Thảm sát ở Paris: Theo chân cảnh sát đi truy lùng nghi phạm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - 88.000 cảnh sát và binh lính được huy động để tham gia vào cuộc truy lùng 2 tay súng chạy trốn và bảo vệ các điểm công cộng.

Pháp đã huy động 88.000 nhân viên an ninh cùng máy bay trực thăng và xe bọc thép tham gia chiến dịch truy lùng hai nghi phạm Cherif Kouachi và Said Kouachi trong vụ tấn công khủng bố tại tòa soạn báo Charlie Hebdo hôm 7/1 vừa qua tại Paris. Hiện trọng tâm của chiến dịch là một khu rừng tại vùng quê Aisne, phía đông bắc thủ đô Paris.

Mô tả ảnh.
Hiện trường vụ thảm sát đẫm máu ở Paris hôm 7/1.

Người dân tại hai ngôi làng khu vực này đã được yêu cầu ở nhà khi chiến dịch truy lùng diễn ra. Đây là địa điểm nghi là nơi các tay súng đang lẩn trốn. An ninh được nâng cấp tại các cơ quan truyền thông, cửa hàng, trung tâm mua sắm, trạm giao thông, tòa nhà chính phủ và trường học...

Mô tả ảnh.
Người dân đã tập trung tại quảng trường Place Royale cầu nguyện cả đêm cho các nạn nhân.
Mô tả ảnh.
Người dân đã tập trung tại quảng trường Place Royale cầu nguyện cả đêm cho các nạn nhân.

Anh em nghi phạm nhà Kouachi là 2 trong số 3 kẻ đã trực tiếp tham gia vụ khủng bố tại tòa soạn báo giữa Paris, khiến 12 người thiệt mạng. Trước đó, tên nhỏ tuổi nhất là Hamyd Mourad đã ra đầu thú trước cảnh sát ngay trong đêm 7/1.

Mô tả ảnh.
Đặc nhiệm vũ trang lập chốt gác ở Fleurym miền bắc Pháp.
Mô tả ảnh.
Cảnh sát lùng soát từng ngôi nhà ở khu vực tình nghi nhằm truy lùng tung tích hai nghi phạm.

Jean Paul Laborde, giám đốc cơ quan chống khủng bố của Liên Hợp Quốc cho hay những kẻ tấn công phải bị trừng trị. "Vụ tấn công tại Paris không chỉ thể hiện sự nhẫn tâm mà còn là hành động không thể chấp nhận được đối với sự tự do ngôn luận và truyền thông. Những kẻ gây ra tội ác phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Mô tả ảnh.
Thành viên lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Pháp (GIPN) tìm kiếm ở Carcy, miền bắc đất nước.

Trả lời báo chí, Eric Denece, giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Pháp, nói rằng việc tìm ra những phần tử cực đoan là việc dễ dàng, nhưng truy dấu từng bước chân của chúng lại là chuyện khó khăn.

Mô tả ảnh.
Ngoài khả năng chiến đấu tinh nhuệ, lực lượng này còn được vũ trang hạng nặng nhằm đối phó với những phần tử nguy hiểm.
Mô tả ảnh.
Miền bắc nước Pháp trở thành trọng tâm tìm kiếm.

"Nhiều khi việc theo dõi cũng phải kết thúc, việc cần làm là phải có hành động tiếp theo. Quá trình này nhiều khi không được tiếp tục và là lỗ hổng của mạng lưới", ông nói.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát vũ trang mang theo khiên chống đạn đang rà soát các khu vực tình nghi.
Mô tả ảnh.
Cảnh sát chống khủng bố di chuyển phía sau một chiếc xe bọc thép chuyên dụng ở làng Longpont (Aisne, miền bắc nước Pháp).

Các quan chức Pháp cho biết, hiện tại 11 người bị giam giữ vì liên quan tới vụ việc và hơn 90 nhân chứng tham gia phỏng vấn.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm qua (8/1) đã lên án vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn báo Charlie Hebdo tại Paris, Pháp, ngày 7/1. Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: "Việt Nam lên án các hoạt động khủng bố dưới mọi hình thức và cho rằng vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn báo Charlie Hebdo tại Paris ngày 07/01/2015 là một hành động dã man, không thể chấp nhận được. Việt Nam xin gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc đến Chính phủ, nhân dân Pháp và gia đình những người bị nạn và tin tưởng rằng những kẻ chủ mưu sẽ sớm bị trừng trị thích đáng".

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ngày 8/1 đã gửi điện chia buồn và thăm hỏi gửi Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có điện chia buồn, thăm hỏi gửi Thủ tướng Pháp Manuel Valls. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng có điện chia buồn gửi Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho hay.

Thảm sát ở Paris: Nghi phạm là thành viên của Al Qaeda?
Nghi vấn về al-Qaeda cũng nổi lên khi các nhân chứng nói rằng thủ phạm vụ xả súng nói tiếng Pháp rất trôi chảy. Một tên còn tự nhận là thành viên của al-Qaeda.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn