Tháng 7 âm có 7 việc nên làm để mang lại may mắn, thuận lợi

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng tháng 7 âm là tháng xui rủi, đau ốm, bệnh tật, làm gì hỏng nấy,… Để mang lại may mắn, thuận lợi đây là 7 việc tâm linh cần làm.

Tăng cường sinh khí trước tháng 7 âm

Chậm nhất là 1 tuần trước khi sang tháng 7 âm gia chủ nên chuẩn bị một số việc cơ bản cho bản thân, gia đình và nơi mình đang sinh sống để đón tháng 7 âm lịch bình an.

Từ trước đến nay chưa có thống kê nào khẳng định tháng 7 âm là xui xẻo nhưng nhiều hoạt động lớn như khai trương, động thổ, mua bán tài sản giá trị lớn… người dân đều né tháng này.

Do tháng 7 âm là thời điểm giao mùa, mưa nắng thất thường, mưa ngâu sùi sụt khiến con người dễ cảm nhiễm phong hàn, sinh bệnh tật, đau ốm, mệt mỏi… dẫn tới làm việc nhiều khi không chuẩn chỉnh lại đổ cho “tháng cô hồn” xui rủi.

Để tránh xui rủi, đau ốm, mệt mỏi… dẫn tới hậu quả không tốt, tốn kém cả tiền tài, sức khỏe thì bạn cần tăng cường sức đề kháng, bồi bổ sức khỏe, năng tập thể dục để có sức khỏe tốt.

Chọn ngày đẹp bao sái bàn thờ, tỉa chân nhang

Bàn thờ là khu vực tâm linh, nơi để tưởng nhớ tổ tiên. Tháng 7 âm cũng là tháng tri ân, báo hiếu. Trước tháng 7 bạn nên bao sái bàn thờ đúng cách, thực hiện những kiêng kị để tránh phạm điều đại kị trong tâm linh và phong thủy.

Thời gian tiến hành bao sái bàn thờ nên chọn ngày phù hợp vào nửa cuối tháng 6 âm lịch hoặc tiện ngày nào thì làm ngày đó (cẩn thận thì chọn ngày đẹp, giờ tốt để bao sái).

Người làm nhiệm vụ bao sái bàn thờ cần tắm rửa sạch sẽ rồi thắp hương với ý “xin phép” thần linh và gia tiên rồi đọc “Văn khấn bao sái ban thờ” sau đó bắt đầu công việc.

Lễ mùng Một tháng 7 âm lịch

Đây là ngày khởi đầu của tháng 7 âm, việc sắp đồ cúng lễ bình thường theo phong tục cổ truyền vùng miền, không theo chuẩn mực nào.

Lễ Thất tịch – Tết Ngâu

Lễ Thất tịch mùng 7 tháng 7 âm còn được gọi là ngày “ông Ngâu bà Ngâu” theo tích chuyện Ngưu Lang – Chức Nữ.

Thời vua Lý Thánh Tông (1054 – 1072) nhà vua 42 tuổi vẫn chưa có con để truyền ngôi vị. Ngài đã vào một ngôi chùa để cầu tự vào ngày 7 tháng 7 âm lịch – nhờ đó sinh ra Thái tử Càn Đức. Từ đó ngày này hàng năm diễn ra lễ hội được tổ chức ở chùa Hà (Hà Nội) – trở thành lễ hội cầu tình duyên, gia đình hạnh phúc, con đàn cháu đống.

Lễ xá tội vong nhân

Ngày Rằm tháng 7 âm ở Việt Nam được gọi là Tết Trung Nguyên, ngày “xá tội vong nhân”. Theo tích xưa là ngày Diêm Vương mở cửa địa ngục cho các cô hồn về thăm dương gian, con cháu.

Ngày xá tội vong nhân chỉ trong ngày Rằm tháng 7 chứ không phải cả tháng như nhiều người lầm tưởng. Ngày này dân gian cúng bố thí cháo loãng, gạo, bỏng, muối… cho các cô hồn không ai cúng bái. Việc này mang tính nhân văn, cầu nguyện cho những vong hồn đang vất vưởng nơi dương gian được siêu thoát và đầu thai chứ không chỉ có mỗi hàm ý “xua đuổi” để người sống được yên ổn.

Theo khoa học, ngày Rằm tháng 7 vốn là ngày cực thịnh của âm khí (là ngày Mặt trăng tác động mạnh nhất lên Trái đất) – nhất là trong tháng 7 âm lịch âm khí mạnh nên mất cân bằng âm dương, ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Người xưa hay đốt vàng mã hóa cho người âm – là một trong những cách giúp cân bằng lại âm – dương khi khí âm cực vượng. Nhưng nếu lạm dụng việc đốt mã thái quá thì sẽ thành mê tín.

Lễ Vu lan báo hiếu – Rằm tháng 7 âm lịch

Vài chục năm gần đây, Rằm tháng 7 còn được coi là lễ Vu lan báo hiếu – một trong những đại lễ của Phật giáo tổ chức rộng rãi – bắt nguồn từ tích Bồ tát Mục Kiền Liên cứu mẹ từ địa ngục ra bằng lòng hiếu thảo.

Theo kinh Vu Lan bồn, Mục Kiền Liên nghe lời Phật dạy đã nhờ hợp lực của chư tăng mười phương mong giải cứu mẹ mình ở cõi ngạ quỷ - và ngày Rằm tháng 7 âm là tốt nhất để cung thỉnh chư tăng, sắm sửa lễ cúng… nên mẹ ông đã được giải thoát. Phật cũng dạy rằng sau này chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này và ngày lễ Vu Lan đề cao lòng hiếu hạnh của con cái với tổ tiên, cha mẹ, ông bà.

Vào ngày lễ này, người dân nườm nượp đi chùa cầu siêu cho tổ tiên, các đấng sinh thành, thập loại chúng sinh. Nhiều người tự giác ăn chay, bố thí cho người nghèo, phóng sinh tạo phước, cúng dường chư tăng… rồi hồi hướng công đức cho gia tiên và các chúng sinh.

Lễ tạ cuối tháng

Nhiều nhà sắm biện hoa tươi, trái cây lễ tạ Thần linh, gia tiên đã phù trợ cho con cháu được bình an, mạnh khỏe đi qua tháng 7 âm.

Lễ Vu lan hay Xá tội vong nhân đều là những lễ quan trọng của người Việt, thể hiện lòng kính trọng, biết ơn với các bậc sinh thành, đề cao việc báo hiếu và làm phúc bố thí – thể hiện tính nhân văn của người Việt luôn hướng về tổ tiên, báo hiếu đấng sinh thành.

Mỗi nghi lễ trong tháng 7 âm được tổ chức vào một thời điểm nhất định. người dân nên chọn giờ Hoàng đạo trong ngày nhằm đón được Thiên khí tốt nhất, theo quy trình chuẩn phong thủy chính phái.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link