Nuôi heo rừng bằng trái cây: Mô hình chăn nuôi mới mẻ, mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội

19:39, Thứ năm 30/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Anh Nguyễn Tấn Đạt, 34 tuổi, sinh sống tại huyện Kế Sách, đã chọn phương pháp nuôi heo rừng bằng cách kết hợp trái cây với đậu nành và hèm bia, mang lại lợi nhuận hơn 800 triệu đồng mỗi năm.

Mặc dù không có kinh nghiệm chăn nuôi, nhưng với niềm đam mê nông nghiệp, anh Nguyễn Tấn Đạt đã tốt nghiệp chuyên ngành ngữ văn tại Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang) vào năm 2014. Sau đó, anh đã đầu tư hàng trăm triệu đồng cùng bạn bè để nuôi heo rừng và trồng rau sạch. Sau một thời gian góp vốn hiệu quả, anh quyết định rút khỏi nhóm và khởi nghiệp riêng.

Đến năm 2016, nhận thấy gia đình có vườn trái cây rộng hơn 3.000 m², anh Đạt quyết định bắt đầu lại với mô hình nuôi heo rừng bán hoang dã. Hiểu rõ đặc tính của heo rừng là thích đào bới và phá phách, anh đã xây dựng chuồng trại kiên cố với tường và lưới rào cao gần 2 mét, sàn được tráng bêtông. Chuồng trại được chia thành các khu vực để quản lý đàn heo. Từ 20 con heo bố mẹ ban đầu, anh Đạt đã phát triển đàn lên hàng trăm con.

Chuồng trại được chia thành các khu vực để quản lý đàn heo

Chuồng trại được chia thành các khu vực để quản lý đàn heo

Theo anh Nguyễn Tấn Đạt, thịt heo rừng có hương vị ngon, da dày, giòn và ngọt, nhưng ở Đồng bằng sông Cửu Long, việc lai tạo nhiều đã làm giảm chất lượng. Vì vậy, anh Đạt áp dụng mô hình nuôi kết hợp giữa nhốt chuồng và thả rông. Vật nuôi chủ yếu được cho ăn trái cây và thức ăn hữu cơ, giàu đạm thực vật như bã đậu nành và hèm bia.

"Trái cây trong vườn nhà không đạt chuẩn hoặc bị thương lái chê, tôi thu mua với giá rẻ từ nhiều địa phương khác. Trái cây cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ cho heo rừng", anh Đạt chia sẻ, đồng thời cho biết người nuôi cần điều chỉnh lượng trái cây hàng ngày tùy theo thể trạng của heo để đảm bảo cân đối dinh dưỡng.

Với việc bổ sung trái cây, heo rừng phát triển nhanh, thịt săn chắc, thơm ngon, ít bệnh hơn so với việc chỉ nuôi bằng thức ăn công nghiệp. Phương pháp này cũng giúp anh Đạt tiết kiệm chi phí, với mỗi con heo chỉ tiêu tốn khoảng 8.000 đồng mỗi ngày.

Với việc bổ sung trái cây, heo rừng phát triển nhanh, thịt săn chắc, thơm ngon, ít bệnh hơn so với việc chỉ nuôi bằng thức ăn công nghiệp

Với việc bổ sung trái cây, heo rừng phát triển nhanh, thịt săn chắc, thơm ngon, ít bệnh hơn so với việc chỉ nuôi bằng thức ăn công nghiệp

Anh Đạt cũng hợp tác với một số trang trại ở Bình Thuận và Đăk Lăk để đảm bảo nguồn giống chất lượng. Chủ trang trại kiểm soát chặt chẽ quá trình tăng trọng, mỗi tháng mỗi con chỉ tăng tối đa 6 kg, giúp heo rừng giữ được chất lượng thịt ngon và ngọt.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi heo rừng, anh Đạt cho biết anh đã dành nhiều năm tham quan các trang trại, học hỏi và nghiên cứu tài liệu. Người nuôi cần am hiểu đặc tính và quá trình sinh trưởng của heo để điều chỉnh cách chăm sóc và cân bằng dinh dưỡng theo từng thời điểm.

"Làm nông nghiệp yêu cầu phải kiên trì. Bản thân tôi đã từng hai lần thất bại và thua lỗ hàng tỷ đồng mới có được sự ổn định như hiện nay," anh Đạt chia sẻ.

Người nuôi cần am hiểu đặc tính và quá trình sinh trưởng của heo

Người nuôi cần am hiểu đặc tính và quá trình sinh trưởng của heo

Sau khoảng 6 tháng chăn nuôi, chủ trang trại bắt đầu xuất bán heo rừng thương phẩm. Đối với heo giống, chỉ khi đạt trọng lượng từ 20 kg trở lên mới được bán ra nhằm đảm bảo chất lượng và tránh lai tạp. Hiện tại, giá heo rừng thịt dao động từ 130.000-150.000 đồng mỗi kg, trong khi heo giống có giá cao gấp đôi. Mỗi năm, cơ sở của anh Nguyễn Tấn Đạt cung cấp hơn 1.000 con heo cho thị trường miền Tây, mỗi con mang lại lợi nhuận từ 500.000-800.000 đồng.

Trang trại của anh Đạt đã được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sóc Trăng cấp giấy chứng nhận trại nuôi động vật rừng thông thường vì mục đích thương mại, cùng với giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường từ UBND huyện.

Theo đánh giá của chính quyền địa phương, mô hình nuôi heo rừng trong vườn cây ăn trái theo hướng hữu cơ của anh Đạt đã chứng minh hiệu quả cao, mở ra một hướng đi mới đầy tiềm năng phát triển trong tương lai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy