Có tài khoản ngân hàng, hãy làm ngay việc này để tránh lộ thông tin, mất tiền

14:13, Chủ nhật 14/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Tài khoản ngân hàng cũng đang trở thành mối tiềm năng của tội phạm công nghệ cao nên bạn cần gia tăng ngay biện pháp bảo mật

Chưa khi nào tội phạm lừa đảo công nghệ cao lại tinh vi như bây giờ. Thế nên khi có tài khoản ngân hàng thì rất tiện lợi nhưng hãy chú ý những điều sau để tránh bị mất cắp thông tin, bị mất tiền trong tài khoản:

Thay đổi mật khẩu thường xuyên

Thay đổi mật khẩu thường xuyên là cách để bảo vệ tài khoản ngân hàng của bạn. Bạn nên thay trong khoảng 3-6 tháng một lần. Và khi đặt mật khẩu nên tránh mật khẩu dễ đoán như ngày sinh, tên tuổi... Mật khẩu không nên chứa thông tin cá nhân dễ đoán. Đặc biệt tránh để lưu thông tin trên website, tránh ghi chú mật khẩu vào bảng ghi chú của điện thoại. 

Mật khẩu tài khoản không nên nhắn cho ai biết

Nếu cần chia sẻ với người thân thì nên gọi điện thoại nói trực tiếp để cùng nhau ghi nhớ và dùng, tránh nhắn tin, đặc biệt qua các kênh thông tin dễ bị lộ. Khi nhận được OTP cần đảm bảo nguyên tắc không cho bất cứ ai biết, kể cả nhân viên ngân hàng.

Bí mật thông tin cá nhân

Khi dùng tài khoản ngân hàng bạn cần giữ kín thông tin về tài khoản và thông tin cá nhân gồm họ và tên, địa chỉ, ngày sinh, số Căn cước công dân. Những thông tin này thường được khai thác qua nhiều hình thức như: được trúng thưởng, tặng quà hay dò hỏi người thân...Do đó, không được cung cấp thông tin hoặc phải kiểm tra với ngân hàng (qua tổng đài hỗ trợ) trước khi cung cấp thông tin.

Những thông tin cá nhân cần giữ an toàn

Những thông tin cá nhân cần giữ an toàn

Nên khóa thẻ khi không dùng  

Hiện nay các ứng dụng app ngân hàng đã có chức năng khóa thẻ trực tuyến do đó bạn không dùng thì nên khóa thẻ tránh để rơi vào tay kẻ gian.

Giữ điện thoại an toàn

Hầu hết chúng ta đều có ứng dụng ngân hàng trên điện thoại, các thông tin quan trọng trên điện thoại. Mà tội phạm công nghệ cao lại ngày càng tinh vi manh động. Hãy nhớ khi kẻ gian có thể điều khiển được thoại của bạn thì chúng có thể tấn công tài khoản ngân hàng của bạn. Vì thế giữ điện thoại an toàn bằng mật khẩu, tránh cho người khác mượn, tránh để điện thoại trên mặt bàn khi không ngồi bên cạnh, tránh tải ứng dụng không chắc chắn trên điện thoại, tránh truy cập link lạ...

Chỉ sử dụng kết nối an toàn khi truy cập ngân hàng số

Khi thực hiện giao dịch ngân hàng số, khi thanh toán trực tuyến thì bạn không nên sử dụng kết nối wifi công cộng, wifi có tên lạ hoặc wifi không có mật khẩu để đảm bảo an toàn không bị hack. 

Không tiết lộ OTP cho bất cứ ai

Không tiết lộ OTP cho bất cứ ai

Đăng ký SMS Banking để cập nhật tài khoản

SMS banking sẽ cho bạn những tin nhắn khi có biến động liên quan tới tài khoản. Điều đó giúp bạn nhanh chóng phát hiện nếu có bất thường. Từ đó tránh nguy cơ bị đánh cắp tiền. 

Thường xuyên kiểm tra bảng kê khai tài khoản

Ngân hàng có thể giám sát hoạt động gian lận trên thẻ để thông báo tới người dùng. Thông qua việc xem xét kỹ lưỡng bảng kê khai, khách hàng có thể kịp thời phát hiện mọi giao dịch bất thường. Khi phát hiện, hãy liên lạc với ngân hàng ngay khi có thể.

Không nên để chế độ hiện mật khẩu khi đăng nhập

Nếu bạn bật chế độ hiện mật khẩu thì dễ bị người khác nhìn thấy hoặc camera chỗ nào đó nhìn thây nên có thể làm lộ thông tin của bạn. Và nên thao tác nhập mật khẩu nhanh tay thì sẽ ít bị lộ hơn.

Chú ý khi dùng ở nơi công cộng

Khi ở nơi công cộng như quán cà phê, sân bay, nhà hàng... bạn nên chú ý nếu đăng nhập tài khoản trên điện thoại hoặc máy tính để thanh toán... Hãy chú ý màn hình của bạn có thể bị người khác nhìn thấy. Do đó nên tế nhị kéo màn hình gần mình để người khác không dễ nhìn ra. Nếu không gấp thì không nên làm những việc này ở nơi công cộng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên