần để mọi người khỏi lầm tưởng cô đang bênh vực cho nghi phạm.

Hiện cảnh sát Pháp đã bắt được tổng cộng 9 người có liên quan đến vụ thảm sát ở Charlie Hebdo, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là nhà chức trách đã tiếp cận được gần hơn với Cherif và Said Kouachi.

Một quan chức hành pháp Mỹ cho hay 2 anh em nhà Kouachi đã nằm trong dữ liệu nghi phạm khủng bố quốc tế của Mĩ (TIDE) và cũng bị liệt vào danh sách cấm bay trong nhiều năm nay. Trong khi đó, tờ USA Today của Mỹ khẳng định rằng 2 đối tượng này vừa mới trở về từ Syria vào mùa hè năm nay, tuy nhiên họ lại không trích dẫn nguồn tin.

Sau khi vụ tấn công xảy ra, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thông qua một kênh radio của mình đã ca ngợi những kẻ khủng bố, gọi chúng là “những chiến binh thánh chiến dũng cảm”, tuy nhiên IS không hề đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Trong một diễn biến khác, Tạp chí châm biếm Charlie Hebdo của Pháp cho biết, họ sẽ xuất bản 1 triệu ấn bản vào tuần tới thay vì 60.000 như thường lệ. Đây là một động thái cứng rắn của tòa báo sau vụ xả súng hôm qua 7/1. Tuy nhiên bản tuần tới sẽ chỉ có 8 trang, giảm xuống còn một nửa so với 16 trang trong các lần phát hành trước đó.

Thảm sát ở Paris: Nghi phạm là thành viên của Al Qaeda?
Nghi vấn về al-Qaeda cũng nổi lên khi các nhân chứng nói rằng thủ phạm vụ xả súng nói tiếng Pháp rất trôi chảy. Một tên còn tự nhận là thành viên của al-Qaeda.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn