Thấy rau héo đừng vội vứt đi, làm cách này rau tươi rói chỉ trong tích tắc

( PHUNUTODAY ) - Với những bó rau héo, bạn đừng vội vứt đi. Những mẹo đơn giản dưới đây có thể giúp chúng lấy lại vẻ tươi ngon như mới.

Ngâm rau trong nước ấm 50 độ C

Nghe có vẻ "sai sai" bởi rau héo nghâm trong nước ấm thì làm sao có thể tươi lại được. Tuy nhiên, sự thật là cách này có hiệu quả rất tốt.

Ông Kazumasa Hirayama - đại diện của Hiệp hội nghiên cứu Công nghệ nấu ăn Nhật Bản đã chia sẻ rằng muốn rau củ héo "lão hóa ngược", bạn hãy ngâm chúng trong nước ấm 50 độ C.

meo-bien-rau-heo-thanh-tuoi-01

Ông giải thích rằng, khi được rửa bằng nước ở nhiệt độ này, màng tế bào của rau củ sẽ vỡ ra. Lúc này, nước xâm nhập vào bên trong dễ dàng hơn và làm lá tươi trở lại.

Với trái cây, rửa trong nước ấm sẽ giúp chúng ngọt hơn trong vòng 2-3 ngày khi được bảo quản lạnh.

Thực phẩm rửa trong nước ấm không chỉ tươi hơn mà còn giúp bảo quản lâu hơn. Cách này còn giúp làm sạch bụi bẩn, côn trùng bám trên rau.

Ngâm rau củ trong nước đá lạnh

Ngược lại với cách trên, bạn có thể sử dụng nước đá lạnh để rau củ tươi mới trở lại.

meo-bien-rau-heo-thanh-tuoi-02

Rau củ héo đi do quá trình bảo quản gây mất nước. Khi dùng nước đá lạnh để hạ thấp nhiệt độ, hiện tượng phản co nguyên sinh trên rau củ sẽ xảy ra. Có thể hiểu đơn giản là rau củ sẽ dễ dàng hấp thụ lại lượng nước đã bay hơi trước đó, giúp chúng căng mọng trở lại.

Bạn chỉ cần chuẩn bị một thau nước đá lạnh, thêm 1 thìa đường, 1 thìa giấm và khuấy đều. Sau đó, cho rau củ vào ngâm trong nước lạnh 15 phút là được.

Cắm rau vào nước

meo-bien-rau-heo-thanh-tuoi-03

Đây là cách đơn giản nhất để "hô biến" rau héo thành rau tươi. Bạn chỉ cần cắt bỏ phần gốc đã héo sau đó cắm gốc rau vào bát nước lạnh như cắm hoa. Để qua đêm và cùng xem kết quả bất ngờ.

Ngâm rau củ trong nước đường

Pha một thìa canh đường vào chậu nước rồi cắm hoặc ngâm rau củ vào đó. Chúng sẽ tươi trở lại sau vài giờ. Bạn có thể thay đường bằng giấm hoặc nước cốt chanh.

Sử dụng khăn giấy

meo-bien-rau-heo-thanh-tuoi-04

Đàu tiên, bạn cần loại bỏ những phần rau đã bị dập nát vì căn bản đây là phần không còn sử dụng được. Nếu để nguyên, chúng có thể làm các phần rau khác nhanh hỏng hơn.

Sau đó, vẩy một ít nước lạnh lên bề mặt rau củ và dùng khăn giấy (hoặc giấy báo) để gói kín lại. Bỏ gói rau vào ngăn mát tủ lạnh ít nhất một giờ để thấy kết quả.

Để rau củ bảo quản được lâu, bạn hãy chú ý những điều sau

Đối với các loại rau ăn lá, hãy bọc rau trong khăn giấy khô và cho vào túi nilon (hoặc hộp có nắp đậy) để bảo quản. Khăn giấy sẽ hút bớt độ ẩm, giúp rau lâu hỏng hơn.

Với cà rốt, măng tây, bông cải xanh, bạn chỉ cần xếp gọn chúng trong ngăn đựng rau của tủ lạnh là được.

Đối với rau củ có biểu hiện héo, tốt nhất nên sử dụng sớm vì càng để lâu giá trị dinh dưỡng của rau sẽ càng giảm.

Theo:  xevathethao.vn copy link