Thanh niên 17 tuổi mắc sốt xuất huyết t.ử v.ong do truyền dịch tại nhà

( PHUNUTODAY ) - Nam thanh niên bị sốt xuất huyết nhưng không đến bệnh viện mà tự truyền dịch tại nhà do sợ Covid-19.

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngày hom nay 24/8, các bác sĩ đã tiếp nhận một trường hợp mắc sốt xuất huyết  là nam thanh niên 17 tuổi, bị ngưng tim do sốc thuốc sau khi truyền dịch tại nhà.

Được biết, bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết, nhưng do mẹ làm hộ lý tại một bệnh viện của Hà Nội, nên đã tự ý cho con truyền dịch tại nhà, không đưa vào bệnh viện do sợ nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Bệnh nhân khi được chuyển tới Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai đã ngừng tim 30 phút. Tại đây, bệnh nhân được tiến hành cấp cứu, ép tim và tim đã đập trở lại, tuy nhiên sau đó lại bị ngừng tim lần 2.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhờ sử dụng các trang thiết bị hiện đại, các bác sí đã hồi sứ tim cho bệnh nhân và tiến hành đặt ECMO (tim phổi nhân tạo). Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng, 2 ngày sau, bệnh nhân đã tử vong do suy đa tạng.

Zing dẫn tin từ PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, từ đầu năm đến nay các bác sĩ tiếp nhận và điều trị hàng trăm trường hợp sốt xuất huyết. Trong số các bệnh nhân tiên lượng nặng, nhiều người là phụ nữ có thai, bệnh nhân suy tim, suy thận...

Tại Hà Nội, các ca sốt xuất huyết ở ngoại thành như Hoài Đức, Đan Phượng, Thường Tín… đã lan dần vào những khu vực trung tâm (Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàng Mai…).

Sốt xuất huyết và Covid-19 đều là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch do virus gây ra, với các biểu hiện ban đầu giống nhau, có thể nhầm lẫn như sốt, đau đầu, đau mỏi người.

Tuy nhiên, đây là 2 bệnh có yếu tố dịch tễ và đường lây truyền cũng như bệnh cảnh hoàn toàn khác nhau. Bệnh Covid-19 lây qua đường hô hấp do tiếp xúc giọt bắn, còn sốt xuất huyết lây qua đường máu do muỗi truyền. Ngoài ra, sốt xuất huyết có biểu hiện xung huyết trên da mặt và củng mạc mắt đỏ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link