Luộc trứng đừng chỉ dùng nước lã, nhớ thêm 1 thứ để trứng không nứt vỡ, dễ bóc vỏ

( PHUNUTODAY ) - Luộc trứng tưởng đơn giản nhưng bạn cũng cần những bí quyết nhỏ để trứng dễ bóc vỏ, không bị vỡ nát.

Trứng là thực phẩm rẻ tiền, quen thuộc với mọi gia đình. Nó có hàm lượng dinh dưỡng cao với đầy đủ các dưỡng chất như vitamin A, B, C, K, D. Đặc biệt, trứng giàu vitamin B1 và B2 có lợi cho quá trình chuyển hóa năng lượng, duy trì khả năng miễn dịch, chống lão hóa...

Ngoài ra, trứng còn giàu choline. Đây là một chất quan trọng trong quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, một thành phần quan trọng của màng tế bào, giúp nuôi dưỡng dây thần kinh não, cải thiện trí nhớ...

Trứng có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Trong đó, trứng luộc là món ăn lành mạnh, dễ làm nhất, giữ được hương vị nguyên bản của trứng.

meo-luoc-trung-05

Dù vậy, nhiều người gặp tình trạng khó bóc vỏ trứng luộc khiến quả trứng bị vỡ, nát, kém thẩm mỹ.

Đầu bếp cho rằng, khi luộc trứng, nhiều người chỉ dùng nước lã nên trứng mới khó bóc vỏ, không mềm. Để trứng dễ dàng bong lớp vỏ cứng bên ngoài và không bị vỡ, bạn cần thêm một nguyên liệu khác.

meo-luoc-trung-01

Đầu tiên, trứng mua về cần được rửa sạch. Nếu trứng để trong tủ lạnh thì bạn nên bỏ ra ngoài để trứng trở về nhiệt độ phòng trước khi luộc. Trứng lạnh gặp nước nóng rất dễ bị nứt, vỡ trong quá trình luộc.

Đổ nước lạnh vào nồi, cho trứng vào. Lưu ý, không dùng nước nóng để luộc trứng. Nước nóng có thể giúp rút ngắn thời gian luộc trứng nhưng nó có thể khiến trứng bị nứt vỡ do thay đổi nhiệt độ đột ngột. Nước tràn vào bên trong quả trứng khiến trứng bị nhạt và không còn sạch.

Luộc trứng bằng nước lạnh có thể ngăn chặn quá trình sốc nhiệt này. Trứng vừa không bị vỡ lại đảm bảo an toàn.

Khi luộc trứng, bạn nên cho một ít giấm trắng vào nồi. Giấm sẽ giúp làm mềm lớp canxi trong vỏ trứng, làm vỏ trứng và lớp màng bên trong tách ra nhanh chóng. Cách này sẽ giúp bạn dễ dàng bỏ vỏ trứng sau khi luộc.

Luộc trứng từ 8-10 phút để trứng đạt độ chín tới. Luộc trứng với lửa vừa để nước sôi nhẹ. Luộc lửa lớn khiến nước sôi mạnh, trứng va vào nhau dễ bị nứt vỏ, nước ngấm vào bên trong làm trứng bị nhạt.

meo-luoc-trung-03

Luộc xong thì nên vớt trứng ra ngâm vào bát nước lạnh. Trứng sẽ nguội dần, tránh tình trạng bị chín quá và dễ bóc vỏ hơn.

Nếu không dùng giấm, bạn có thể cho vài lát chanh vào nồi luộc cùng trứng. Chanh cũng có chứa axit giúp làm mềm vỏ trứng.

meo-luoc-trung-02

Để trứng không bị vỡ trong quá trình luộc, trước khi bỏ trứng vào nồi, bạn có thể dùng một chiếc kim nhọn, chọc một lỗ nhỏ ở đầu quả trứng (phía đầu trứng lớn hơn). Việc này sẽ giúp trứng giải phóng các bọt khí bên trong. Vì lỗ này rất nhỏ nên lòng trắng và lòng đỏ trứng sẽ không chảy ra ngoài.

meo-luoc-trung-04

Việc đẩy hết các bọt khí ra bên ngoài trước khi luộc cho phép lòng trắng có thể tận dụng không gian bên trong, giúp trứng trông tròn, mịn hơn, không làm nứt vỏ và bóc vỏ dễ dàng hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link