Thấy 3 dấu hiệu này ở chân khi đi bộ có thể là cảnh báo cho tình trạng mạch máu bị tắc nghẽn

( PHUNUTODAY ) - Thông qua việc đi bộ hàng ngày, bạn có thể kiểm tra xem mạch máu có gặp phải tình trạng bị tắc nghẽn hay không, với 3 dấu hiệu dưới đây.

Các chuyên gia cảnh báo tắc nghẽn mạch là một bệnh lý rất nguy hiểm. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này là khi các cục máu đông hoặc mảng xơ vữa làm cản trở đường đi của máu. Điều này dẫn đến tình trạng máu lưu thông không thuận lợi và làm trì trệ quá trình vận chuyển oxy cùng các chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể. Nếu không thể kiểm soát tình trạng mạch máu kịp thời, về lâu dài sẽ có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tại các cơ quan có mạch máu bị tắc. Chẳng hạn như, nếu mạch máu bị tắc ở phổi sẽ gây tắc huyết quản, bị tắc ở tim sẽ gây nhồi máu cơ tim, tắc ở các chi sẽ gây xơ cứng động mạch hay tắc nghẽn ở não thì sẽ dẫn đến tai biến mạch máu não và đột quỵ. Từ các hậu quả trên sẽ gây ra các biến chứng như liệt người, méo mặt, cắt bỏ các chi,... nhưng nguy hiểm nhất vẫn là tử vong.

Với mức độ nguy hiểm cao như thế, việc kiểm tra sức khoẻ mạch máu thường xuyên là rất quan trọng. Tuy nhiên, với cuộc sống luôn bận rộn, bạn không thể có thời gian cho việc thăm khám thường xuyên nên có thể sử dụng một mẹo dưới đây, bằng cách thử đi bộ tầm 10 - 15 vòng. Nếu phát hiện có 3 dấu hiệu sau đây ở chân, bạn nên nên đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện để được chẩn đoán chính xác nhất. Vì đó là biểu hiện cho thấy mạch máu của bạn đang bị tắc nghẽn.

1. Tê toàn chân hoặc bàn chân

Trong trường hợp, bạn chỉ mới đi bộ vài bước hay thậm chí chỉ mới đến bước thứ 10 mà bạn đã cảm thấy chân hoặc bàn chân bị tê bì rõ rệt thì khả năng tỷ lệ mắc phải bệnh tắc nghẽn mạch máu ở chân là rất cao. Nguyên nhân là bởi, khi các mạch máu ở chân rơi vào tình trạng tắc nghẽn thì việc lưu thông máu trở lại tại cơ quan này cũng sẽ bị cản trở. Quá trình tuần hoàn máu ở chi dưới không được thông suốt dẫn tới tình trạng cơ bắp chân không được cung cấp đầy đủ oxy và chất dinh dưỡng, từ đó gây ra hiện tượng tê bì ở chân hay bàn chân. 

cach-lam-het-te-chan-1

2. Chuột rút bắp chân

Mặc dù trước khi đi bộ bạn đã thực hiện các bước khởi động một cách đầy đủ, đồng thời mức độ đi bộ cũng vẫn giống như bình thường, không quá nhanh mà chân vẫn bị chuột rút hoặc co cơ bắp chân thì rất có thể mạch máu của bạn đang bị tắc nghẽn. Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do, động tác đi bộ sẽ dựa vào sự co bóp của các cơ ở bắp chân để duy trì bước đi bình thường. Nhưng, tình trạng tắc nghẽn mạch máu xảy ra sẽ khiến các mô cơ trong cơ thể không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng, dẫn đến co cứng cơ bắp chân và gây ra tình trạng chuột rút.

vungcot11

3. Chân có cảm giác nặng và mệt mỏi, đôi khi cảm thấy đau tê

Dù chỉ mới bước những bước đầu tiên nhưng bạn đã cảm thấy một trong hai chân hay thậm chí là cả hai chân bị mỏi hoặc bị trì, đôi khi có cảm giác đau tê như mất hết sức lực thì chắc chắn là bạn đang bị tắc nghẽn mạch máu. Biểu hiện này xảy ra khi động mạch ngoại biên bị tắc do các mảng xơ vữa - khiến máu không đến đủ ở cơ quan này, gây ra thiếu hụt oxy - chất dinh dưỡng và dẫn đến các tình trạng trên. 

20200319_104325_598601_nguyen-nhan-khien-b.max-1800x1800

Nhìn chung, tắc nghẽn mạch máu phần lớn đến từ thói quen ăn uống và sinh hoạt không khoa học. Để tránh tình trạng này, bạn nên thiết lập một chế độ dinh dưỡng khoa học, ăn nhiều trái cây, rau củ quả xanh, uống đủ nước và vận động thường xuyên. Ngoài ra, bạn nên tạo thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh đồng thời hãy nhớ chú ý đến những dấu hiệu bất thường trong cơ thể để kịp thời báo ngay cho bác sĩ nhé1

Theo:  xevathethao.vn copy link