Thần đồng 17 tuổi học thạc sĩ nhưng ăn phải có người đút cơm: 1 sai lầm của mẹ hủy hoại cả đời con

( PHUNUTODAY ) - Cuộc sống của thần đồng 17 tuổi rẽ sang trang mới khi cậu bé phải sống xa mẹ. Những biến cố bắt đầu xảy ra từ đây.

Thần đồng 17 tuổi đã học thạc sĩ nhưng bị đuổi học vì không thể sống tự lập

Ngụy Vĩnh Khang sinh năm 1983, sống ở tình Hồ Nam, Trung Quốc. Cậu bé được mẹ dạy dỗ từ nhỏ và nhanh chóng trở thành "thần đồng" với những thành tích học tập đáng nể như thành thạo 1000 ký tự tiêngs Trung khi mới 2 tuổi; 4 tuổi học xong cấp 2; 8 tuổi đỗ vào trường cấp 3 danh tiếng của tỉnh.

13 tuổi, Ngụy Vĩnh Khang đã được nhận vào khoa Vật lý của Đại học Tương Đàm với điểm số rất cao. Sau đó, cậu tiếp tục thi vào Trung tâm Nghiên cứu Vật lý cao cấp thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.

Ngụy Vĩnh Khang

Ngụy Vĩnh Khang

Một loạt bằng cấp mà Ngụy Vĩnh Khang dành được trong quá trình đi học.

Một loạt bằng cấp mà Ngụy Vĩnh Khang dành được trong quá trình đi học.

Trên tường nhà của Ngụy Vĩnh Khang dán chi chít các công thức từ toán học đến tiếng Anh để cậu bé có thể học mọi lúc mọi nơi. Thành thích học tập đáng nể của cậu khiến nhiều phụ huynh phải xuýt xoa.

Để con có được những thành tích đó, bà Tăng Học Mai - mẹ của Ngụy Vĩnh Khang đã dành hết thời gian của mình để chăm sóc con, giúp cậu có thể chuyên tâm học hành.

Bà Tăng Học Mai.

Bà Tăng Học Mai.

Bà nghỉ làm, thuê riêng một căn nhà để ở. Tự tay bà bón cơm, tắm giặt, rót nước cho con trai. Mỗi buổi sáng, bà Mai lại cho sẵn kem đánh răng vào bàn chải, bê nước rửa mặt đến tận giường của con. Khi con cần đi tiểu, bà sẵn sàng mang bô tới tận nơi.

Bà Mai không cho con giap lưu với bất cứ bạn bè nào. Mỗi khi các bạn đến rủ Vĩnh Khang đi chơi, bà đề tìm cách từ chối khéo. Thế giới của cậu bé chỉ thu nhỏ bằng 4 bức tường chi chít các công thức. Bà Tăng Học Mai cho rằng, con mình thông minh như vậy ắt sẽ học hỏi nhanh khi ra ngoài đời. Tuy nhiên, đây là một sai lầm vô cùng tai hại.

Khi Ngụy Vĩnh Khang đỗ vào Viện Hàn Lâm và nhà trường yêu cầu cậu phải sống, học tập một mình, mọi rắc rối bắt đầu xảy ra. Không có mẹ ở bên cạnh, cậu thần đồng 17 tuổi gặp rất nhiều khó khăn.

Vào mùa đông, cậu không biết lấy áo ấm và giầy để đi. Vĩnh Khang cũng không thể thực hiện việc vệ sinh cá nhân cơ bản. Thậm chí, thần đồng còn phải nhận điểm 0 vì quên nộp luận án tốt nghiệp do không có ai nhắc nhở. Sau sự việc này, cậu cũng mất luôn cơ hội học lên tiếng sĩ.

Cuối cùng, vào năm 2003, nhà trường cho cậu thôi học với lý do không thể thích nghi với cuộc sống học tập ở đây.

Sau khi biết tin, bà Tăng Học Mai đã tức tốc đến trường tìm con. Bà lôi Ngụy Vĩnh Khang ra ngoài hành lang và la hét: ""Con nhảy lầu hay đâm vào xe mà chết đi. Con khiến mẹ điên chết mất!".

Sau đó, người mẹ bỏ về quê và cắt đứt liên lạc với con trai.

Hành trình tìm lại chính mình của thần đồng 17 tuổi

Bị đuổi học, Ngụy Vĩnh Khang không dám về nhà mà đi lang thang khắp 16 tỉnh, thành phố. Lúc đó, trong túi cậu chỉ có 500 NDT (~1,7 triệu VND). Khi tiêu hết tiền, cậu dành nhờ cảnh sát đưa về nhà.

Sau 39 ngày lang bạt cực khổ, Vĩnh Khang đã rút ra được nhiều kinh nghiệm về cuộc sống tự lập.

Sau này, Ngụy Vĩnh Khang đã thử đi tìm việc nhưng thất bại.

Năm 2005, cậu được một việt nghiên cứu hàng không vũ trụ Thượng Hải mời về làm việc sau khi biết tới hoàn cảnh khổ sở của thần đồng 17 tuổi này. Tuy nhiên, công việc này chẳng kéo dài được lâu, Ngụy Vĩnh Khang nghỉ việc với lý do "không hợp nhau".

than-dong-nguy-vinh-khang-01

Ngụy Vĩnh Khang vẫn tiếp tục đi nhiều nơi để xin việc. Năm 2009, cậu theo học thạc sĩ vật lý tại ĐH Công nghệ Bắc Kinh.

Từ năm 2010, Vĩnh Khang tìm được công việc tại một công ty phần mềm và trở thành một nhân viên bình thường.

Cũng trong năm 2010, Ngụy Vĩnh Khang lập gia đình và sinh con. Chia sẻ về cuộc sống hôn nhân, cậu cho biết không mong mọi người nhìn nhận mình là thần đồng mà chỉ đơn giản là người chồng, người cha bình thường.

Cuối cùng, bà Tăng Học Mai cũng nhận ra những sai lầm trong phương pháp giáo dục con của mình. Bà hối hận nói: "Phương pháp của tôi thực sự quá khắc nghiệt. Tất cả đều là lỗi của tôi". Sau này, bà cũng thường dặn dò con dâu: ""Hãy để cho cháu mẹ có một tuổi thơ hạnh phúc".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link